ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #40 : คำกริยาวิเศษณ์: คำกริยาวิเศษณ์คำถาม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.19K
      6
      1 ก.ค. 52

    />

                ๓.๒     คำกริยาวิเศษณ์คำถาม  คือ กริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามคำถาม

    มี ๔ คำที่ควรจำไว้เป็นหลัก คือ Where ที่ไหน, When เมื่อไหร่, Why ทำไม, How อย่างไร

                เราสามารถแบ่งคำเหล่านี้ตามลักษณะคำถามได้ ๖ ชนิด ดังนี้ (นเรศ สุรสิทธิ์, ๒๕๔๔, หน้า ๑๙๑-๑๙๓)

    ๑. Interrogative adverb of time                        คือ กริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามเกี่ยวกับเวลา ได้แก่ when และคำผสมของ how ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                When will you go to Ireland?

                คุณจะไปไอร์แลนด์เมื่อไหร่

     

                How long will you stay there?

                คุณจะพักอยู่ที่นั่นนานเท่าไร่

               

    How soon can you begin work?

                คุณจะเริ่มงานได้เมื่อไหร่

               

                How early will the university in Ireland reopen?

                มหาวิทยาลัยในไอร์แลนด์จะเปิดอีกทีเมื่อไหร่

     

    ๒. Interrogative adverb of place          คือ คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามเกี่ยวกับสถานที่ มีอยู่คำเดียวคือ where ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                Where will you go after arriving at university?

                คุณจะไปที่ไหนหลังจากมาถึงที่มหาวิทยาลัยแล้ว

     

                Where is your dormitory in Ireland?

                หอพักของคุณที่ไอร์แลนด์อยู่ที่ไหน

     

    ๓. Interrogative adverb of number       คือ คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามคำถามเกี่ยวกับจำนวน (มากเท่าใด, บ่อยเท่าใด) ซึ่งก็ได้แก่ คำผสมของ how อีกเช่นกัน ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                How many roommates are there in your room?

                มีเพื่อนร่วมห้องกี่คนในห้องคุณ

               

                How often does KK-JPN meet?

                โต๊ะขาวควัน-จำปีเหนือประชุมกันบ่อยเท่าใด

     

                How often do your friends borrow your money?

                เพื่อนของคุณยืมเงินคุณบ่อยเท่าใด

     

    ๔. Interrogative adverb of manner       คือ คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามเกี่ยวกับพฤติกรรม มีอยู่คำเดียว คือ How ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                How are you going?

                คุณเป็นอย่างไรบ้าง

               

                How does your girlfriend behave?

                เพื่อนหญิง (แฟน) ของคุณประพฤติตัวอย่างไร

     

                How are your parents?

                พ่อแม่ของเธอเป็นอย่างไรบ้าง

     

    ๕. Interrogative adverb of Quantity     คือ คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามเกี่ยวกับปริมาณ ได้แก่ คำผสมของ how คือ how much และ how far ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                How much do your trousers cost?

                กางเกงขายาวมีราคาเท่าไหร่

     

                How far is it from Dublin to Limerick?

                กรุงดับลินกับเมืองลิมเมอริคห่างกันเป็นระยะทางเท่าใด

     

    ๖. Interrogative adverb of reason        คือ คำกริยาวิเศษณ์ที่ใช้ขยายกริยาเพื่อถามเกี่ยวกับเหตุของการกระทำหนึ่งๆ   มีอยู่คำเดียว คือ why ดังตัวอย่างต่อไปนี้

                Why did you choose to be an exchange student in Ireland?

                ทำไมคุณจึงเลือกไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ไอร์แลนด์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×