ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ♪ เรื่องเล่า ♪ {{{นิทานชาดก.+}}}☂

    ลำดับตอนที่ #262 : ☆ : กุ้งตั้งขบวน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 585
      0
      29 ธ.ค. 54


    http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=22587


    นายสุขสันติ์ แก้วสง่า
    ชื่อ login = sk2500
    Email = sk2500@msn.com
    Tel. 0-81760-7438
    ชื่อภาพ : กุ้งเดินขบวน...มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ
    แนวคิดในการถ่ายภาพนี้ : ที่จังหวัดอุบลราชธานี จะเห็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ไม่เคยมีปรากฎให้เห็นโดยทั่วไป
    ซึ่งกุ้งฝอยในสายน้ำธรรมชาติ ช่วงเวลาเดือนกันยายนของทุกปี กุ้งฝอยจะต้องกลับมาตามกลิ่นไอของสายน้ำในความทรงจำ
    โดยว่ายทวนกระแสน้ำสู่ถิ่นบ้านเกิดเดิมที่อยู่ระยะทางอันไกลแสนไกล ต้องว่ายน้ำเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร บางช่วงกระแสน้ำเชี่ยวกราด ไม่สามารถว่ายทวนน้ำได้
    จึงยกพลขึ้นบก มาเดินตามโขดหินโดยบางช่วงสายทางที่เป็นร่องหินธรรมชาติมีการช่วยเหลือกัน ค่อย ๆ เดินไปอย่างเป็นระเบียบ
    จึงได้มีปรากฏการณ์ Unseen in Thailand แห่งหนึ่ง...

    Process : NikonCapture NX
    ปรับ Curves และเพิ่มความชัด High Pass




    กุ้งเดินขบวนอยู่ ที่ไหน

              กุ้งเดินขบวนอยู่บริเวณลานพันรู น้ำตกแก่งลำดวน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ ป่า อุบลราชธานี ตั้งอยู่ที่ ม.5 บ้านหนองขอน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

    กุ้งมาเดินขบวนทำไม

    มหัศจรรย์เมืองไทย  กุ้งเดินขบวน  (อุบลครับ)


              เนื่องจากกุ้งเป็นสัตว์น้ำ รับยีนต์(Gene) และแรงผลักดันจากพ่อ/แม่ ให้เดินทางกลับสู่ต้นน้ำอันเป็นบ้านเกิด เพื่อมาสืบพันธุ์และวางไข่

              การที่กุ้งเหล่านี้มาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู มีสาเหตุมาจากการที่จะเดินทางมายังแหล่งต้นน้ำ ที่เป็นบ้านเกิด บนยอดเขาพนมดงรัก มันต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมากมาย นี่ ก็เป็นบนพิสูจน์อีกอย่างหนึ่งคือ การเดินทางผ่านน้ำตกแก่งลำดวน ซึ่งมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว จำเป็นต้องหลบความรุนแรงของกระแสน้ำ โดยการขึ้นมาเดินบนโขดหิน จนกลายเป็นเหตุการณ์ที่เห็นแล้วทึ่งดังกล่าว

    กุ้ง จะเดินขบวนช่วงเดือนไหน



              ช่วงฤดูน้ำหลากคือกลางเดือนสิงหาคมจนถึงสิ้นเดือนกันยายน ขึ้นอยู่กับระดับน้ำและความเชี่ยวของกระแสน้ำบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน โดยจะขึ้นมาเดินบนพลาญหิน ลานพันรู อย่างน่ามหัศจรรย์ ในเวลากลางคืน เวลาประมาณ 19.00 น.-04.00 น.ของอีกวันหนึ่ง

    กุ้งอะไร? ที่มาเดินขบวน


    มหัศจรรย์เมืองไทย  กุ้งเดินขบวน  (อุบลครับ)




              กุ้งชนิดที่มาเดินขบวนที่น้ำตกแห่งนี้คือ กุ้งฝอย จัดว่าเป็นกุ้งน้ำจืดขนาดเล็ก มักอยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยตามผิวน้ำริมตลิ่ง แหล่งน้ำต่างๆ ชอบกินจุลินทรีย์และสัตว์น้ำขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 2-7 ซม.

    น้ำตกแก่งลำดวน

              น้ำตกแก่งลำดวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้นิยมมาเที่ยวมากอีกแห่งหนึ่ง มีความสวยงามของแก่งหิน และรูหิน มีความใสสะอาดของลำน้ำลำโดมใหญ่ สามารถเล่นน้ำตกได้เกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงกุ้งเดินขบวน เนื่องจากน้ำมากและกระแสน้ำเชี่ยว จัดได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของอำเภอน้ำ ยืน จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากน้ำตกแก่งลำดวน เป็นแก่งหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากร ธรรมชาติ มีเกาะแก่งที่สวยงามกลางลำโดมใหญ่ ถึง 3 เกาะ

    การ เดินทาง

              จากจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางตามทางหลวงแผ่นดินที่ 24 ไปถึงอำเภอเดชอุดม แล้วเดินทางต่อไปทางเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2192 ไปทางอำเภอน้ำยืน ถึงทางแยกทางหลวงแผ่นดิน 2171เลี้ยวซ้ายไปเส้นทางไปอำเภอน้ำยืน ก่อนถึงตัวอำเภอน้ำยืน พบทางแยก ทางหลวงหมายเลข 2248 ให้เลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางไปอำเภอนาจะหลวย ประมาณ 16 กม. จะถึงหมู่บ้านหนองขอน ให้ตรงเข้าไปยังสถานีพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี และตรงไปยังน้ำตกแก่งลำดวน ระยะทางประมาณ 2.5 กม. การคมนาคมสะดวกรถยนต์ส่วนบุคลเข้าถึงสถานที่ได้โดยสะดวก

              พิกัด GPS :  N 14 องศา  26.110'   E 105 องศา 06.291'

    สถาน ที่ติดต่อ

              สถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี ตู้ ปณ 10 บ้านหนองขอน อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โทร 089-0399948, 089-2856153, 081-3890140, 081-0695419

              ที่ว่าการอำเภอน้ำยืน โทรศัพท์หมายเลข 045-371089, 045-371442 หรือที่สถานีพัฒนาและส่งเสริม การอนุรักษ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี 045-410040, 089-2853598  





    น้ำตกแก่งลำดวน 




    แก่งลำดวนอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ ป่ายอดโดม อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย (ถูกจัดตั้งเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2530) เป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 53 ป่าภูจองนายอยเป็นอุทยานที่กว้างใหญ่ ติดต่อกับ 3 อำเภอได้แก่ อำเภอบุญฑริก นาจะหลวย และน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี และที่สำคัญที่ยังทำให้ป่าภูจองนายอยยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ทั้งยังถูกซ่อนเร้นจากนักท่องเที่ยว ยังรักษาความบริสุทธิ์ของสภาพได้ ก็เพราะว่ามีอาณาเขตติดต่อกับประเทศกัมพูชา และประเทศลาวนั่นเอง พื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาพนมดงรัก มีสภาพป่าที่สมบูรณ์ สภาพธรรมชาติที่สวยงาม สัตว์ป่าที่ชุกชุม เนื้อที่ประมาณ 428,750 ไร่

    น้ำตกแก่งลำดวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้นิยมมาเที่ยวมากอีกแห่งหนึ่ง มีความสวยงามของแก่งหิน และรูหิน มีความใสสะอาดของลำน้ำลำโดมใหญ่ สามารถเล่นน้ำตกได้เกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงกุ้งเดินขบวน เนื่องจากน้ำมากและกระแสน้ำเชี่ยว จัดได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของอำเภอน้ำ ยืน จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากน้ำตกแก่งลำดวน เป็นแก่งหินที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากร ธรรมชาติ มีเกาะแก่งที่สวยงามกลางลำโดมใหญ่ ถึง 3 เกาะ



    การเดินทางไปแสนสะดวก จากจังหวัดอุบลราชธานี เดินทางตามทางหลวงแผ่นดินที่ 24 ไปถึงอำเภอเดชอุดม แล้วเดินทางต่อไปทางเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2192 ไปทางอำเภอน้ำยืน ถึงทางแยกทางหลวงแผ่นดิน 2171 เลี้ยวซ้ายไปเส้นทางไปอำเภอน้ำยืน ก่อนจะถึงตัวอำเภอน้ำยืนจะพบทางแยกทางหลวงหมายเลข 2248 ให้เลี้ยวซ้ายอีกทีมุ่งไปตามเส้นทางเข้าสู่อำเภอ นาจะหลวย ประมาณ 16 กม. จะถึงหมู่บ้านหนองขอน ให้ตรงเข้าไปยังสถานีพัฒนาและอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอุบลราชธานี และตรงไปยังน้ำตกแก่งลำดวน ระยะทางประมาณ 2.5 กม. การคมนาคมสะดวกรถยนต์ส่วนบุคลเข้าถึงสถานที่ได้โดยสะดวก





     
     













    อ้างอิง
    1.http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=22587
    2.http://travel.mthai.com/forum/topic/74434?sort=1
    3.http://www.mthai.com/external.php?url=http%3A%2F%2Fguideubon.com%2Fnews%2Fview.php%3Ft%3D37%26amp%3Bs_id%3D7%26amp%3Bd_id%3D6
    4.http://www.pateawthai.com/hotel/print_detail.asp?code=277






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×