ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กระบี่กระบองและมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #16 : ไม้ตีที่1 ของกระบี่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 33.49K
      74
      10 ธ.ค. 50

    ก่อนอื่นเราต้องมารู้จัก ไม้ตีของกระบี่กันก่อน ไม้ตีกระบี่มีทั้งหมด6ไม้ตี ซึ่งแต่ละไม้ตีจะไม่แตกต่างกันมากนัก ถ้าพูดคำว่าไม้ตีหลายๆคนอาจจะไม่เข้าใจ ไม้ตีถ้าพูดง่ายๆก็คือกระบวนท่านั่นเอง เหมือนในหนังจีน ที่มันใช้ชื่อกระบวนท่าเท่ๆเช่น สายลมสยบมาร พลังเคลื่นภู อะไรแบบเนี้ย แต่ของเราเรียกไม้ตี ก้เท่านั้นเองแหละคับ

    ก่อนอื่นเรามารู้จักไม้ตีที่1กันก่อนเลยคับ

    ไม้ตีที่ 1

    ท่าคุมตีลูกไม้
    • ท่าคุมตีลูกไม้เป็นท่ายืนเตรียมพร้อมก่อนที่จะฝึกหัดตีลูกไม้โดยยืน เท้าชิด หันหน้าเข้าหากัน มือจับกระบี่อยู่ทางขวา ปลายกระบี่พิงอยู่
      ที่ไหล่ขวา แขนเหยียดตึง โกร่งกระบี่อยู่ข้างหน้า แขนซ้ายอยู่ข้าง
      ลำตัว

    จากท่าคุมตีลูกไม้ จังหวะที่ 1
    ฝ่ายรับฝ่ายรุก
    • ฝ่ายรุกก้าวเท้าขวาไปข้างหน้า พร้อมกับยกกระบี่ขึ้นตีลงทางไหล่ซ้าย
      ของฝ่ายรับ มือซ้ายยกขึ้นป้องระดับหู มือกำหลวม ๆ
    • ฝ่ายรับถอยเท้าซ้าย พร้อมกับยกกระบี่ขึ้นรับทางไหล่ซ้าย ให้ปลาย
      กระบี่เฉียงเข้าหาลำตัว มือซ้ายกำหลวม ๆ ยกขึ้นข้างหลังทางซ้าย

    จังหวะที่ 2
    • ฝ่ายรุก ก้าวเท้าซ้ายเข้าหาคู่ต่อสู้ พร้อมกับตวัดกระบี่ไปตีลงทางด้าน
      ไหล่ขวาของคู่ต่อสู้ มือซ้ายลดลงป้องอยู่ข้างหน้าลำตัว
    • ฝ่ายรับ ถอยเท้าขวาไปข้างหลัง พลิกกระบี่หมุนกลับไปทางขวาเพื่อรับ
      การตีของฝ่ายรุก ให้ปลายกระบี่เฉียงเข้าหาตัวพร้อมกับลดแขนซ้าย
      ลงป้องกันอยู่ข้างหน้า
    ฝ่ายรับฝ่ายรุก
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×