ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่คุณอยากรู้

    ลำดับตอนที่ #5 : เทพโอนีซุส หรือ แบคคัส เทพเจ้าแห่งไวน์

    • อัปเดตล่าสุด 27 ก.ย. 53


                        ไดโอนีซุส หรือ แบคคัส เทพเจ้าแห่งไวน์

                  
               
    ไดโอนีซุส  - หรือ แบคคัส

                ตำแหน่ง เทพเจ้าแห่งไวน์

                ต้นไม้ประจำตำตัว ต้นองุ่น

     

    ไดโอนีซุส หรือ แบคคัส เทพเจ้าแห่งไวน์  เป็นบุตรของซุสและนางซิมิลี่ ธิดาแห่งเมืองธีบส์  

    การกำเนิดของไดโอนีซุสนั้นออกจะแปลกอยู่ที่ว่าไม่ได้คลอดออกมาด้วยมารดาโดยตรงแต่เกิดมาจากซุส เรื่องเกิดขึ้นเพราะว่า..

        ซุสเกิดตกหลุมรัก ธิดาแห่งเมืองธีบส์  นางมีพระนามว่า ซิมิลี่  ซุสจึงแปลงร่างเป็นชายหนุ่มอย่างที่ทำเสมอๆลงไปหานางซิมิลี่ โดยที่ซิมิลี่เองก็ไม่ได้ติดใจสงสัยชายคนนั้น ซิมิลี่เชื่อว่าเขาเป็นซุส

    จริงๆถึงแม้ไม่เคยเห็นเขาในร่างเทพเจ้าก็ตาม เมื่อ นางตั้งครรภ์ 

     เรื่องทราบถึงราชินีเฮร่า พระนางจึงคิดหนทางกำจัดซิมิลี่เพราะความหึงหวงในตัวซุส พระนางจึงแปลงกายเป็นพี่เลี้ยงของซิมิลี่ และได้เข้าไปพูดคุยเรื่องที่ซุสมาตกหลุมรักนางซิมิลี่ เมื่อนางตอบว่าเป็นความจริง   พี่เลี้ยงในร่างจำแลงก็ยั่วยุให้ซิมิลี่อยากเห็นร่างจริงที่เป็นเทพเจ้าของซุส เพราะเฮร่ารู้ว่าไม่มีมนุษย์คนไหนทนรัศมีของเทพเจ้าได้ พวกเขาต้องกลายเป็นเถ้าถ่าน

      ซิมิลี่ได้ฟังดังนั้นก็เกิดความเคลือบแคลงใจ เมื่อซุสลงมาหานางอีกครั้ง นางจึงขอพรเขาหนึ่งข้อโดยให้ซุสสาบานกับแม่น้ำสติ๊กซ์ ว่าไม่ว่านางจะขอพรอะไร นางจะต้องได้ ซุสที่กำลังตกอยู่ในห้วงของความรักจึงตามใจนางทุกอย่าง เขาจึงสาบาน....

      เมื่อซิมิลี่ได้เอ่ยวาจาขอพรข้อนั่นออกมา คือ นางต้องการเห็นซุสในร่างของเทพเจ้า ซุสถึงกับผงะทันที  พระองค์จึงพยามโน้มน้าวใจหญิงสาวกลับพรข้ออื่น แต่ไม่ว่ายังไงก็ไม่มีทางเปลี่ยนใจนางได้

    ซุสรักนางมาก แต่แน่นอนแม่น้ำสติกซ์ยึดถือคำสาบานเสมอ หากใครไม่ทำตามย่อมเกิดผลร้ายแก่ผู้นั้น ไม่ว่าจะมนุษย์หรือเทพก็ตาม  ซุสจึงกลับร่างเดิม เมื่อนางซิมิลี่เห็นดังนั้น นางก็ไม่สามารถทนกับรัศมีเทพเจ้า ไฟลุกท่วมตัวนาง แต่ซุสช่วยทารกในท้องไว้ได้ทัน ภายในพริบตาเดียวร่างกายของซิมิลี่กลายเป็นเถ้าถ่าน

       หลังจากที่นางซิมิลี่ตาย ซุสได้นำทารกน้อยฝั่งไว้ที่ต้นขาเพื่อให้เจริญเติบโตต่อไป  เมื่อคลอดออกมาเด็กน้อยองค์นี้ได้รับการตั้งชื่อว่าไดโอนีซุส  ซุสได้นำเขาไปฝากให้เฮอร์มีสและเหล่านางไม้ช่วยเลี้ยงดู

    แต่ไม่ทันไรไดโอนีซุสก็ถูกราชินีเฮร่าหลอกไปฆ่าซะแล้ว ซุสรู้ข่าวรีบตามมาช่วย พบแต่แขนขาที่เหลืออยู่ของลูก   ส่วนร่างกายถูกพวกยักษ์ย่างกิน  ท่านหญิงอาธีน่าพบหัวใจ ส่วนพระแม่รีอาพบส่วนที่เหลือเท่าที่จะหาได้   และได้ช่วยกันทำให้ไดโอนีซุสมีชีวิตเหมือนเดิม

           ในช่วงการตายนี้เองไดโอนีซุสได้พาแม่ของตนกลับมาด้วย เลยทำให้ซิมิลี่เป็นมนุษย์คนเดียวที่อยู่อย่างอมตะบนโอลิมปัส

    ไดโอนีซุสได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหนึ่งในสิบสองเทพโอลิมเปียนและเป็นเทพที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาเทพโอลิมเปียนสิบสองพระองค์ บ้างก็ว่าพระนางเฮสเทียพี่สาวของซุสสละบัลลังค์ให้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามไดโอนีซุสทำให้มนุษย์เคารพนับถือโดยเป็นผู้คิดค้นไวน์มอบแก่เหล่ามนุษย์และทวยเทพ น้ำนี้มีฤทธิ์ คือทำให้เกิดความสนุกสนานและความบ้าคลั่งอย่างน่าประหลาด ครั้งหนึ่งไดโอนีซุสได้ช่วยเกลี้ยกล่อมให้เฮเฟตัสปล่อยราชินีเฮร่าจากเก้าอี้กลของเขา โดยใช้ไวน์เป็นตัวช่วย ทำให้เรื่องความแค้นต่างๆที่มีต่อไดโอนีซุสจบลง        

     _______________________________________________________________________________________
    มาอัพแล้วจ้า ตามที่บอก ข้อมูลผิดพลาดตรงไหนช่วยชี้แจ้งด้วยนะคะ
    จบไปอีกบท (หิวน้ำจังเลย) :D

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×