ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Cg,Painter and Photoshop Tutorial

    ลำดับตอนที่ #3 : ฮาวทู้ Paint ท้องฟ้า แบบขี้โกง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.83K
      0
      8 ก.ค. 52

    วันนี้ อิฉันขออัพวิธีเพนท์ท้องฟ้าแบบขี้โกงเค่อะ

    เหมาะสำหรับใช้ในเวลาเร่งรีบ และอยากได้คุณภาพออกมาดีน่าพอใจ(ในระดับนึง)

     

    ต้นแบบเป็นภาพนี้เค่อะ

    (แฟนอาร์ทเคนชิน

    แรงบันดาลใจจากปกเล่มสุดท้ายค่ะ)

     

    โปรแกรมที่ต้องใช้

    Photoshop รุ่นใดก็ได้

    จริงๆจะใช้ Sai OC หรือโปรแกรมอื่นๆด้วยก็ได้ แต่มันมีขั้นตอนหนึ่งที่ต้องใช้ Photoshop ทำ

    และอิฉันก็ขี้เกียจเปิดหลายโปรแกรม จึงใช้ Shop ยาวไปเลย

     

    สิ่งที่ต้องเตรียม

    ถึงจะเป็นทางลัด แต่มันก็ต้องเสาะหาตระเตรียมกันนิดหนึ่ง

    สิ่งที่ว่าคือ ภาพท้องฟ้า ค่ะ

     

    จะถ่ายเอง จะหามา หรืออะไรก็ตามแต่ เอาเป็นว่าขอให้ได้รูปทรง และสีอย่างที่ต้องการมาเป็นพอ

    สำหรับรูปนี้ อิฉันใช้ภาพท้องฟ้าจากทุ่งนาอุทัยให้เคนชินยืนถ่ายแบบลมโกรก

    (จริงๆแล้ว บางทีเวลาหาเนี่ย มันอาจสร้างความระกำลำบากกว่าเพนท์เองก็เป็นได้ - -)

     

     

    ++++++++++++++

    มาเริ่มต้นกันเลย

    ++++++++++++++

     

    1. วางแผนว่าจะวางตำแหน่งท้องฟ้า ก้อนเมฆไว้ตรงไหน อย่างไร

    วาดตัวละครของคุณขึ้นมา หรือว่าจะหาแบบก่อนก็ได้

    แล้วเล็งๆว่าเราจะใช้ส่วนไหนของภาพเพื่อมาจัดวางให้เข้ากับภาพของเรา

     

    ส่วนนี้แนะนำไม่ได้มาก คนจะทำต้องประมาณเอาเองนะคะ

    ลองก๊อปภาพมาแล้วปรับๆขยับขยายเทียบกับลายเส้นดูก่อนก็ได้

     

    สำหรับทุ่งนาอุทัย และเคนชิน อิฉันตรองดูแล้วว่าอยากได้ท้องฟ้าและกลุ่มเมฆจากด้านซ้ายบนของรูป

    จึงครอปมาได้อย่างนี้

    (ครอบเหลือเท่านี้เค่อะ)

    ขออนุญาตตัดเคนชินออกนะคะ เหลือแต่ส่วนของท้องฟ้า ไม่งั้นภาพมันยาวน่ารำคาญ

    อีกอย่างสีฯเพนท์ใหม่ด้วย ไม่ได้เอาจากไฟล์เดิมมา

     

    2.ทำให้ก้อนเมฆดูเหมือนภาพเพนท์

    ไปที่ Filter >> Artistic >> Paint Daubs

    ดูตรง Priview แล้วปรับค่า Brush size กับ Sharpness ตามแต่จะเห็นพอใจ

     

    ถ้าเราปรับขนาน Brush size ใหญ่มาก ภาพจะยิ่งห่างไกลจากของเดิมมาก

    texture นี้จะทำให้ภาพดูคล้ายๆกับโดนเพนท์ทับ 

    ปรับค่าไว้สักค่าหนึ่ง มากพอดูค่ะ ของสีฯราวๆ 60 กว่าๆ

    ทุ่งนาอุทัยก็จะกลายสภาพเป็นแบบนี้

     

    3. กำจัดสิ่งแปลกปลอม

    ต้นไม้เขียวๆเราไม่ใช้ ก็็ปาดมันทิ้งเสีย

    จะใช้ยางลบ หรือจะใช้บรัชรีขาว หัวแบบไหนก็ได้ตามสะดวก

    เอาให้เห็นว่ามันจะปะติดปะต่อกับรูปวาดของเราได้ก็โอเคค่ะ

    มาถึงตรงนี้จะเห็นได้ว่าท้องฟ้าก็พอคลับคล้ายคลับคลาจะใช้ได้แล้ว

    ถ้าใครพอใจแล้วจะหยุดตรงนี้ก็ได้นะคะ แต่สำหรับสีฯมันยังไม่ค่อยเข้ากับงานเท่าไหร่

    เลยต้องขอปรับกันอีกนิด

     

    4. ปรับสีให้เข้ากับงาน

    ท้องฟ้าตอนนี้สีเข้มสมจริงไปนิด(ไม่นิดล่ะก็รูปจริงเลย)

    โทนภาพสีฯออกจะอ่อนๆลงมาหน่อย น้ำเงินเข้มตรงมุมบนซ้ายจะดูหนักไป

     

    เลยเพิ่มสีขาวให้รูปด้วยกันเพิ่ม Lightness ใน image>>>adjustment>>>Hue and saturation

    แล้วก็ Duplicate layer ปรับเลเยอร์บนเป็น Soft lgiht ลดค่า Fill ลงเหลือราว 20% 

    จะได้ท้องฟ้าสีที่ต้องการค่ะ

    ตรงนี้ไม่มีข้อแนะนำใดเป็นพิเศษ ขึ้นอยู่กับโทนสีของตัวละครคุณในภาพนั้นๆ

    ลองใช้คำสั่งปรับภาพ พวก Brightness and Contrast , Hue and saturation

    แล้วก้พวกสไตล์เลเยอร์ต่างๆดูนะคะ  ตรงนี้ไม่จำกัดเทคนิค จนกว่าจะได้ค่าที่พอใจ

     

    5. เพนท์ทับ

    อันนี้แล้วแต่ค่ะ ถ้าเห็นว่าตอนนี้ท้องฟ้าดูเนียนกับรูปของเราดีแล้วก็จบได้

    หรือถ้าอยากให้ฟ้ามันดูเหมือนเพนท์ติ้งอีกนิด เราก็ใช้บรัชค่อยๆเกลี่ย

     

    สีฯมีใช้อยู่สองแบบคือ คือหัวฟุ้งธรรมดา แล้วก็หัวใน Wet media หัวที่ stamp แล้วภาพใสๆหน่อย

     

    เวลาเพนท์ก็กด Alt เพื่อดูสีจากตำแหน่งใกล้ๆ แล้วก็ปาดลงไปใ้ห้ดูเป็นท้องฟ้าสไตล์เรามากขึ้น

    จริงๆทั้งหมดนี้ก็เท่ากับเอาท้องฟ้ามาดราฟแหละค่ะ แต่อาจเสียเวลาน้อยกว่านิดหนึ่ง

    เพราะไม่ต้องค่อยๆเกลี่ยสีเองทั้งหมด

    (แต่จริงๆแล้วคนที่คุ้นเคยแล้วอาจจะทำเร็วกว่า และได้อย่างใจกว่าก็ได้ เพราะนึกภาพเมฆได้อย่างใจ

    ไม่ต้องมาคอยหาแบบ)

     

    อยากได้แบบฟุ้งๆฝันๆหน่อยก็ใช้บรัชฟุ้งๆ ปะๆเกลี่ยๆเอาค่ะ รูปนี้สีฯเน้นเพิ่มสีขาว

    ส่วนฟ้าที่ใช้กับรูปเคนชิน สีฯใช้ Wet media ปาดเืพิ่มตรงส่วนรอยต่อสีขาวกับสีฟ้า

    จนออกมาเป็นเ่ช่นนี้

     

    จบส่วนของท้องฟ้า รีทัชกันอีกสักหน่อยก็เป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ

    รูปสำเร็จแบบใหญ่ๆ เคนชินของเราก็ได้ยืนเย็นสบายใต้ฟากฟ้าอุทััยธานีสมใจ

    อา่จดูต่างกันเล็กน้อยเพราะเราเพนท์ใหม่อีกรอบหนอ

    แต่ใช้ต้นแบบเป็นภาพเดิมค่ะ

     

    *เพิ่มเติม*

    เผื่อใครสงกะสัยเกี่ยวกับลายกระดาษในภาพ

    ใช้ texture ธรรมดาใน shop นี่เองค่ะ

    โดยไปที่ Filter > texture > Canvas ตั้งค่าตามสะดวก

     

    ส่วนเหตุที่ลายมันออกมาแนวตั้ง

    นั่นเป็นเพราะอิฉันตะแคงรูปก่อนใ่ส่ texture นั่นเองเค่อะ (ชอบแนวตั้ง แค่นั้น...)

     

    ++++++++++++++++

     

    วิธีนี้อาจเหมือนจะสะดวก แต่เสียตรงที่เราอาจต้องเสียเวลาหาแบบเมฆกันนานหน่อยกว่าจะเข้ากับรูป

    คนที่ถนัดขึ้นฟรีฟอร์มได้เองเลยอาจทำเร็จกว่า

     

    แล้วก็จะีดีกับฟ้าสีฟ้าๆ หรือไปทางโทนเดียวค่ะ ถ้ามากันแบบหลายๆเฉดสี ก็ปรับกันนานหน่อย

    แต่ก็ใช่ว่าทำไม่ได้นะ (เพียงแค่ทำๆไปแล้วอาจคิดว่า เฮ่ย เพนท์เองดีกว่ามิ)

     

    นอกจากนั้น เล่นกันแบบนี้มันก็ขี้โกงอยู่ ไม่ดีต่อการเรียนรู้

    ดังนั้นผู้ที่ต้องการฝึกสกิล จะใช้ก็ถือว่าฝึกจากการดราฟละกันหนอ<<<หลอกตัวเองอยู่ร่ำไป

     

    อย่างไรก็ตาม วิธีนี้(ถ้าหารูปได้) จะค่อนข้างเร็ว และดูเป็นธรรมชาตินินึง(แหงสิ เล่นเอาจากภาพจริงมานี่หว่า)

     

    หมดละล่ะ...

    หวังว่าพอจะเป็นประโยชน์ได้บ้างนะเคอะ

     

     

    อ๊ะอีกอย่าง เสริมต่อจากพี่เกตุ Waenaglariel

    เทคนิคนี้เอาไปใ้ช้กับแบกกราวนด์ได้อีกหลายๆประการนะเคอะ อย่างเช่นต้นไม้ ตึก แบกกราวนด์ทั้งหลาย บลาๆ

    แต่อาจต้องใช้ความพยายามกันหน่อยในการทำให้มันเนียนกับรูป

    (และก็อย่างที่บอก บางทีนั่งเกลี่ยๆไปอาจคิดว่า...กรูเพนท์เองแต่แรกดีกว่ามั้ย)

     

    ดังนั้น วิธีนี้ ถึงแม้อาจจะขี้โกง...แต่ก็ช่วยลับสกิลแถกให้มากขึ้นเค่อะ เอร้ยยยย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×