ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาณาจักรกริยาในภาษาฝรั่งเศส Les verbe du français

    ลำดับตอนที่ #1 : การกระจายกริยาในภาษาฝรั่งเ้ศส

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.49K
      4
      5 ก.พ. 54

    กริยาภาษายุโรปส่วนใหญ่มีการกระจายกริยาตามประธานทั้งนั้น นี่คือเรื่องหลักๆของภาษาตะวันตกเลยครับ วันนี้ถ้าคุณได้เข้ามาในอาณาจักรกริยาแล้วรับรองว่า คูรจะได้รู้ถึงความยากของภาษานี้แน่นอน แต่ก่อนอื่นขออธิบายการกระจายกริยาเบื้องต้นแบบเบสิกๆกันก่อนนะครับ

              กริยาในภาษาฝรั่งเศสมีอยู่ 3 กลุ่มด้วยกัน คือ
    1.กลุ่มที่ลงด้วย er เช่น manger (มองเช่) กิน
    2.กลุ่มที่ลงท้ายด้วย ir เช่น punir (ปูนี) ลงโทษ
    3.กลุ่มที่เป็นกริยาพิเศษ เช่น être (แอท(เทรอะ)) เป็น อยู่ คือ  หรือว่า ลงท้ายด้วย re เช่น apprendre (อับปรอง(เดรอะ)) เรียน

             และภาษาฝรั่งเศสนั้น ในกาลเวลาช่องต่างๆก็ยังใช้กริยาต่างรูปแบบกันด้วยครับ(เหมือนภาษาอังกฤษเลย แต่ยากกว่า เยอะอ่ะ)
    การกระจายกริยาในภาษาฝรั่งเศสนั้นจะกระจายตามประธาน ดังตัวอย่างต่อไปนี้
           V.parler (ปัค เล่) พูด
    Je  parle
    Tu parles
    Il parle
    Elle parle
    Nous parlons
    Vous parlez
    Ils parlent
    Elles parlent
                 การอ่านออกเสียงนั้นก็ต่างกันนะครับ คุณเห็นไหมว่า มันกระจายกริยาต่างกัน จากรูปเดิมคือ parler แต่เวลากระจายเราตัดตัว r ออก แล้วก็เติมหางลงในกริยาสำหรับประธานนบางตัว วิธีการออกเสียงมีดังนี้ครับ
    Je        parle      (ปาล)
    Tu        parles    (ปาล)
    Il           parle      (ปาล)
    Elle      parle      (ปาล)
    Nous   parlons  (ปาค ลง)
    Vous    parlez     (ปาค เล่)
    Ils         parlent    (ป๊าล)
    Elles    parlent    (ป๊าล)

    คำอธิบายหลักการกระจายกริยา
         Je        parle      ตัด r ออก
        Tu        parles     ตัด r ออก แล้วเติม s
        Il           parle       ตัด r ออก
       Elle      parle      ตัด r ออก
      Nous   parlons  ตัด r ออก แล้วเติม ons อ่าน อง
      Vous    parlez     ตัด r ออก แล้วเติม ez อ่าน เอ่
        Ils         parlent    ตัด r ออก แล้มเติม  ent  อ่านออกเสียงสูง ไม่อ่านออกเสียง ent ออง
       Elles    parlent    ตัด r ออก แล้มเติม  ent  อ่านออกเสียงสูง ไม่อ่านออกเสียง ent ออง


    คำอธิบาย การออกเสียง
    1.Je เวลาออกเสียง ก็ออกเสียงตามกริยาที่กระจายแล้ว
    2.Tu เวลาออกเสียง ไม่ต้องออกเสียง s ข้างหลังนะครับ ถ้าคุณไปพูดกับคนฝรั่งเศสแล้วล่ะก็ อะไรมันจะเกิดขึ้นก็ไม่รู้ --*(ผมไม่เคยลองอ่ะครับ)
    3.Il และ Elle ออกเสียงเหมือน Je เลยครับ
    4.Nous ออกเสียง อง ลงท้ายทุกตัวเลยครับ
    5.Vous ออกเสียง เอ ลงท้ายข้างหลังครับ
    6.Ils และ Elles เวลาออกเสียงเราต้องออกเสียง สูง กว่า กริยาที่กระจายตามประธานอื่นๆ เพราะ เวลาเขาอ่าน Il และ Ils เขาจะอ่านว่า อิล เหมือนๆกันเลย ถ้าคุณไม่อ่านออกเสียงกริยาสูงกว่าล่ะก็ ความหมายมันจะเปลี่ยนไปเลยครับ จากหลายๆคน หลายๆสิ่ง เหมืออยู่เดี่ยวๆ อันเดียวเลยครับ

                                                      
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×