ประโยชน์จากใบเตย - ประโยชน์จากใบเตย นิยาย ประโยชน์จากใบเตย : Dek-D.com - Writer

    ประโยชน์จากใบเตย

    ผู้เข้าชมรวม

    351

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    5

    ผู้เข้าชมรวม


    351

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    1
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  26 ก.ค. 56 / 15:42 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ


      ปกติแล้วเรานำใบเตยมาใช้แต่งสี แต่งกลิ่นในอาหารให้มีสีสันชวนรับประทานและมีกลิ่นหอม เตยเป็นพันธุ์ไม้จำพวกหญ้า แตกแยกออกเป็นกอใหญ่ โดยที่มีความสูงเฉลี่ยต่อต้น 2-3 ฟุต ใบมีลักษณะเรียวยาวคล้ายกับรูปหอก ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ ยาวประมาณ 8-10 นิ้ว ใบมีสีเขียวและเป็นมัน ลำต้นของเตยเป็นกอที่เกิดจากหัวหรือเงี่ยงที่อยู่ใต้ดิน ส่วนที่โผล่มาเหนือพื้นดินก็เป็นเพียงก้านใบและใบ เนื่องจากใบเตยมีกลิ่นหอม คนทั่วไปจึงนิยมนำมาใช้แต่งกลิ่นและสีในการทำขนมหรืออาหารต่างๆ ช่วยให้ขนมและอาหารต่างๆมีสีเขียวสดใส และมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน และยังเป็นสีและกลิ่นจากธรรมชาติอีกด้วย นอกจากจะใช้ในการแต่งกลิ่นและสีของอาหาร เตยยังมีสรรพคุณในการรักษาอาการต่างๆได้ โดยใช้ทั้งใบและรากนำมาบด รากและใบมีรสหวาน เผ็ด เป็นยาเย็น มีสรรพคุณดับร้อน บำรุงหัวใจ รักษาโรคหัด เลือดออกตามไรฟัน โรคตับอักเสบ ไตอักเสบ สำหรับดอกนั้นใช้แก้ไอและแก้ไข้ได้ 

      โดยทั่วไปแล้วพันธุ์เตยที่นิยมปลูกกันคือพันธุ์เตยหอม สำหรับวิธีการที่ใช้ขยายพันธุ์นั้นส่วนใหญ่ใช้วิธีแยกหน่อ โดยการตัดเหง้าที่อยู่ใต้ดิน แล้วแยกระหว่างต้นใหม่กับต้นแม่โดยให้มีรากติดมาด้วย จากนั้นให้ใช้ปูนแดงทาแผลรอยตัดเพื่อกันเน่า และก่อนที่จะนำเอาเตยที่แยกออกมาไปปลูกก็ให้ตัดปลายใบของต้นกล้าออกบ้าง โดยตัดให้เหลือครึ่งหนึ่งของความยาวของใบเพื่อลดการคายน้ำและกระตุ้นให้เตยแตกใบใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น

      แหล่งรวมบทความสารคดีประวัติศาสตร์ บทความสารคดีจักรวาลและดาวเคราะห์ บทความสารคดีสงคราม บทความสารคดีภัยธรรมชาติ บทความสารคดีชีวิตสัตว์ บทความสารคดีอาวุธทางการทหาร บทความสารคดีการจัดอันดับ บทความสารคดีวิทยาศาสตร์ บทความสัมภาษณ์คนดัง บทสนทนาปัญหาเศรษฐกิจ บทสนทนาประเด็นข่าวร้อน เรื่องราวน่ารู้ ความรู้ทั่วไป สังคม เศรษฐกิจ การเมือง ไลฟ์สไตล์ สุขภาพ ผู้หญิง ความงาม แม่และเด็ก สัตว์เลี้ยง อาหาร ร้านอาหาร เกมส์ เทคโนโลยี มาดูกันได้ที่  http://megatopic.blogspot.com


      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×