ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #5 : คำนาม: เพศของคำนาม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 6.65K
      11
      6 ต.ค. 51

         ๒.๓   เพศของคำนาม           ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ผู้อ่านคงไม่ต้องตกใจอะไรมาก เพราะจริงๆแล้วคำในภาษาอังกฤษมันไม่ได้มีเพศสภาพ (genders) หรอกครับ เหมือนภาษาไทยเรานี่แหละครับ เช่น ถ้าจะบอกว่า “คุณหมอตัวสูง” (The doctor is tall)   เราก็จะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคุณหมอคนนั้นเป็นเพศชายหรือเพศหญิง เพราะคำว่า “คุณหมอ” หรือ “doctor” นี้ไม่ได้บ่งเพศสภาพไว้นั่นเอง (แต่ในภาษาอังกฤษ มักจะหมายถึงหมอผู้ชาย)
                   ทีนี้มีภาษาไหนที่บ่งเพศสภาพบ้าง คำตอบก็คือ มีหลายภาษา แต่ผมก็จนแต้มที่จะยกตัวอย่าง เอาเป็นว่า ผมจะยกตัวอย่างเป็นภาษาสเปนก็แล้วกัน (เพราะพอจะมีความรู้อยู่บ้าง)   ถ้าประโยคเมื่อสักครู่นำมาเขียนเป็นภาษาสเปนว่า El médico es alto.  เราก็จะรู้ได้ทันทีว่าคุณหมอคนนั้นเป็นเพศชาย   เช่นเดียวกัน ถ้าเขียนว่า La médica es alta. เราก็จะรู้ได้ทันทีว่าคุณหมอคนนั้นเป็นเพศหญิง
                   อย่างไรก็ดี ในภาษาที่ไม่มีเพศอย่างภาษาไทยและอังกฤษ ก็มีการใช้คำเพื่อบ่งชี้เพศได้เหมือนกัน เช่น ในภาษาไทย เราจะคำว่า “นายแพทย์” กับ “แพทย์หญิง” ส่วนในภาษาอังกฤษนั้น เนื่องจากส่วนใหญ่ doctor เป็นเพศชาย เมื่อพูดว่า doctor จึงแปลได้ว่า “นายแพทย์” แต่ถ้าเราต้องการจะพูดว่า “แพทย์หญิง” เราก็ต้องพูดว่า “a woman doctor”   ซึ่งไอ้วิธีทำให้นามเป็นเพศชายหญิง และการบ่งเพศนี่แหละที่เราจะพูดถึงกันในตอนนี้
     
    การแสดงรูปแบบเป็นชาย และเป็นหญิงในภาษาอังกฤษ   สามารถกระทำได้ ดังนี้ (พิณทิพย์ ทวยเจริญ, ๒๕๕๐, หน้า ๔๔-๔๗)
    ๑.  แสดงรูปแบบเป็นหญิงด้วยการเติม “-ess” ท้ายคำ
          หรือเปลี่ยนแปลงคำไปจากเดิม แต่ยังคงมี “-ess” อยู่ท้ายคำ
    เช่น          actor                         actress
                   host                          hostess
                   prince                       princess
                   Duke                         Duchess
                   lion                            lioness
    (จริงๆแล้วยังมีการเติม –ine, -trix, -a ท้ายคำเพื่อแสดงรูปแบบเป็นหญิงด้วยนะครับ)
    ๒.  แสดงรูปแบบเป็นหญิงด้วยการเติม woman- ไว้ขยายข้างหน้าคำนาม
          และแสดงรูปแบบเป็นชายด้วยการเติม male- ไว้ขยายข้างหน้าคำนาม
    โดยเฉพาะในงานอาชีพบางชนิดที่ธรรมเรียมปฏิบัติแต่เดิมเป็นของกลุ่มเพศหนึ่งเท่านั้น
    เช่น          male secretary (เลขานุการชาย)          secretary (เลขานุการหญิง)
                   male nurse (บุรุษพยาบาล)                 nurse (นางพยาบาล)
                   doctor (นายแพทย์)                             woman-doctor (แพทย์หญิง)
    ๓.   ใช้คำเฉพาะเพื่อแสดงเพศไปเลย (ก็ต้องท่องกันไป)
    เช่น          man (ผู้ชาย)                           woman (ผู้หญิง)
                   boy (เด็กผู้ชาย)                       girl (เด็กผู้หญิง)
                   bull (พ่อวัว)                            cow (แม่วัว)
                   cock (พ่อไก่)                          hen (แม่ไก่)
    มีอีกหลายคำเลยนะครับที่ใช้แยกเพศแบบนี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×