ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรคติดต่อที่สำคัญ

    ลำดับตอนที่ #1 : โรคไข้เลือดออก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 90
      0
      27 ม.ค. 53

    โรคไข้เลือดออก
    ระยะฝักตัวของโรค
    สาเหตุ: เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ (dengue) และชิกุนคุนย่า (chigunkunya) ซึ่งมีอยู่ในตัวยุงลาย
    การติดต่อ: จะมียุงลายเป็นพาหะนำโรค โดยยุงลายตัวเมียจะกัดคนเป็นไข้เลือดออก เมื่อมากัดคนปกติ ทำให้คนนั้นเป็นไข้เลือดออกได้
    อาการ: แบ่งได้เป็น 3 ระยะดังนี้
    1.ระยะไข้สูง จะมีอาการไข้สูงแบบเฉียบพลัน ส่วนใหญ่ไข้จะสูงเกิน 38.5 องศาเซลเซียส ซึมเบื่ออาหาร กระหายน้ำ หน้าแดง ปวดท้องหรือจุกแน่นท้องบริเวณลิ้นปี่หรือชายโครง มีจุดเลือดเล็กๆตามผิวหนัง บางรายมีเลือดกำเดาออก อาเจียน ไม่มีน้ำมูกหรือไอ
    2.ระยะรุนแรง จะเกิดในช่วง 3-7 วันเป็นระยะอันตราย โดยไข้จะลดลงอย่างรวดเร็ว อาการจะทรุดลง มือเท้าเย็น ซึมมากขึ้น ปัสสาวะน้อย กระสับกระส่าย ชีพจรเต้นเร็วแต่เบา ความดันโลหิตต่ำ บางรายมีอาการหนักจะอาเจียนและถ่ายเป็นเลือด ปวดท้องรุนแรง ทำให้เกิดการช็อก หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้
    3.ระยะฟื้นตัว อาการจะดีขึ้นและเริ่มหายไป ภายใน 3-10 วัน
    การรักษาพยาบาล: ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัวเพื่อลดไข้ ดื่มน้ำมากๆหรือดื่มน้ำผสมผงน้ำตาลเกลือแร่ อย่าให้ยาลดไข้เอง ควรรีบพาไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล
    การปฏิบัติตน: เมื่อมีไข้ขึ้นสูงโดยไม่มีอาการอย่างอื่น และเป็นในช่วงหน้าฝน ถ้ารับประทานยาลดไข้แล้วไข้ไม่ลงควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว
    การป้องกันและควบคุมโรค: ระวังอย่าให้ยุงกัด ควรนอนในมุ้ง หรือเล่นในบริเวณที่มีแสงสว่าง
    ส่องถึง ถ้ามีอาการที่น่าสงสัยว่าเป็นไข้เลือดออก ควรรีบพาไปพบแพทย์ และกำจัดแหล่งน้ำต่างๆหรือปิดฝาตุ่มน้ำให้มิดชิด
     
    : ประมาณ 5-8 วัน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×