คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #102 :
สร้างอักษร 3 มิติ ด้วย Illustrator CS2
เปิดโปรแกรม Illustrator CS2
แล้วทดสอบด้วยการพิมพ์ข้อความอะไรก็ได้
พิมพ์เสร็จแล้ว ไปที่เมนู Effect > 3D > Extrude & Bevel เพื่อปรับให้อักษรยืด...ปูดออกไปเป็นลักษณะ 3 มิติ
หน้าต่าง Option จะปรากฏกายขึ้น ตรงรูปกล่องสี่เหลี่ยม จะเป็นตัวแทนของโมเดล 3 มิติ ในมุมมองต่างๆ คุณสามารถเอาเมาส์ลาก
เพื่อบิดกล่อง ในมุมต่างๆได้ 360 องศา ติ๊กช่องตรง Preview จะได้เห็นภาพกับอักษรที่คุณพิมพ์มาดูด้วย
ตรงค่า Extrude & Bevel เป็นการปรับค่าความนูนของวัตถุ ค่ายิ่งเยอะ ยิ่งนูน ยิ่งยื่น ส่วนค่า Bevel สามารถกำหนดคุณลักษณะของขอบ
วัตถุได้ด้วย ขณะที่ Surface จะเป็นการปรับลักษณะพื้นผิวการสะท้อนเงากระทบไปที่วัตถุ ว่าจะให้เป็นแบบไหน
หากคุณกดที่ปุ่ม More Option จะมีลักษณะเพิ่มเติมมาให้คุณ
ปรับค่ากันได้อีก ไม่ว่าจะเป็น....
Light Intensity: ความเข้มของแสงที่ตกกระทบกับวัตถุ
Ambient Light: พื้นที่แสงที่กระจายในตัววัตถุ
Highlight Intensity: ส่วนที่สว่างที่สุดของแสง
Highlight Size: ขนาดของจุดแสงที่
สว่างที่สุดในวัตถุ
Blend Step: ระดับความกลมกลืนของแสง
Shading Color: กำหนดค่าสีของเงา
ให้ดูภาพประกอบด้านล่าง หลังจากการกำหนดคุณสมบัติของแสง
เพิ่มเติมเข้าไป
นอกจากนี้ ยังมีความสามารถในการ Map ภาพเข้ากับวัตถุสามมิติได้อีก แหม..มันเก่งจริงๆ ให้คุณกดปุ่ม Map Art เพื่อเลือกภาพมา
ปะกับพื้นผิวด้านต่างๆของวัตถุนั่นเอง ซึ่ง adobe ได้เตรียม Symbol สำเร็จมาให้คุณเลือกใช้พอหอมปากหอมคอ
หลังจากที่คุณเมามันกับการปรับค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อย ก็สามารถนำมันไปประยุกต์ตกแต่งกับองค์กระกอบกราฟฟิคดีไซน์ต่างๆ
ได้ตามต้องการ อ้อ...ลืมแถมอีกนิด ถ้าคุณต้องการกลับไปแก้ไขข้อความ 3 มิติอีกครั้งให้เปิด วินโดว์ Appearance จากเมนู Window
ด้านบน และคลิกที่ตัวที่วัตถุ แล้วดับเบิลคลิกชื่อ 3D Extrude & Bevel ในหน้าต่าง Apperarance
ปล... รู้สึกหลังๆการเขียนบทความจะลดความหยาบโลนลงไป ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นแฮะ ใครชอบไม่ชอบ แจ้งได้นะเฟ้ย ฟัคยู!!
http://www.hardcoregraphic.com/html/articles/illustrator/articles_3dtext.htm
ความคิดเห็น