ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รู้ไว้ ใช่ว่า ใส่บ่า แบกหาม

    ลำดับตอนที่ #23 : เล็กๆ น้อยๆ กะวิทยาศาสตร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 167
      0
      21 ธ.ค. 48

    เพราะอะไรบีบไข่ไก่จึงไม่แตก?



    การที่เราใช้มือเพียงข้างเดียวบีบไข่ไก่แม้จะออกกำลังบีบมากมายสักเพียงใดก็ยากที่จะบีบไข่ไก่ให้แตกได้ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าลักษณะของไข่ไก่ เป็นรูปกลมรีขณะที่เอาไข่ไก่วางไว้ในอุ้งมือและออกแรงบีบนั้นแรงบีบที่เปลือกไข่จะถูกเฉลี่ยให้เท่ากันทั้งฟองเมื่อแรงบีบเท่ากันทั้งฟองจึงไม่สามารถ ทำให้ไข่แตกได้ เปลือกไข่จึงไม่แตก



    เพราะอะไรจึงไม่สามารถขี่จักรยานบนพื้นทราย?



    ถ้าใครคิดอยากจะขี่รถจักรยานบนพื้นทรายถึงแม้จะมีกำลังแข็งแรงสักเพียงใดก็ไม่สามารถทำได้เพราะพื้นทรายบริเวณหาดทรายชายทะเล จะมีทรายหนามากจนทำให้เกิดแรงเสียดทานต้านล้อรถที่จะหมุนไปบนผิวทราย ทำให้ล้อรถไม่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเมื่อล้อรถฝังลึก ในพื้นทรายแล้ว ถึงแม้เราจะมีกำลังแข็งแรงสักเท่าไร ก็ไม่สามารถที่จะขี่จักรยานให้เคลื่อนที่ได้เลย



    ทำไมท้องเรือเดินทะเลช่วงล่างจึงทาสีแดง?



    ในท้องทะเลจะมีสัตว์น้ำประเภทหอยที่มีเปลือกแข็ง คอยเกาะติดท้องเรือเดินทะเลช่วงล่างด้านนอก ถ้ามันเกาะกันเป็นจำนวนมาก จะทำให้น้ำหนักเรือเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นอันตรายต่อเรือ นอกจากนี้ยังทำให้ท้องเรือด้านนอกไม่เรียบ เกิดแรงเสียดทานขณะเดินเรือ ทำให้ความเร็ว ของเรือลดลง เพื่อป้องกันสัตว์น้ำประเภทหอยมาเกาะ จึงนิยมทาสีที่พวกมันคิดว่าเป็นสารพิษไว้ที่ท้องเรือและสารพิษเหล่านั้นมักจะมีสีแดง



    เพราะเหตุใดน้ำแข็งจึงลอยอยู่บนน้ำได้?



    น้ำแข็งมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ มีน้ำหนักเบากว่าน้ำ จึงสามารถลอยอยู่บนน้ำได้ การเปรียบเทียบน้ำหนักของน้ำและน้ำแข็งจะต้อง เปรียบเทียบในจำนวนปริมาตรที่เท่ากัน น้ำหนึ่งลูกบาศก์เซนติเมตร มีน้ำหนักหนึ่งกรัมแต่น้ำแข็งหนึ่งลูกบาศก์เซนติเมตร จะหนักเพียง 0.9 กรัม แสดงว่าน้ำแข็งเบากว่าน้ำ ดังนั้นน้ำแข็งจึงสามารถลอยอยู่บนน้ำได้



    เพราะเหตุใดเมื่อน้ำไหลต่ำลงใกล้พื้นจึงแตกกระจายเป็นหยดน้ำ?



    ขณะที่สสารตกลงบนพื้นโลกยิ่งใกล้พื้นโลกความเร็วจะยิ่งสูงขึ้น หยดน้ำมากมายที่รวมเป็นสายไหลออกมาจากท่อหรือที่ปล่อยออกมาเป็นน้ำพุ เมื่อแรกไหลออกมาจะยังไม่เร็วนัก แต่ความเร็วของน้ำจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ น้ำที่ไหลเร็วมากๆ ก็จะแตกกระจายออกเป็นหยดน้ำมากมาย



    เมื่อเราใช้ฝ่ามือตีบนโต๊ะ เพราะเหตุใดจึงรู้สึกเจ็บฝ่ามือ?



    การที่เราตีฝ่ามือลงบนโต๊ะความจริงเป็นการใช้กำลังกระทบกับโต๊ะซึ่งเรียกว่าแรงกิริยา เมื่อโต๊ะถูกกระทำในทิศทางตรงกันข้ามที่มีขนาดแรง เท่ากันในทันที ซึ่งจะเรียกว่าแรงปฏิกิริยา การที่ฝ่ามือเรารู้สึกเจ็บก็เพราะแรงปฏิกิริยานี่เอง ดังนั้นถ้าหากเราตีฝ่ามือลงบนโต๊ะยิ่งแรงเท่าไร ฝ่ามือก็จะรู้สึกเจ็บมากยิ่งขึ้นเท่านั้น



    เพราะเหตุใดในฤดูหนาวจับเหล็กจะรู้สึกเย็น แต่จับไม้ไม่รู้สึกเย็น?



    ปกติความร้อนจะถูกถ่ายเทจากสิ่งที่มีอุณหภูมิสูงไปสู่สิ่งที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า ในฤดูหนาวมือของเราจะมีอุณหภูมิสูงกว่าอากาศที่อยู่รอบๆ ตัว เมื่อเราไปจับเครื่องใช้ที่เป็นเหล็กซึ่งเป็นตัวนำความร้อนที่ดีจึงสามารถถ่ายเทความร้อนไปจากมือของเราอย่างรวดเร็ว ทำให้เรารู้สึกว่าเหล็ก มีความเย็น ส่วนไม้เป็นตัวนำความร้อนที่เลวจึงสามารถถ่ายเทความร้อนได้ช้าเราจึงไม่รู้สึกเย็นเท่ากับการจับสิ่งของที่ทำจากเหล็ก



    เพราะอะไรไอศกรีมจึงมีไอน้ำลอยขึ้นมา?



    ฤดูร้อนอากาศรอบๆ ตัวเรามีอุณหภูมิสูงกว่าไอศกรีม ดังนั้นไอศกรีมจึงค่อยๆ ละลาย ขณะที่ละลายได้ดูดเอาความร้อนในอากาศที่อยู่รอบๆ ทำให้อากาศที่อยู่รอบๆ มีอุณหภูมิต่ำลงเมื่อไอน้ำที่ลอยอยู่ในอากาศเป็นจำนวนมากนั้นได้รับความเย็นจึงกลั่นตัวเป็นละอองน้ำเล็กๆ รวมตัว ลอยอยู่รอบๆ ไอศกรีม จึงมองเห็นคล้ายกับว่ามีไอน้ำลอยออกมาจากไอศกรีม



    เพราะเหตุใดขณะที่ต้มไข่ จึงมีฟองอากาศลอยออกมา?



    ปกติในฟองไข่จะมีช่องเก็บอากาศอยู่ภายใน เมื่อเราต้มไข่อากาศที่อยู่ภายในฟองไข่ได้รับความร้อนก็จะขยายตัวเล็ดลอดออกมาตามโพรงอากาศ บนเปลือกไข่จึงทำให้เกิดมีฟองอากาศลอยขึ้นมาแต่ถ้าได้รับความร้อนสูงกะทันหันและขยายตัวอย่างรวดเร็วจนโพรงอากาศเล็กๆ ระบายออก ไม่ทัน อากาศที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจะทำให้เปลือกไข่แตกเป็นระลอก



    เพราะเหตุใดยืนหลับตาอยู่กลางแดดจึงยังสามารถมองเห็นสีแดงเรื่อๆ ?



    เปลือกตาของคนเราที่เต็มไปด้วยเส้นโลหิตฝอยมีความโปร่งแสงอยู่บ้างถึงแม้จะหลับตาลงแล้วแสงจากภายนอกก็ยังสามารถส่องผ่าน เข้าสู่สายตาได้เมื่อแสงแดดจัดส่องผ่านเข้าตาสีแดงของโลหิตก็จะกำบังดูดซึมแสงสีอื่นๆ ปล่อยให้สีแดงเรื่อๆ ลอดผ่านไปได้ดังนั้น เมื่อเราหลับตาอยู่กลางแดดจึงยังสามารถมองเห็นแสงสีแดงได้



    เพราะเหตุใดภาพถ่ายบางภาพจึงเหลียวมองดูเราตลอดเวลา?



    คนที่มองเราช่องแก้วตาทั้งสองจะตั้งอยู่กลางของดวงตาถ้าหากช่องแก้วตาของคนในรูปภาพตั้งอยู่ตรงกลางของดวงตาทั้งสองก็จะทำให้ เราเกิดความรู้สึกหลอกตัวเองว่าดวงตาของคนที่อยู่ในภาพนั้นเหลียวมองดูเราอยู่ตลอดเวลา



    เพราะเหตุใดจึงไม่ควรทาสีขาวที่ฝาผนังทั้งสี่ด้าน?



    เพราะสีขาวจะสะท้อนแสงง่ายถ้าผนังที่เราต้องมองบ่อยๆ ทาสีขาวแล้วไฟหรือแสงอาทิตย์ที่ส่องกระทบผนังห้องจะสะท้อนแสงเข้าสู่สายตา เราอย่างเต็มที่ทำให้เคืองตาและเป็นอันตรายแก่สายตาแต่ถ้าเพดานห้องทาสีขาวแสงไฟฟ้าหรือดวงอาทิตย์ก็จะสะท้อนลงข้างล่าง ทำให้ภายในห้องสว่างขึ้น ไม่มีผลกระทบต่อสายตาเรา เพราะเราไม่ค่อยแหงนมองเพดานห้องกันบ่อยนัก



    เพราะเหตุใดเสื้อผ้าที่เปียกน้ำจึงมีสีเข้มกว่า?



    ในขณะที่เสื้อผ้าแห้งอยู่ ขนเล็กๆ บนผิวผ้าสามารถสะท้อนแสงออกไปมากกว่า และดูดรับแสงไว้เพียงเล็กน้อย จึงทำให้สีค่อนข้างอ่อน เมื่อเสื้อผ้าถูกน้ำเปียกขนเล็กๆ บนผิวผ้าจะเกาะราบติดกับเนื้อผ้า ผิวผ้าราบเรียบแสงที่มากระทบส่วนมากจะดูดซับอยู่กับเนื้อผ้า สะท้อนกลับออกมาเป็นจำนวนน้อยดังนั้นเมื่อมองดูจึงทำให้เสื้อผ้าที่เปียกน้ำมีสีเข้มกว่า



    เพราะเหตุใดภาพที่บนจอโทรทัศน์จึงสามารถเคลื่อนไหวได้?



    ภาพที่เคลื่อนไหวบนจอโทรทัศน์ความจริงเป็นภาพหลายภาพที่เลื่อนติดต่อทดแทนกันอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วมากประมาณวินาทีละ 24 ภาพ ขณะที่ภาพภาพหนึ่งปรากฎแก่สายตาและยังไม่ลบเลือนไปจากการรับรู้ อีกภาพหนึ่งก็ได้ปรากฎขึ้นมา เมื่อการรับรู้ของภาพ มากกว่าสองภาพมาประสานติดต่อกันก็จะทำให้รู้สึกว่าภาพต่างๆ บนจอโทรทัศน์เคลื่อนไหวได้



    เพราะเหตุใดเมื่อตีกลองจึงทำให้เกิดเสียงดัง?



    วัตถุเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรวดเร็วจะทำให้เกิดเสียงดังมากกว่าวัตถุที่สั่นสะเทือนช้า การตีกลองแล้วเกิดเสียงดัง เป็นการอาศัยทฤษฎี ที่ว่า \" วัตถุสั่นสะเทือนแล้วจะเกิดเสียง \" กลองทำจากถังกลวงใบใหญ่ มีด้านหนึ่งหุ้มด้วยหนังกลอง ขณะที่เราตีกลองหนังกลองก็จะ สั่นสะเทือน อากาศที่อยู่ภายในถังกลวงก็จะสั่นสะเทือนด้วย จึงทำให้กลองเกิดเสียงดังตุ้ม ตุ้ม



    จะสามารถป้องกันการเกิดเสียงสะท้อนได้อย่างไร?



    คลื่นเสียงจะกระจายไปโดยรอบเมื่อไปกระทบกับสิ่งกีดขวางก็จะทำให้เกิดเสียงสะท้อน เราจะเห็นว่าในโรงภาพยนต์หรือหอประชุมใหญ่ๆ ฝาผนังทั้งสี่ด้านตลอดจนฝ้าเพดานมักจะสร้างให้มีลักษณะหยาบและมีรูพรุนมากมายตลอดจนมีผ้าม่านที่อ่อนนิ่มแขวนอยู่ทำให้สามารถ ดูดซับคลื่นเสียงที่มากระทบได้ดีจึงไม่เกิดเสียงสะท้อนขึ้น



    ดาวฤกษ์ไม่เคลื่อนไหวใช่ไหม?



    ทุกคนทราบดีว่าดาวฤกษ์และดวงดาวต่างก็เคลื่อนไหวในอัตราความเร็วที่ไม่เท่ากันเพียงแต่ว่ามันอยู่ห่างไกลจากโลกเรามากจึงไม่รู้สึกว่า ดวงดาวเคลื่อนย้ายที่ เมื่อเวลาผ่านไปนานหลายๆ ปี เราจึงสามารถตรวจพบว่ามันได้เคลื่อนที่ไปจากตำแหน่งเดิมแต่ก็เพียงเล็กน้อยเท่านั้น



    ความร้อนของแสงอาทิตย์มาจากไหน?



    ผิวด้านนอกของดวงอาทิตย์มีอุณหภูมิสูงถึง 6,000 องศาเซลเซียลส่วนใจกลางของดวงอาทิตย์จะมีอุณหภูมิสูงกว่า 15,000,000 องศา ดวงอาทิตย์มีไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง 3/4 ของปริมาตรดวงอาทิตย์ขณะที่ไฮโดรเจนเผาไหม้ Atomic Nucleus ในตัวจะปล่อยพลังความร้อน และแสงสว่างออกมาเพิ่มจำนวนมากพร้อมกันนั้นก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงธาตุเป็นแหล่งพลังความร้อนและแสงสว่างที่ดวงอาทิตย์มอบให้ แก่ระบบจักรวาลของเรา



    ผีพุ่งไต้คืออะไร?



    ในขณะที่เราแหงนมองท้องฟ้าตอนกลางคืน บางครั้งเราจะเห็นลำแสงยาววิ่งโค้งผ่านหายวับไปในท้องฟ้า เราเรียกว่าดาวตกหรือผีพุ่งไต้ ซึ่งความจริงก็คือดาวเคราห์น้อยที่เดินทางโคจรรอบดวงอาทิตย์และบังเอิญหลุดเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเรา จึงถูกแรงดึงดูดของโลก ดึงลงสู่พื้นดินและเนื่องจากการโคจรเร็วมาก จึงทำให้เกิดการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศของโลก เกิดแสงสว่างและความร้อนลุกไหม้ กลายเป็นก้อนวัตถุตกลงมายังพื้นซึ่งเราเรียกว่า อุกกาบาต



    เพราะเหตุใดในฤดูร้อน กลางคืนจึงมองเห็นดวงดาวมากกว่าในฤดูหนาว?



    รอบนอกระบบสุริยจักรวาลและระบบกาแล็กซี่ทางช้างเผือกอยู่ใกล้กันและโลกเราก็โคจรรอบดวงอาทิตย์ด้วย ในฤดุร้อนโลกเราจะโคจร ตรงกลางระหว่างกาแล็กซี่ทางช้างเผือก เราจึงมองเห็นดวงดาวมากมายที่อยู่ใจกลางกาแล็กซี่ แต่ในฤดูหนาวตำแหน่งโคจรของโลก จะอยู่ข้างดวงอาทิตย์ ทำให้เรามองเห็นแต่ดวงดาวที่อยู่รอบนอกระบบกาแล็กซี่ทางช้างเผือก ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าที่อยู่ใจกลางระบบ กาแล็กซี่ทางช้างเผือก



    เพราะเหตุใดเมื่อเทน้ำร้อนใส่แก้วน้ำชนิดหนาจึงแตกง่าย?



    กระจกถ่ายเทความร้อนช้า เมื่อเทความร้อนลงในแก้วใบหนา แก้วชั้นในได้รับความร้อนก่อน จึงขยายตัวทันทีส่วนแก้วด้านนอกยังเย็นอยู่ ไม่ขยายตัวแก้วด้านในที่ขยายตัวจึงเบียดผิวแก้วด้านนอกออกไป ทำให้แก้วแตก แก้วน้ำชนิดบางผิวแก้วด้านในและด้านนอกจะได้รับ ความร้อนพร้อมกัน ทำให้ขยายตัวพร้อมกัน จึงทำให้ไม่แตกง่าย



    เพราะเหตุใดหยดน้ำที่หกลงในกระทะร้อนจึงกระเด็นและเกิดเสียงดัง?



    ขณะที่หยดน้ำกระทบภาชนะโลหะที่มีความร้อนสูง น้ำที่อยู่ล่างสุดก็จะกลายเป็นไอน้ำและจะเกาะตัวเป็นชั้นไอน้ำยังไม่กระจายสลายตัว ไปไหนจึงช่วยกันอุ้มหยดน้ำอื่นไม่ให้ตกถึงกระทะในทันทีแต่หยดน้ำพาความร้อนถ่ายเทช้าไม่สามารถทำให้หยดน้ำกลายเป็นไอทั้งหมด ในทันที การที่ชั้นไอน้ำอุ้มหยดน้ำไว้เช่นนี้จึงทำให้เกิดการกระเด็นของหยดน้ำบนกระทะ



    เพราะอะไรในฤดูหนาวอ้าปากเป่าลมกับมือจึงทำให้รู้สึกอบอุ่น?



    ปกติอุณหภูมิที่ฝ่ามือของคนเราจะอยู่ระหว่าง 25 ถึง 30 องศาเซลเซียล ส่วนลมที่เป่าออกจากปากในลักษณะอ้าปากจะมีอุณหภูมิประมาณ 37   องศาเซลเซียล ฉะนั้นเมื่ออ้าปากเป่าลมกับมือเบาๆ อากาศจากปอดที่อบอุ่นกว่าฝ่ามือ จึงทำให้มือรู้สึกอบอุ่น



    เพราะเหตุใดน้ำทะเลจึงไม่ค่อยกลายเป็นน้ำแข็ง?



    น้ำธรรมดาเมื่ออยู่ในอุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียล ก็จะเริ่มแข็งตัวกลายเป็นน้ำแข็งแต่น้ำทะเลจะสามารถกลายเป็นน้ำแข็งได้ต้องมีอุณหภูมิ ต่ำกว่าศูนย์องศาเซลเซียล ทั้งนี้เพราะน้ำทะเลมีสารเกลือผสมอยู่มากมาย จึงมีจุดเยือกแข็งต่ำกว่าน้ำธรรมดาสภาพความเค็มของ น้ำทะเลยิ่งสูงจุดเยือกแข็งจะยิ่งต่ำ โอกาสที่จะกลายเป็นน้ำแข็งจึงน้อยมากมีน้ำทะเลบางแห่งถึงแม้อุณหภูมิจะลบกว่า 20 องศาเซลเซียล ก็ยังไม่กลายเป็นน้ำแข็งเลย



    เพราะเหตุใดรถบรรทุกน้ำมันจึงต้องมีโซ่เหล็กลากติดพื้นดินด้วย?



    ขณะที่รถบรรทุกน้ำมันวิ่งไปน้ำมันในถังใหญ่จะเสียดสีกับขอบถังทำให้เกิดอนุภาคอิเล็กตรอนที่ถังน้ำมันและเนื่องจากล้อรถมียางรถยนต์ ซึ่งเป็นฉนวนไฟฟ้าหุ้มอยู่ อนุภาคอิเล็กตรอนที่เปลี่ยนแปลงจึงไม่สามารถถ่ายเทผ่านยางรถยนต์ลงสู่พื้นดินให้สมดุลได้จึงต้องมีเส้นลวดหรือ โซ่เหล็กผูกติดปล่อยลากกับพื้นเป็นตัวช่วยถ่ายเทเพราะอิเล็กตรอนมีมากเกินไปจะทำให้เกิดประกายไฟขึ้นทำให้ลุกไหม้และระเบิดได้ง่าย



    เพราะเหตุใดเราจึงเห็นแสงกะพริบของดวงดาว?



    แสงที่ส่องจากดวงดาวจะต้องผ่านชั้นบรรยากาศที่หนามากจึงสามารถส่องมายังโลกได้ บรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกหนาหลายร้อยกิโลเมตร แบ่งเป็นหลายชั้นตามลักษณะความหนาบางและอุณหภูมิของบรรยากาศชั้นต่างๆ ก็ไม่เหมือนกัน เมื่อแสงดาวส่องผ่านชั้นบรรยากาศ จึงทำให้เกิดการหักเหของแสง จึงทำให้มองเห็นคล้ายกับว่าดาวกำลังกะพริบระยิบระยับแพรวพราวเล่นตากับเรา



    ปีแสงคืออะไร?



    ปีแสงคือหน่วยที่นักดาราศาสตร์ใช้คำนวณระยะห่างของดวงดาว หมายถึงระยะทางที่แสงใช้เวลาเดินทางในหนึ่งปี ปีแสงจะเป็นหน่วยวัด ระยะความยาวมิใช่หน่วยบอกระยะเวลา แสงมีความเร็วสูงมากสามารถเดินทางได้ประมาณ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที หนึ่งปีแสง สามารถเดินทางได้ 94,000 ร้อยล้านกิโลเมตร หมายความว่า \"หนึ่งปีแสง\" มีความยาวเท่ากับ 94,000 ร้อยล้านกิโลเมตร



    เพราะเหตุใดลมที่พัดอยู่บนอาคารสูงๆ จึงแรงกว่าลมที่พัดอยู่เหนือพื้นดินมากมาย?



    กำลังของลมจะเพิ่มขึ้นตามความสูงยิ่งอยู่บนอาคารสูงจะยิ่งรู้สึกลมพัดแรงผู้ที่อยู่ใกล้บริเวณเหนือพื้นดินจะมีต้นไม้อาคารบ้านเรือน และ สิ่งปลูกสร้างต่างๆ อยู่โดยทั่วไป ลมที่พัดมาจึงต้องปะทะสิ่งกีดขวางต่างๆ ทำให้แรงลมลดลง ส่วนบนอาคารสูงวัตถุสิ่งก่อสร้างที่กีดขวาง มีอยู่น้อยมาก ดังนั้นลมที่พัดผ่านจึงรู้สึกแรงกว่ามาก



    เกลือในทะเลมาจากไหน?



    ส่วนประกอบของเกลือจากน้ำทะเลคือโซเดียมคลอไรด์และแมกนีเซียมคลอไรด์ ซึ่งมีอยู่ตามพื้นดินหินทั่วไปเมื่อฝนตกลงมาซะล้างสาร ดังกล่าว จากพื้นดินและหินไหลลงสู่แม่น้ำจนกระทั่งไหลไปรวมสะสมอยู่ในทะเล โดยไม่สามารถจะไหลถ่ายเทไปที่อื่นได้ ส่วนแสงอาทิตย์ ที่ส่องลงมา ทำให้น้ำทะเลกลายเป็นไอลอยขึ้นไปเป็นน้ำบริสุทธิ์ ทำให้น้ำในทะเลเข้มข้นมีความเค็มเพิ่มขึ้นทุกปี จนกระทั่งสามารถนำ น้ำทะเลให้แห้งกลายเป็นเกลือนำมารับประทานได้



    เพราะเหตุใดหัวไม้ขีดไฟจึงจุดติดไฟ?



    หัวไม้ขีดที่ใช้จุดไฟจะเคลือบด้วยโปแตสเซียมคลอเรต เมื่อขีดกับกลัดด้านที่เคลือบฟอสฟอรัสจะทำให้เกิดประกายไฟลุกไหม้ขึ้น เมื่อ โปแตสเซียมคลอเรตได้รับความร้อนก็จะสลายออกซิเจนออกมาช่วยเผาไหม้ซึ่งเป็นคุณสมบัติของออกซิเจนจึงทำให้ไม้ขีดมีเสียงดังฟู่ เนื่องจากมีความร้อนและออกซิเจนพอที่จะจุดไฟติดจึงเกิดไฟลุกติดขึ้นมา ส่วนก้านไม้ขีดที่ทำจากไม้เนื้ออ่อนจะผ่านการแช่น้ำมันสน ผสมพาราฟิน ทำให้หัวไม้ขีดลุกไหม้มาที่ก้านง่ายขึ้นและนานกว่า



    เพราะเหตุใดน้ำจึงดับไฟได้?



    น้ำสามารถดับไฟได้เพราะน้ำได้แยกวัตถุออกจากออกซิเจนในอากาศ เมื่อน้ำกระทบเข้ากับวัตถุร้อนก็จะดูดความร้อนออกจากวัตถุและ กลั่นตัวกลายเป็นไอ ไอน้ำนั้นจะลอยอยู่รอบๆ วัตถุทำให้วัตถุถูกแยกออกจากออกซิเจนในอากาศ เมื่อขาดออกซิเจนวัตถุก็ไม่สามารถที่จะ ลุกไหม้ต่อไปได้



    ไฟผีตาโขมดมีจริงหรือ?



    ร่างกายของคนหรือสัตว์จะมีฟอสฟอรัสปะปนอยู่ เมื่อสิ้นชีวิตและถูกฝังไว้ใต้ดินก็จะค่อยๆ เน่าเปื่อยผุพังส่วนผสมของฟอสฟอรัสก็จะกลาย เป็นก๊าชไฮโดรเจนฟอสฟอรัส เล็ดลอดขึ้นมาตามโพรงดินเมื่อกระทำปฏิกิริยากับออกซิเจนก็จะเกิดการเผาไหม้ กลายเป็นดวงไฟสีเขียว ประกายไฟที่อ่อนมากมองไม่เห็นในเวลากลางวัน ครั้นถึงเวลากลางคืนมืดสนิท เราจึงสามารถมองเห็นได้และคิดงมงายเชื่อว่าเป็น ไฟผีตาโขมด



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×