ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #85 : พรบ.รถยนต์ของแท้ต้องมีคำว่า \"ปลอม\"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 80
      0
      27 ธ.ค. 48

    พรบ.รถยนต์ของแท้ต้องมีคำว่า \"ปลอม\" บอกต่อ ให้ผู้ใช้รถยนต์ทั่วไปได้รับรู้เพราะเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้เรื่องนี้ เรื่องมีอยู่ว่า



    รถของผมถูกชนในซอยข้างสำนักงานเขตบางกะปิ ผมจึงไปแจ้งความที่สน.ลาดพร้าวเพื่อที่จะนำเอกสารไปประกอบการเคลมกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ผมทำประกันไว้ แต่เมื่อนำพ.ร.บ.รถยนต์ไปถ่ายเอกสาร ปรากฏคำว่า \"ปลอม\" ขึ้นมา



    ตอนแรกผมก็ไม่ได้เอะใจแต่เมื่อนำไปเคลมเจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันไม่ยอมเคลมให้ หาว่าเอกสารของผมเป็นของปลอม ทำให้ผมเครียดมากผมได้โทรศัพท์ไปสอบถามที่กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ เจ้าหน้าที่ชื่อ\"คุณบุปผา\" ให้คำแนะนำผมอย่างดีมากนิ ว่านี่เป็นเทคนิคหนึ่งในการป้องกันการปลอมแปลง พ.ร.บ.รถยนต์แต่ถ้าถ่ายเอกสารแล้วไม่ขึ้นคำว่า \"ปลอม\"

    พ.ร.บ.ฉบับนั้นอาจจะเป็นของปลอมที่แท้จริงก็ได้ผมก็กลับไปบอกเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยอีกครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อ จนต้องให้คุณบุปผาโทรศัพท์ไปยืนยันให้ทางบริษัทประกันภัยจึงยินยอมทำเรื่องให้ผม



    ผมว่านอกจากเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยฯจะไม่รู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วก็ยังมีอีกหลายคนไม่รู้เพราะตอนแรกผมเกรงว่าจะถูกหลอกจากร้านที่ไปทำ พ.ร.บ.รถยนต์ จึงได้ไปแจ้งความที่สน.ลาดพร้าวก ว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นเอกสารปลอมเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่รู้เหมือนกันว่าของปลอม หรือของจริง

    และยอมรับแจ้งความ ผมอยากเรียกร้องให้บริษัทประกันภัยรถยนต์ทุก ๆ บริษัททำการอบรมสัมมนาพนักงานให้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยอย่างบริษัทที่ผมทำประกัน ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่

    เป็นเจ้าของรถยนต์ยี่ห้อดังพนักงานของเขายังไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยถ้าผมไม่โทรสอบถามจากกรมการประกันภัยผมก็คงเคลมไม่ได้ และ ต้องเสียเงินซ่อมรถเองแน่ ๆและอยากให้กรมการประกันภัยประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับกรณีนี้ให้มากขึ้นมิเช่นนั้นผู้ขับขี่บางคนอาจจะเป็นเหมือนผมและอาจจะเสียโอกาสในการได้เคลมประกันเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์

    \"เชาวลิต หาญธนชาติ\"



    ตอบ คุณเชาวลิต หาญธนชาติ

    ถือว่า คุณเชาวลิต รอบคอบมาก ถึงไม่ต้องเสียเงินซ่อมรถเองเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ลุงแจ่มได้สอบถามไปยัง คุณบุปผา เจ้าหน้าที่ของกรมการประกันภัย ที่คุณเชาวลิตพูดถึงได้รับคำชี้แจงว่านี่เป็นเทคนิค หรือกุศโลบายในการป้องกันการปลอมแปลงกรมทัณฑ์ที่เคยมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางโทรทัศน์ไปแล้ว แต่อาจจะไม่ทั่วถึง ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์ผ่านหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก อีกครั้งว่าเมื่อกระดาษ พ.ร.บ.รถยนต์ถูกความร้อนของเครื่องถ่ายเอกสารจะปรากฏคำว่า

    \"ปลอม\" เพื่อเป็นการป้องกันในกรณีที่อาจจะมีการนำไปถ่ายเอกสารสีให้เหมือนของจริงและนำมาแอบอ้างใช้นอกจากนี้ก็ยังมีการป้องกันการปลอมแปลง พ.ร.บ. รถยนต์ อีกหลายจุด เช่น

    ในเนื้อกระดาษพ.ร.บ. จะมีเส้นใยสีชมพู ถ้าส่องกับไฟจะเห็นตรากระทรวงพาณิชย์อยู่ในเนื้อกระดาษ เป็นต้น



    ส่วนที่เจ้าพนักงานของบริษัทประกันภัยไม่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่แต่ละบริษัทต้องอบรมให้ความรู้แก่พนักงานเองไม่เกี่ยวกับกรมการประกันภัย ต้องขอขอบคุณ คุณเชาวลิตด้วย ที่นำเรื่องดีๆมีประโยชน์อย่างนี้มาเล่าสู่กันอ่านในคอลัมน์ \"เปิดซองส่องไทย\" ของลุงแจ่ม





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×