ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    + <_ _ History's vocaloid _ _> +

    ลำดับตอนที่ #1 : vocaloid (part 1)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 872
      0
      15 พ.ค. 54

     ความหมายของคำว่า VOCALOID

             VOCALOID คือ โปรแกรมสังเคราะห์เสียง ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเขียนเนื้อเพลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงแค่พิมพ์เนื้อร้องลงไปตัวโปรแกรมจะเรียกข้อมูลเสียงที่ถูกบันทึกไว้ และสังเคราะห์ออกมาเป็นเสียงร้องเพลงตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งเสียงที่ถูกบันทึกไว้นั้นจะมาจากเสียงมนุษย์ ที่ผ่านกระบวนการปรับปรุงคุณภาพและบันทึกเอาไว้ก่อนแล้ว นั่นหมายถึงโปรแกรม VOCALOID จะสามารถออกเสียงในภาษาใดได้นั้นจำเป็นจะต้องมีฐานข้อมูลของเสียงมนุษย์ในภาษานั้นๆก่อน

              โดยปัจจุบันยังมีแค่ภาษา ญี่ปุ่น, อังกฤษ และ เยอรมัน ที่โปรแกรม VOCALOID สามารถสังเคราะห์เสียงออกมาได้ ในกรณีที่มีการออกเสียงในภาษาอื่นนั้นเป็นเพียงแค่คำที่ออกเสียงคล้ายๆกันแต่ไม่ใช่ภาษานั้นๆโดยตรง เพราะเนื่องจากขั้นตอนการบันทึกเสียงเพื่อนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลนั้น จะถูกบันทึกในรูปแบบของ phoneme จึงทำได้แค่ออกเสียงคล้ายๆแต่ไม่ชัดเท่าเสียงในภาษานั้นๆนั่นเอง

    ประวัติความเป็นมา
                   หลังจากบริษัท YAMAHA ประกาศพัฒนาผลิตภัณฑ์  vocaloid  เมื่อปี 2546, ปีถัดมาในวันที่ 15 มกราคม 2547 บริษัท Zero-G ซึ่งได้รับลิขสิทธิในการพัฒนาจึงได้เริ่มสร้าง   Vocaloid  คู่แรกในชื่อ Leon (ลีออน) กับ Lola(โลล่า) ขึ้นและเริ่มวางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2547 ต่อมาในวันที่ 26 กรกฎาคม ปีเดียวกันนั้นจึงได้วางจำหน่าย Miriam (มิเรียม), หลังจากนั้นในวันที่ 5 ตุลาคม 2547 บริษัท  Crypton Future Media จึงได้ออกมาประกาศถึงแผนงานในการสร้าง vocaloid ภาษาญี่ปุ่นในชื่อ  Meiko(เมย์โกะ)  และออกวางจำหน่ายในวันที่ 5 พฤศจิกายน  ปีเดียวกันนั้น ต่อมาจึงได้เริ่มวางจำหน่าย  Kaito(ไคโตะ) ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2549 ในช่วงเวลานั้น  vocaloid ยังคงเป็นที่รู้จักกันในวงแคบ เพราะมีเพียงคนในวงการอุตสาหกรรมเพลงเท่านั้นที่นำมาใช้งาน


               เดือนมกราคม 2550 บริษัท Yamaha ได้ออกมาประกาศพัฒนา engine vocaloid ใหม่ด้วยการเพิ่มความสะดวกในการใช้งานรวมถึงคุณภาพของเสียงที่ผ่านการสังเคราะห์ได้ดีกว่ารุ่นก่อน ต่อมาในวันที่ 29 มิถุนายน 2550 บริษัท PowerFX จึงได้เริ่มวางจำหน่าย vocaloid ชุดแรกที่ใช้ engine ตัวใหม่ในชื่อ Sweet Ann (สวีทแอน), เดือนสิงหาคม 2550

                บริษัท Crypton Future Media จึงได้วางจำหน่าย vocaloid ภาษาญี่ปุ่นที่ใช้ engine รุ่นใหม่ในชื่อ  Hatsune Miku (ฮัทซึเนะ มิกุ) ต่อมาในวันที่ 27 ธันวาคม 2550 จึงได้วางจำหน่าย Kagamine Rin/Len (คากามิเนะ ริน/เรน) และได้ออกชุดปรับปรุงในชื่อ Kagamine Rin/Len Act 2 ในเดือนกรกฎาคม ปีถัดมา,ในฝั่งของบริษัท Zero-G ได้ออกวางจำหน่าย vocaloid ที่ใช้ engine ตัวใหม่ในชื่อ Prima(พรีมา) โดยเริ่มวางจำหน่ายในประเทศอังกฤษเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2551 และในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2551, 30 มกราคม 2552 บริษัท Crypton Future Media ได้วางจำหน่าย vocaloid ตัวที่ 3 ที่ใช้ engine ตัวใหม่ในชื่อ Megurine Luka(เมกุริเนะ ลูกะ) ซึ่งถือว่าเป็น vocaloid ตัวแรกในรุ่นที่ 2 ที่สามารถร้องได้ 2 ภาษาคือ ภาษาญี่ปุ่น และ อังกฤษ และถือเป็น vocaloid ตัวที่ 2 ที่สามารถร้องได้ถึง 2 ภาษา

    อัตลักษณ์ใหม่ของเสียงสังเคราะห์
                อัตลักษณ์ ของเสียง ถูกคิดค้น, พัฒนา และนำมาใช้ครั้งแรกโดยบริษัท Crypton Future Media โดยจุดประสงค์ก็เพื่อต้องการให้จดจำถึงโปรแกรมนั้นๆในรูปแบบของตัวแทน ไม่ใช่ในรูปแบบของโปรแกรมอย่างที่เป็นอยู่ ความคิดแนวนี้ทำให้ผู้ใช้งานมองเห็นตัวตนนักร้องของเสียงร้องนั้นๆมากขึ้น แทนที่จะมีแค่เสียงร้องในรูปแบบเดิมๆอย่างที่เป็นอยู่ก่อนหน้านั้น

                 ถือได้ว่าแนวคิดนี้ประสบผลสำเร็จในการปฏิวัติวงการ vocaloid ใหม่ และยังเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานที่ถือลิขสิทธิการใช้โปรแกรม vocaloid ของบริษัทอย่างถูกต้อง สามารถใช้งานอัตลักษณ์เหล่านี้ในผลิตภัณฑ์ของตนโดยไม่จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากบริษัทอีกด้วย

    จุดกำเนิดนักร้องเสียงสังเคราะห์
                แผนการในระยะแรกของบริษัท Crypton ตั้งใจจะนำเสียงของนักร้องอาชีพในประเทศญี่ปุ่นมาบันทึกเพื่อใช้ทำฐานข้อมูลของเสียง เพราะเนื่องมาจากพวกเขาเป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่กลับถูกปฏิเสทเพราะนักร้องเหล่านั้นไม่ต้องการให้มีเพลงที่มีเสียงของนักร้องคล้ายเสียงของตนเอง หลังจากถูกปฏิเสท

                ทีมงานจากบริษัท Crypton จึงได้เปลี่ยนแนวคิดใหม่ ด้วยการสร้างตัวตนใหม่ให้กับนักร้องขึ้นมาแทน โดยจะต้องประกอบไปด้วยข้อมูล อายุ, ส่วนสูง, น้ำหนัก และแนวเพลงที่ถนัด แล้วจึงค่อยคัดตัวนักพากษ์เพื่อนำเสียงมาบันทึก และจึงมอบหน้าที่ให้กับ คุณ Kei ในการออกแบบลักษณะของอัตลักษณ์นั้นๆ

    1
    Vocaloid อ่านว่า โวคัลลอยด์ เป็นการผสมคำระหว่าง vocal กับ android

         phoneme คือ หน่วยเสียงที่เล็กที่สุดในภาษา แตกต่างกันไปตามภาษานั้น เช่น อะ อา อิ อี อุ อู 

       Lola (โลล่า) เป็น vocaloid ตัวแรกที่ร้องได้สองภาษา คือ อังกฤษ กับ เยอรมัน

       Miriam ใช้เสียงของคุณ  Miriam stockley ในการบันทึก

       Meiko  ใช้เสียงของคุณ Meiko haigo นักร้องญี่ปุ่นในการบันทึก

       Kaito ใช้เสียงของคุณ Kaito fuuga ในการบันทึก

         อัตลักษณ์ หมายถึง สมบัติเฉพาะตัว


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×