ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #28 : เรื่องของ ชาขาว

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 74
      0
      22 ธ.ค. 48

    นานแสนนานมาแล้ว จักรพรรดิจีนแห่งราชวงศ์ซ้ง ทรงพระเกษมสำราญอยู่กับรสชาติและกลิ่นหอมรื่นชื่นใจของ Silver Tip White Tea เครื่องดื่มมหัศจรรย์สูงค่านี้ มีประสิทธิภาพในการขับไล่ความเหนื่อยอ่อน และให้ความสดชื่นรื่นเริงใจพร้อมทั้งกระตุ้นความเข้มแข็งให้กลับคืนมา หลายคนอ้างว่ามันเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมสำคัญของน้ำอมฤตที่ดื่มแล้วเป็นอมตะ





    ในปัจจุบันชาชนิดนี้ รู้จักกันในชื่อของหยินเซน (เข็มเงิน) แหล่งผลิตปลูกกันกล้าวขวางในประเทศจีน บนภูเขาสางแห่งจังหวัดฟูเจี้ยน มันจะถูกเก็บเป็นเวลาสองสามวันสั้นๆ ในฤดูใบไม้ผลิเมื่อช่อสีขาวเพิ่งจะผลิออกมาเฉพาะใบที่อ่อนที่สุดที่ยังปกคลุมด้วยปุยขนอ่อนสีขาวเท่านั้นจึงจะถูกเก็บ จะต้องเก็บเกี่ยวยอดอ่อนๆ จากแต่ละต้นด้วยมือเปล่าถึง 80000 ยอด ถึงจะสามารถนำมาผลิตเป็นชากลิ่นหอมได้น้ำหนัก 1 ปอนด์

    หลังจากนั้นใบชาจะถูกนำไปตากแห้งในแสงอาทิตย์ธรรมชาติขั้นตอนง่ายๆ ดังกล่วาเป็นสิ่งที่ทำให้ชาขาวแตกต่างจากชาประเภทอื่นของมนุษย์ และแน่นอนว่านี่เป็นขั้นตอนสำคัญที่ทำให้ชาขาวเป้นแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระ (Polyphenols) ที่มีมากกว่าชาเขียวถึงสามเท่า



    เพราะอะไรสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีความสำคัญ

    ก่อนอื่นต้องทำความใจก่อนว่า ปัจจัยอันดับ 1 ที่ทำให้ผิวเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นแก่ก่อนวัย ก็คือปฏิกิริยาของอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลอันตรายที่จะออกฤทธิ์อาละวาดผิวให้เกิดผลเสียหาย ซึ่งอนุมูลอิสระเกิดขึ้นได้จากการกระตุ้นหลายทาง อาทิ การสูบบุหรี่ บริโภคอาหารแย่ๆ แสงแดด มลภาวะเป็นพิษต่างๆ ความเครียด หรือการนอนหลับไม่เพียงพอ

    เมื่ออนุมูลอิสระได้รับการกระตุ้นให้เกิดขึ้นแล้ว มันก็จะทำอันตรายในลักษณะปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อเนื่องลุกลามกันไป ดังนั้นเราจำเป็นต้องหยุดยั้งปฏิกิริยาลูกโซ่นี้เสียก่อนที่เซลล์ผิวจะถูกทำลายจนเสียหายกู่ไม่กลับ และเมื่อเซลล์ผิวถูกทำลายโดยไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา ก็จะเสื่อมสภาพตายไปหรือไม่ก็ผลิดเซลล์ผิดใหม่ที่เสียหายเหมือนกับตัวเองออกมาต่อๆ ไป

    และนี่เองนำไปสู่ริ้วรอยที่ฟ้องวัยของเจ้าของได้ล่วงหน้าหลายๆ ปี นั่นคือรอยเหี่ยวย่น หย่อนยาน สีผิวที่กระดำกระด่าง และแห้งหยาบกระด้าง

    ข่าวดีก็คือในโลกนี้ยังมีสิ่งที่เรียกว่าสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้อนุมูลอิสระมีสภาพเป็นกลาง ไม่สามารถแผลงอิทธิฤทธิ์ได้ สารต้านอนุมูลอิสระก็คือโมเลกุลที่จะช่วยป้องกันคุ้มกันผิวจากความเสียหายที่จะเกิดขึ้น โดยยับยั้งยุติการทำงานของอนุมูลอิสระนั่นเอง

    และข่าวดียิ่งกว่าก็คือชาขาวสามารถปกป้แงแลงเกอร์แฮนเซลล์ซึ่งเป็นเซลล์ผิวที่ได้รับฉายาว่าเป็น



    สุนัขเฝ้ายามให้กับผิว

    ซึ่งเป็นเซลล์ผิวที่อยู่ในสภาพของหนังกำพร้า มีบทบาทสำคัญในการป้องกันการรุกรานจากเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมอื่นๆ เปรียบเสมือนยามด่านแรกให้กับผิว





    สารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงอานุภาพที่สุดอยู่ในใบชาขาว

    สารโพลีฟีนอลส์คงอยู่ในชาขาวในปริมาณที่สูงกว่าชาอื่นๆด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการได้แก่

    1. ชาขาวเก็บเกี่ยวได้จากยอดอ่อนของต้นชา ซึ่งเป็นส่วนที่เก็บกักพลังงานของาไว้เต็มศักยภาพสูงสุด

    2. เมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว ชาขาวจะไม่ได้ผ่านกระบวนการม้วนพุ้ย หรือบ่ม แต่จะผ่านการตากแสงอาทิตย์ธรรมชาติเท่านั้น



    คุณค่าของชาขาวมีมากมายหลายประการเป็นเรื่องที่น่าทึ่งจริงๆ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×