ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ไวยากรณ์ ภาษาอังกฤษ

    ลำดับตอนที่ #12 : คำสรรพนาม: นิยมสรรพนาม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.67K
      0
      9 ต.ค. 51

    />

          ๔.๒  นิยมสรรพนาม (Definite Pronoun)   คือ สรรพนามที่ชี้เฉพาะเจาะจง
    ในที่นี้จะกล่าวถึง ๓ กลุ่มหลักๆ ได้แก่
    this-these, that-those, และ one-ones

     

    ๔.๒.๑      thisแปลว่า นี่,นี้                 เป็นเอกพจน์

                   theseแปลว่า เหล่านี้          เป็นพหูพจน์

                   ทั้งสองคำนี้เป็นไปได้ทั้งประธานและกรรมของประโยค

    เช่น          This is a bird. (this ในที่นี้เป็นประธาน)

                   นี่คือนกตัวหนึ่ง

     

                   These are birds.

                   เหล่านี้คือนกตัวหนึ่ง

     

                   A man gives this to me. (this ในที่นี้เป็นกรรมตรง)

                   ผู้ชายคนหนึ่งให้สิ่งนี้กับฉัน

     

                   A man gives these to me.

                   ผู้ชายคนหนึ่งให้สิ่งเหล่านี้ของฉัน

     

    ๔.๒.๒      thatแปลว่า นั่น,นั้น            เป็นเอกพจน์

                   thoseแปลว่า เหล่านั้น        เป็นพหูพจน์

                   ทั้งสองคำนี้ก็เป็นได้ทั้งประธานและกรรมเช่นกัน

    เช่น          That is a bird.

                   Those are birds.

                   A man gives that to me.

                   A man gives those to me.

     

    ๔.๒.๓      one   โดยทั่วไปแล้วก็แปลว่า หนึ่ง แต่เมื่อเรานำมาใช้เป็นคำสรรพนาม ความหมายของคำว่า one นี้จะเปลี่ยนไปตามนามที่คำว่า “one” นี้ไปแทน (อย่าลืมว่าคำสรรพนามคือคำที่ใช้แทนคำนาม) ซึ่งหากคำนามที่ไปแทนเป็นพหูพจน์แล้ว เมื่อใช้คำว่า one ไปแทน ก็ต้องเปลี่ยน one เป็นพหูพจน์ด้วยการเติม s เช่นกัน

                   กล่าวโดยสรุปก็คือ oneแปลตามคำที่ไปแทน    เป็นเอกพจน์

                   ส่วน onesก็แปลตามคำที่ไปแทนเหมือนกัน      แต่เป็นพหูพจน์

    เช่น          There are many birds on the tree; the yellow one belongs to me.

                   มีนกมากมายอยู่บนต้นไม้ต้นนั้น; นกตัวสีเหลืองตัวหนึ่งเป็นของฉัน

                   (ในที่นี้ คำว่า one แทนคำว่า bird นั่นเอง)

     

                   There are many birds on the tree; the yellow ones belong to me.

                   มีนกมากมายอยู่บนต้นไม้ต้นนั้น; นกสีเหลืองเหล่านั้น เป็นของฉัน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×