ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สวดมนต์ เจริญธรรม เจริญปัญญา

    ลำดับตอนที่ #16 : บทแผ่ เมตตาอัปปมัญญา(แผ่เมตตาไม่มีประมาณ) พร้อมคำแปล

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 8.16K
      32
      3 ก.ค. 55

    บทแผ่ เมตตาอัปปมัญญา(แผ่เมตตาไม่มีประมาณ)

              อะหัง อะเวโร โหมิ ( ขอให้ข้าพเจ้าจงเป็นผู้ปราศจากเวร )
    อัพยาปัชโฌ โหมิ ( ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน )
    อะนีโฆ โหมิ ( ขอให้ข้าพเจ้าจงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปะริหะรามิ (ขอให้ข้าพเจ้าจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              มะมะ มาตาปิตุ ( ขอให้มารดาบิดาของข้าพเจ้า )
    อาจาริยา จะ ญาติมิตตา ( จะ ครูอาจารย์ และญาติมิตร )
    สะพราหมะจาริโน จะ ( ผู้ประพฤติธรรมทั้งปวง ) 
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร )
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน )
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปริหะรันตุ (ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ) 
              อิมัสมิง อาราเม สัพเพ โยคิโน (ขอให้ท่านโยคี ( ผู้ทรงสมาธิ) ทั้งปวงในเขตนี้ ) 
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร ) 
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน ) 
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปริหะรันตุ ( ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ ) 
              อิมัสมิง อาราเม สัพเพ ภิกขู ( ขอพระภิกษทั้งหลายทั้งปวงที่อยู่ในเขตนี้ )
    สามะเณรา จะ ( และสามเณร ) 
    อุปาสะกา อุปาสิกายา จะ ( ทั้งอุบาสกและ อุบาสิกา )
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร )
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน )
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ ( ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              อัมหากัง จะตุปัจจายะทายะกา ( ขอทายกทายิกา ผู้ให้ปัจจัย๔ แก่พวกเราทั้งหลาย )
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร )
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน )
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ ( ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              อัมหากัง อารักขา เทวาตา ( ขอเทวดาผู้อารักขาเราทั้งหลาย )
    อิมัสมิง วิหาเร ( ในวิหารแห่งนี้ )
    อิมัสมิง อาวาเส ( ในอาวาสแห่งนี้ ) 
    อิมัสมิง อาราเม ( ในอารามแห่งนี้ ) 
    อารักขา เทวาตา ( ขอเทวาผู้รักษาสถานที่เหล่านี้ ) 
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร )
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน ) 
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ ) 
    สุขี อัตตานัง ปะริหรันตุ ( ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              สัพเพ สัตตา ( ขอสัตว์ทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ ปาณา ( ขอสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย ) 
    สัพเพ ภูตา ( ขอภูติทั้งหลาย ) 
    สัพเพ ปุคคะลา ( ขอบุคคลทั้งหลาย ) 
    สัพเพ อัตตภาวา ปริยาปันนา ( ขอผู้มีอัตภาพทั้งหลาย ) 
    สัพพา อิตถีโย ( ขอสตรีทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ ปุริสา ( ขอบุรุษทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ อริยา ( ขอพระอริยเจ้าทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ อนริยา ( ขอผู้ยังไม่เข้าถึงความเป็นพระอริยเจ้าทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ เทวา ( ขอเทวาทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ มนุสสา ( ขอมนุษย์ทั้งหลาย ทั้งปวง ) 
    สัพเพ วินิปาติกา ( ขอสัตว์วินิปาติกะทั้งหลาย ทั้งปวง )
    อะเวรา โหนตุ ( จงปราศจากเวร ) 
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( จงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน) 
    อะนีฆา โหนตุ ( จงปราศจากความทุกข์กายทุกข์ใจ )
    สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ ( ขอให้ท่านจงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              ทุกขา มุจจันตุ ( ขอสัตว์ทั้งหลายจงปราศจากความทุกข์ )
    ยถา ลัทธาสัมปัตติโต มา วิคัจฉันตุ ( จงอย่าพลัดพรากจากสมบัติที่ได้มา )
    กัมมัสสะกา ( ตนย่อมเป็นเจ้าของกรรมนั้น ) 
              ปุรถิมายะ ทิสายะ ( ขอสัตว์ทั้งปวง ในทิศบูรพา ( ทิศตะวันออก ) 
    ปัจฉิมายะ ทิสายะ ( ในทิศปัจฉิม ( ทิศตะวันตก ) 
    อุตตรายะ ทิสายะ ( ในทิศอุดร ( ทิศเหนือ ) 
    ทักขิณายะ ทิสายะ ( ในทิศทักษิณ ( ทิศใต้ ) 
    ปุรถิมายะ อนุทิสายะ ( ในทิศอาคเนย์ ( ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ) 
    ปัจฉิมายะ อนุทิสายะ ( ในทิศพายัพ ( ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ) 
    อุตตระ อนุทิสายะ ( ในทิศอิสาน ( ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ) 
    ทักขิณายะ อนุทิสายะ ( ในทิศหรดี ( ตะวันตกเฉียงใต้ ) 
    เหฎฐิมายะ ทิสายะ ( ในทิศเบื้องล่าง )
    อุปาริมายะ ทิสายะ ( ในทิศเบื้องบน )
    สัพเพ สัตตา ( ขอสัตว์ทั้งหลาย ) 
    สัพเพ ปาณา ( ขอสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย )
    สัพเพ ภูตา ( ขอภูติทั้งหลาย )
    สัพเพ ปุคคะลา ( ขอบุคคลทั้งหลาย )
    สัพเพ อัตตภาวา ปริยาปันนา ( ขอผู้มีอัตภาพทั้งหลาย )
    สัพพา อิตถีโย ( ขอสตรีทั้งหลาย )
    สัพเพ ปุริสา ( ขอบุรุษทั้งหลาย )
    สัพเพ อริยา ( ขอพระอริยเจ้าทั้งหลาย )
    สัพเพ อนริยา ( ขอผู้ยังไม่เข้าถึงความเป็นพระอริยเจ้าทั้งหลาย ) 
    สัพเพ เทวา ( ขอเทวา ทั้งหลาย )
    สัพเพ มนุสสา ( ขอมนุษย์ทั้งหลาย )
    สัพเพ วินิปาติกา ( ขอสัตว์วินิปาติกะทั้งหลาย )
    อะเวรา โหนตุ ( อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย )
    อัพยาปัชฌา โหนตุ ( อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย )
    อะนีฆา โหนตุ ( อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย )
    สุขี อัตตานัง ปะริหรันตุ ( จงมีความสุข บริหารตนให้พ้นจากทกข์ภัยทั้งสิ้นเทอญ )
              ทุกขา มุจจันตุ ( ขอสัตว์ทั้งหลายจงปราศจากความทุกข์ )
    ยถา ลัทธา สัมปัตติโต มา วิคัจฉันตุ ( จงอย่าพลัดพรากจากสมบัติที่ได้มา ) 
    กัมมัสสะกา ( ตนย่อมเป็นเจ้าของกรรมนั้น )
              อุทธัง ยาวะ ภะวัคคา จะ ( และสัตว์ที่อยู่สูงขึ้นไปจนถึงภวัคคภูมิ )
    อโธ ยาวะ อวิจจิโต ( และสัตว์ที่อยู่เบื้องล่างจนถึงอเวจีมหานรก )
    สมันตา จักกะวาเลสุ ( สัตว์ทั้งหลายในจักรวาล )
    เย สัตตา ปถวิจารา ( ไม่ว่าสัตว์ใดที่อุบัติบนพื้นปฐพี )
    อัพยาปัชฌา นิเวรา จะ ( ขอจงปราศจากการพยาบาทเบียดเบียน )
    นิทุกขา จะ นุปัททวา ( ปราศจากทุกข์ และอุปัทวันตราย )
              อุทธัง ยาวะ ภะวัคคา จะ ( ขอสัตว์ที่อยู่สูงขึ้นไปถึงภวัคคภูมิ )
    อโธ ยาวะ อวิจจิโต ( และสัตว์อยู่เบื้องล่างในอเวจีมหานรก )
    สมันตา จักกะวาเลสุ ( สัตว์ทั้งหลายในจักรวาล )
    เย สัตตา อุทักเขจารา ( ขอสัตว์ทั้งหลายผู้เกิดในน้ำ )
    อัพยาปัชฌา นิเวรา จะ ( ขอจงอย่าได้เบียดเบียนใครเลย อย่าได้มีเวรกับใครเลย )
    นิทุกขา จะ นุปัททวา ( ปราศจากทุกข์ ปราศจากอุปัทวันตราย )
              อุทธัง ยาวะ ภะวัคคา จะ ( ขอสัตว์ในโลกธาตุอื่น ที่อยูเบื้องบนคือภวัคคภูมิลงมา ) 
    อโธ ยาวะ อวิจิโต ( ตั้งแต่อเวจีมหานรกขึ้นไป )
    สมันตา จักกะวาเฬสุ ( ขอสัตว์ทั้งหลายในจักรวาลโดยรอบๆ )
    เย สัตตา ปถวิจารา ( ไม่ว่าสัตว์ใดที่อุบัติบนพื้นปฐพี )
    อัพยาปัชฌา นิเวรา จะ ( ขอจงอย่าได้เบียดเบียนใครเลย อย่าได้มีเวรกับใครเลย )
    นิทุกขา จะ นุปัททวา ( ปราศจากทุกข์ ปราศจากอุปัทวันตราย ทั้งสิ้นเทอญฯ )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×