ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #25 : ปัจจุบันกาล: The Present Progressive Tense

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 5.18K
      2
      20 เม.ย. 54

         ๑.๒     The Present Progressive Tense

    รูปแบบทั่วไป:  S+is,am,are+Vinf เติม-ing (Ving)

                            S+is,am,are+not+Ving

                            Is,am,are+S+Ving

     

    การใช้:

    ๑.) เพื่อกล่าวถึงเหตุการณ์หนึ่งๆที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนั้น

    เช่น             She is walking.

                      หล่อนกำลังเดิน

                      She is not walking.

                      Is she walking?

                     

                      I am writing the article.

                      ฉันกำลังเขียนบทความ

     

    ๒.) เพื่อแสดงช่วงการกระทำที่เกิดขึ้นผ่านกริยา begin, end, get, become

    เช่น             The English course is becoming more and more difficult.

                      ชั้นเรียนภาษาอังกฤษกำลังยากขึ้นเรื่อยๆ

     

    ๓.) เพื่อจะบอกถึงเหตุการณ์ในอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

    เช่น             The teacher is coming into the class. Be quiet!

                      ครูมาแล้ว เงียบๆกันหน่อย (ต๊าย นึกถึงตอนเป็นเด็ก)

     

                      I am going to the school soon.

                      ฉันจะไปเยี่ยมโรงเรียนในอีกไม่ช้านี้แหละ

     

    ข้อสังเกตเพิ่มเติม         ถ้าหากเรานำกริยาที่แสดงสถานะ หรือประสาทสัมผัสดังที่ได้กล่าวถึงไปในหน้าที่แล้ว (ข้อ ๕.-๖.) มาใช้ใน tense นี้ ความหมายจะเปลี่ยนไป (แล้วเปลี่ยนไปยังไง)

    เช่น             เดิม             He is awkward. แปลว่าเขาเป็นคนซุ่มซ่าม (โดยปกติชีวิต)

                      แต่ถ้า          He is being awkward. แปลว่า เขากำลัง(ทำเรื่องที่)ซุ่มซ่าม

                                        ไม่ใช่ว่าเขาจะซุ่มซ่ามเป็นปกติชีวิตนะ

     

                      ส่วนพวกกริยาประสาทสัมผัส อาทิ see, taste, feel นั้นก็จะความหมายเปลี่ยนไป

    เช่น             เดิม             He sees the professor. แปลว่าเขามองเห็นศาสตราจารย์

                      แต่ถ้า          He is seeing the professor แปลว่าเขากำลังพบปะกับศาสตราจารย์

                                        He is seeing the professor about his dissertation.

                                        = He is meeting the professor about his dissertation. นั่นเอง

                                        = เขากำลังพบปะกับศาสตราจารย์ในเรื่องเกี่ยวกับวิทยานิพนธ์ของเขา

     

                      เดิม             The food tastes palatable. แปลว่าอาหารรสชาติ(v.)อร่อย

                  เราจะไม่ใช้  The food is tasting palatable. 

                      แต่ถ้า          He is tasting the food. แปลว่าเขากำลังชิมอาหาร


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×