ประโยชน์ของมะเฟือง - ประโยชน์ของมะเฟือง นิยาย ประโยชน์ของมะเฟือง : Dek-D.com - Writer

ประโยชน์ของมะเฟือง

ผู้เข้าชมรวม

382

ผู้เข้าชมเดือนนี้

6

ผู้เข้าชมรวม


382

ความคิดเห็น


0

คนติดตาม


0
เรื่องสั้น
อัปเดตล่าสุด :  29 ก.ค. 56 / 16:05 น.


ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ประโยชน์ของมะเฟือง

    คุณรู้จักมะเฟืองไหม? ชาวต่างชาติเรียกมะเฟืองว่า Star Fruit เนื่องมาจากถ้าเรานำมะเฟืองมาฝานตามแนวขวางจะมีลักษณะคล้ายดวงดาว และมีความจริงอีกอย่างที่เกี่ยวกับมะเฟืองคือมะเฟืองสามารถรักษาปัญหาสุขภาพบางอย่างได้ จะเป็นอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

    นักโภชนาศาสตร์ได้วิเคราะห์สารอาหารในมะเฟืองแล้วว่าอุดมไปด้วย วิตามินA วิตามินB1 วิตามินB2 วิตามินC โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และพลังงาน มะเฟืองหนึ่งผลสามารถช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรงได้ ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้สม่ำเสมอ ช่วยให้เลือดแข็งตัวง่ายขึ้น มีฤทธิ์กล่อมประสาท ช่วยระงับความฟุ้งซ่านจึงช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาการนอนไม่หลับ

    ดอกของมะเฟืองช่วยขับพยาธิ ยอดของมะเฟืองนำไปต้มผสมกับรากมะพร้าวใช้กินรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ ส่วนแก่นและรากต้มกินแก้โรคท้องร่วง และแก้เจ็บเส้นเอ็นได้ ใบมะเฟืองนำมาบดใช้ทาหรือพอกตามผิวหนังช่วยรักษาเม็ดผดผื่นคัน แผลบวมช้ำ แผลเป็นหนอง อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยห้ามเลือด ถอนพิษงู แก้พิษแมงมุมกัดได้อย่างไม่น่าเชื่อ นอกจากนี้ผลมะเฟืองยังนำสกัดทำเป็นยาสระผมเพื่อขจัดรังแคได้ด้วย ส่วนน้ำมะเฟืองคั้นนั้นตำรายาโบราณกล่าวว่ามีสรรพคุณในการแก้ร้อนใน ดับกระหาย ลดความร้อนภายในร่างกาย ใช้ถอนพิษได้ เป็นยาขับเสมหะ แก้ไอ บรรเทาอาการคลื่นไส้ ป้องกันโรคโลหิตจาง โรคเลือดออกตามไรฟัน แก้ปวดหัว ลดอาการปวดบวมตามข้อ รวมทั้งยังช่วยขับปัสสาวะ บรรเทานิ่วในทางเดินปัสสาวะ

    รู้อย่างนี้แล้ว ลองหามะเฟืองมาทานดูบ้าง จะทานเป็นผักแกล้มกับอาหารบางชนิดเช่นแหนมเนือง เมี่ยงคำ ก็ได้เพราะผลมะเฟืองมีรสเปรี้ยวช่วยแก้เลี่ยนได้ดี

    แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com



    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    คำนิยมล่าสุด

    ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

    ความคิดเห็น

    ×