ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สัตว์ในเทพนิยาย

    ลำดับตอนที่ #6 : เงือก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 336
      1
      13 มิ.ย. 49



            เงือก
    หรือนางเงือก เป็นความเชื่อในนิยายปรัมปราเกี่ยวกับน้ำ โดยเป็นจินตนาการเกี่ยวกับสัตว์น้ำ โดยมากจะเล่ากันว่าเงือกนั้นเป็นสัตว์ครึ่งมนุษย์ มีส่วนครึ่งท่อนบนเป็นคน ส่วนครึ่งท่อนล่างเป็นปลา ในหลายประเทศทั่วโลก มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานเงือกมากมาย

          ความเชื่อในเรื่องดังกล่าว บางคนเสนอว่า บางทีอาจเป็นเพราะผู้คนในสมัยโบราณเข้าใจผิด คิดว่า หมูน้ำ หรือ พะยูน คือเงือกก็เป็นได้ โดยเฉพาะพวก ทหารเรือ หรือชาวประมงที่ออกเรือไปนานๆไม่เจอสาวๆ อ่ะ

    ในประเทศไทย

        เงือก  ในประเทศไทย ถูกกล่าวขานมาตั้งแต่สมัยอดีต ผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมาย แต่ที่เห็นว่าจะเป็นเงือกที่ได้รับความนิยม และกล่าวขวัญกันมากที่สุดนั้นคือ เงือกในวรรณคดี เรื่องพระอภัยมณี ที่นางเงือก (เงือกสาว) และเงือกตายาย ช่วยพาพระอภัยมณีหนีจาก ผีเสื้อสมุทรได้จนสำเร็จ และนางเงือกได้เป็นชายาของพระอภัยมณี จนมีโอรสด้วยกัน 1 องค์ ชื่อว่า สุดสาคร
     
         ในรามเกียรติ์จะมีนางสุพรรณมัจฉา บุตรสาวของทศกัณฑ์  ซึ่งได้เสียกับขุนกระบี่ หนุมาน จนให้กำเนิด  มัจฉานุที่มี พลานุภาพไม่ด้อยกว่าผู้เป็นพ่อ  เพียงแต่มีหางเป็นปลาติดตัว  บางตัวราบอกว่านางสุพรรณมัจฉา ไม่ถือเป็นเงือก ก็แล้วแต่จะคิดนะครับ
       

    ในยุโรป

       ในประเทศยุโรปตอนเหนือ มีตำนานเกี่ยวกับเงือกด้วยเช่นกัน (Mermaid (นางเงือก)/Merman (นายเงือก)) ที่พอได้ยินบ่อยๆ ก็เงือกน้อยที่ยอมแลกเสียงเพื่อขึ้นไปหาเจ้าชาย แต่เวอร์ชัน ดิสนีย์จบแบบแฮปปี้อะนะ

    ในประเทศญี่ปุ่น

        ในประเทศญี่ปุ่น มีความเชื่อเกี่ยวกับเงือกมากมายเช่นเดียวกัน โดยความเชื่อหลักเกี่ยวกับการกินเนื้อเงือก คือ เมื่อในอดีต มีสาวนางนึงได้ช่วยนางเงือกเอาไว้ที่ชายหาด นางเงือกทราบซึ่งบุญคุณของสาวนางนั้น จึงให้กินเนื้อเงือกเป็นการตอบแทน แต่ทว่า อาพรรณของเนื้อเงือก จะทำให้ผู้ที่กินเข้าไปไม่แก่ไม่ตาย สาวนางนั้นมีชีวิตอยู่อย่างไม่มีวันแก่ตาย แล้วเห็นคนรอบข้างตายไปทีล่ะคนจนทนไม่ได้ จึงบวชเป็นชี ชื่อ แม่ชีเบคุ คงเคยเจอในการ์ตูนหลายๆเรื่องนะคับ

       แต่ที่แน่ ๆ เงือกสาวส่วนใหญ่จะหน้าตาสวยหุ่นดีว่าปะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×