ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทละครพูดร้อยแก้วภาษาไทย ที่ร. ๖ ทรงจินตนาการด้วยพระองค์เอง

    ลำดับตอนที่ #4 : วัตถุประสงค์ในการแต่ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 883
      1
      5 มี.ค. 48

    วัตถุประสงค์ในการแต่ง

        ใช้เป็นบทละครพูดเพื่อนำออกแสดงให้ประชาชนได้รับความรื่นเริง เพราะทรงสนพระราชหฤทัยในบทละครของวิลเลียม เชคสเปียร์ และการแสดงละครของอังกฤษ จึงทรงพระราชนิพนธ์บทละครพูดไว้เพื่อจัดการแสดงจำนวนมาก ทั้งบทละครพูด    ร้อยแก้วและบทละครพูดร้อยกรอง และในจำนวนบทพระราชนิพนธ์นั้น ได้มีวัตถุประสงค์ที่ต้องการนำเสนอต่างกัน อาทิ  อย่างในบทละครพูดเรื่องขนมสมน้ำยา ทรงระบุว่าเป็น  “ลครพูดสมัยใหม่องก์เดียว”  ยังทรงมีหมายเหตุไว้ว่า



        “ลครพูดเรื่องนี้  แต่งขึ้นโดยความมุ่งหมายให้จุน่ากระดาษ “ดุสิตสมิต”  มากกว่าอย่างอื่น , เพราะฉนั้นผู้แต่งไม่รับประกันว่าจะออกโรงสนุกได้  แต่ถ้าผู้ใดปรารถนาจะเล่น   ผู้แต่งก็ไม่ขัดขวาง  เป็นแต่ขอบอกกล่าวไว้ว่า  ถ้าผู้ดูเขาว่าไม่สนุกละก็ผู้แต่งไม่ขอรับผิดด้วยเป็นอันขาด”



        ดังนั้น บทละครเรื่องนี้จึงมีข้อสังเกตในด้านที่แตกต่างกับบทละครเรื่องอื่นในรายละเอียด  ต่อไปนี้ คือ



        ๑.  ลักษณะตัวละคร  พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  ทรงบรรยายลักษณะตัวละครอย่างละเอียด   เช่น   ผิวคล้าม   ตาพอง   น่องทู่   ร่างเล็ก   ผิวขาว   รูปงาม   และยังมีภาพเขียนประกอบ  อาจจะเป็นเพราะว่า  เมื่อทรงตั้งพระทัยจะแต่งขึ้นเพื่อให้อ่าน  ก็ทรงเกรงว่าผู้อ่านจะไม่ได้ภาพเท่าที่จะชมจากการแสดง  จึงทรงบรรยายให้ละเอียด  จนผู้อ่านจะพอเห็นภาพพจน์เองได้  หรืออาจจะเป็นเพราะว่าทรงตั้งพระทัยจะให้อ่าน  ไม่ได้ตั้งพระทัยจะให้แสดงละคร  จึงทรงบรรยายอย่างละเอียดได้  เพราะถ้าจะทรงบรรยายอย่างละเอียดกำหนดลักษณะตายตัวลงไป   อาจจะทำให้หาตัวละครได้ไม่ตรงกับลักษณะที่ทรงบรรยายไว้ทุกข้อก็ได้

        ๒.  มีการใช้เครื่องหมายวรรคตอนอย่างละเอียด  อาจจะเพราะเป็นเรื่องที่ทรงตั้งพระทัยจะให้ลงหนังสือ

        บทละครพูดเรื่องความดีมีไชย ละครพูดเรื่องนี้ได้แต่งขึ้นให้นักเรียนนายร้อยชั้นมัธยมเล่น  เมื่อวันที่  ๒๖  พฤศจิกายน  ร.ศ. ๑๒๗  เป็นครั้งแรกในการฉลองธงไชยเฉลิมพล  ที่ได้รับพระราชทานใหม่ในงานรัชมังคลาภิเศก

        บทละครพูดเรื่องจัดการรับเสด็จ ในบทละครระบุไว้ว่า  “ลครพูดชุดเดียวอย่างตลก  สำหรับทหารเล่น”

        บทละครพูดเรื่องน้อย อินทเสน ทรงพระราชนิพนธ์คำนำของบทละครพูดภาษาอังกฤษ  เรื่อง  The Earl of Claverhouse  ซึ่งพระองค์ทรงพระราชนิพนธ์  โดยใช้พระนามแฝงว่า  SRI  AYUDHYA



    Note .           This play was originally written in Siamese and has been produced on several different occasions under the title of  “Noy Indasen ,” and the present English version has been prepared by the author himself.

        บทละครพูดเรื่องมหาตมะ แสดงครั้งแรกในงานเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ  ราชชนนีพันปีหลวง  ณ  วังพญาไท  พ.ศ. ๒๔๕๘  และแสดงอีกหลายครั้ง  ทั้งในพระนครและต่างจังหวัด  เพื่อเก็บเงินสมทบทุนสร้างเรือรบหลวง

        บทละครพูดเรื่องเห็นแก่ลูก เป็นชุดแรกของบทละครพูดที่มีแสดงในประเทศไทย  ถวายพระพันปีหลวง  ทอดพระเนตรที่พระราชอุทยานสราญรมย์  เมื่อปี พ.ศ.  ๒๔๔๙ เป็นต้น



















    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×