ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #1 : จะมาเป็นนิสิตครู (กศ.บ. 5 ปี) มศว ต้องทำยังไงกันนะ ??? เรื่องแรกที่ต้องอ่าน!!!!

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 18.47K
      23
      30 พ.ย. 54

    เขาว่า
    90% ของครูที่ดีและสอนเก่งในประเทศจบจาก "มศว"

    เขาว่า
    ครูที่จบครู มศว สอนดี เทคนิค แพรวพราว

    เขาว่า
    หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ที่ มศว เจ๋งที่สุดในประเทศ

    เขาว่า...
    เขาว่า...
    เขาว่า... เขาว่าอย่างไร ไม่สน เพียงแค่ขอคุณมาพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง


    มศว ไม่มีจุด

    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

    อ่านว่า มะ หา วิด ทะ ยา ไล สี นะ คะ ริน วิ โรด
    เปิดคำอ่านที่ถูกต้องได้จากราชบัณฑิตยสถาน


    ยินดีต้อนรับน้องๆที่ได้เข้ามาสู่หน้าหลักของการแนะนำหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี
    แห่งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


    หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. 5 ปี)
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


    สำหรับปีการศึกษา 2555
    การเข้ามาเรียนหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี) นั้น สามารถเข้าศึกษาได้ 2 วิธี คือ

    1. สอบตรง โดยที่ มศว รับเอง
    2.
    แอดมิสชั่น

    คณะที่เปิดสอนหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ทั้ง 6 คณะ ดังนี้

    1. คณะศึกษาศาสตร์ 

    ทุกวิชาเอกรับทั้งสองตรงและแอดมิสชั่น

              คณะต้นกำเนิด มศว  จากวิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร (เดิมชื่อ คณะวิชาการศึกษา สังกัดวิทยาลัยวิชาการศึกษา) และยกฐานะเป็น คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อ พ.ศ. 2517 คณะศึกษาศาสตร์ทำหน้าที่สอน นิสิต กศ.บ. 5 ปี จาก 6 คณะ ในการเรียนการสอนหมวดวิชาชีพครู คณะที่สอนให้ครูเป็นครูที่ดี ดังนั้นถ้าหากใครเข้ามาเรียนหลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ไม่ว่าจะสังกัดคณะใดก็ตาม ก็ต้องผ่านการฝึกปรือฝีมือให้เป็นครูที่ดีจากคณะศึกษาศาสตร์ ทุกคน

    จำไว้ว่า ครูที่ดีที่สุดของประเทศ ต้องได้ผ่านฝีมือการฝึกปรือจากคณะศึกษาศาสตร์ มศว

         1.1
    วิชาเอกจิตวิทยาการแนะแนว (กศ.บ. 5 ปี)
         1.2
    วิชาเอกเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
         1.3
    วิชาเอกการประถมศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    รับจากสอบตรง และ โครงการเพชรในตม เท่านั้น

    สถานที่เรียน
    ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์ 
    ชั้นปีที่ 2 เป็นต้นไปเรียนที่ มศว ประสานมิตร


    2. คณะมนุษยศาสตร์ 
    - วิชาเอกภาษาไทย (กศ.บ. 5 ปี) รับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
    -
    วิชาเอกภาษาอังกฤษ( กศ.บ. 5 ปี) รับจากแอดมิสชั่นเท่านั้น
               คณะศูนย์รวมผู้มีใจรักภาษา ทั้งชายและหญิง โดยเฉพาะผู้หญิงมักสวย ผู้ชายก็หล่อ โดยมีสอนภาษาต่างๆมากมาย เช่น ภาษาจีน ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเกาหลี ภาษาเพื่ออาชีพ วรรกรรมสำหรับเด็ก เป็นต้น นอกจากนั้นยังรวมไปถึงการทำหน้าที่ผลิตครูหลักสูตร 5 ปี อันได้แก่ ครู 5 ปี ภาษาไทย และ ครู 5 ปี ภาษาอังกฤษ ด้วย

         2.1
    วิชาเอกภาษาไทย(กศ.บ.5ปี)
         2.2
    วิชาเอกภาษาอังกฤษ(กศ.บ.5ปี)

    หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะมนุษยศาสตร์
    ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
    ใช้วิชาดังนี้
    GPAX 20%
    O-NET 30%
    GAT (
    ความถนัดทั่วไป) 20 %
    PAT 5 (
    ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%

    ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
    ชั้นปีที่ 2 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร

    ชั้นปีที่ 1 - 4 
    -
    หมวดวิชาเอก
       วิชาเอกภาษาไทย(กศ.บ.5ปี) สอนโดย ภาควิชาภาษาไทยและภาษาตะวันออก คณะมนุษยศาสตร์
      
    วิชาเอกภาษาอังกฤษ(กศ.บ.5ปี) สอนโดย ภาควิชาภาษาตะวันตก คณะมนุษยศาสตร์
    -
    เรียนหมวดวิชาชีพครู 
       
    สอนโดยคณะศึกษาศาสตร์ 
    ชั้นปีที่ 2 ขึ้นไป
    เรียนวิชาโท ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
    ชั้นปีที่ 5 
    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา


    3. คณะสังคมศาสตร์ 
    - วิชาเอกสังคมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี) รับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
         - คณะที่รวบรวมผู้ที่มีสังคม หนุ่มสาวไฟแรง หน้าตาดี เปรี้ยวซ่า ทันสมัย และรวมไปถึง ครู 5 ปี สังคมศึกษา ที่รับรองว่าเปรี้ยวซ่า หน้าตาดี

         3.1
    วิชาเอกสังคมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)

    หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะสังคมศาสตร์
    ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
    ใช้วิชาดังนี้
    GPAX 20%
    O-NET 30%
    GAT (
    ความถนัดทั่วไป) 20 %
    PAT 5 (
    ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%

    สถานที่เรียน

    ชั้นปีที่ มศว องครักษ์
    ชั้นปีที่ 2- 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร

    ชั้นปีที่ 1 - 4 
    -
    หมวดวิชาเอกสังคมศึกษา 
        
    สอนโดย คณะสังคมศาสตร์ และสำนักวิชาเศรษฐศาสตร์และนโยบายสาธารณะ มศว
    -
    หมวดวิชาชีพครู 
        
    สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มศว
    ชั้นปีที่ 5 
    ปฏิบัติการสอนสังคมศึกษาในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา


    4. คณะวิทยาศาสตร์ 
    หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี ทุกวิชาเอกรับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
              คณะที่รวบรวมหนุ่มสาวนักวิทยาศาสตร์ ผู้ชอบทดลองค้นคว้า เฮฮา รวมไปถึง ครู 5 ปี ทั้งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยปีที่ผ่านมา วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ.5ปี) เป็นวิชาเอกที่ทำคะแนนสูงสุดของสายครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์(สายวิทยาศาสตร์) ถึง 8055.5 คะแนน โดยเป็นที่ 1 ของประเทศสายครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์

         4.1
    วิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.5ปี)
         4.2
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-เคมี(กศ.บ.5ปี)
         4.3
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ.5ปี)
         4.4
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์(กศ.บ.5ปี)
         4.5
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป(กศ.บ.5ปี)

    หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. 5 ปี คณะวิทยาศาสตร์
    ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
    ใช้เกณฑ์การคัดเลือกของครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ ในการสอบแอดมิสชั่น
    ใช้วิชาดังนี้
    GPAX 20%
    O-NET 30%
    GAT (
    ความถนัดทั่วไป) 20 %
    PAT 5 (
    ความถนัดทางวิชาชีพครู) 30%

    สถานที่เรียน
    ชั้นปีที่ 1 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร ทุกวิชาเอก 

    ชั้นปีที่ 1 - 4 
    หมวดวิชาเอก 
    - วิชาเอกคณิศาสตร์(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มศว
    -
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-เคมี(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มศว
    -
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดยภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มศว
    -
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดยภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มศว
    -
    วิชาเอกวิทยาศาสตร์ทั่วไป(กศ.บ. 5 ปี) สอนโดย ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ มศว
    เรียนหมวดวิชาชีพครู 
    สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    ชั้นปีที่ 5 
    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา


    5. คณะพลศึกษา
    หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี รับจากสอบตรง เท่านั้น
         - คณะที่รวบรวมหนุ่มๆร่างกายกำยำแข็งแรง สาวๆรักสุขภาพ เหล่านักกีฬาทั้งหลาย รวมไปถึง ครู 5 ปี พลศึกษา-สุขศึกษา

         5.1
    วิชาเอกพลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
         5.2
    วิชาเอกสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
         5.3
    วิชาเอกพลศึกษาและสุขศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)

    หมายเหตุ ของครู 5 ปี กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี คณะพลศึกษา

     

    สถานที่เรียน
    ชั้นปีที่ 1- 5 เรียนที่ มศว อ.องครักษ์ จ.นครนายก

    ชั้นปีที่ 1 - 4 
    หมวดวิชาเอก 
         เรียนที่คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    หมวดวิชาชีพครู
         สอนโดย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    ชั้นปีที่
    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา


     6. คณะศิลปกรรมศาสตร์
    หลักสูตร กศ.บ. 5 ปีทุกวิชาเอก รับจากสอบตรง
    *
    ยกเว้น 
    วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขาทัศนศิลศึกษา (กศ.บ. 5 ปี)
    รับจากสอบตรงและแอดมิสชั่น
        - คณะที่รวบรวมเด็กศิลป์ เด็กแนว ดารา แฟชั่น ออกแบบ เก๋ รวมไปถึง ครู 5 ปี ศิลปะ-ดนตรี-การแสดง ด้วย

         6.1
    วิชาเอกศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา
         - 6.1.1
    สาขาทัศนศิลปศึกษา (กศ.บ.5ปี)
         - 6.1.2
    สาขาดนตรีศึกษา ดนตรีสากล (กศ.บ.5ปี)
         - 6.1.3
    สาขาดนตรีศึกษา ดนตรีไทย (กศ.บ.5ปี)
         - 6.1.4
    สาขาศิลปะการแสดงศึกษา (กศ.บ.5ปี)

    หมายเหตุ  ของครู กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี คณะศิลปกรรมศาสตร์
    มีข้อจำกัดก็คือรับเฉพาะผู้ที่มีเกรดเฉลี่ยตั้งแต่ 2.75 ขึ้นไป(สอบตรง)

    สถานที่เรียน

    ชั้นปีที่ 1 เรียนที่ มศว องครักษ์
    ชั้นปีที่ 2 - 5 เรียนที่ มศว ประสานมิตร

    ชั้นปีที่ 1 - 4 
    -
    หมวดวิชาเอก 
         สอนโดยคณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว
    -
    หมวดวิชาชีพครู 
         สอนโดยคณะศึกษาศาสตร์ มศว
    ชั้นปีที่
    ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา


    สำหรับปีการศึกษา 2555 
    ทุกวิชาเอกที่รับจากแอดมิสชั่นใช้ดังนี้
    - O-NET
    - GAT
    - PAT 5

    ------------------------------------------------------------------------------------
    หลักสูตร การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ. หลักสูตร 5 ปี)
    เรียนทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 160 หน่วยกิต
    จำนวน 10 ภาคการศึกษา(5 ปี)
    เมื่อจบการศึกษาได้รับวุฒิการศึกษา"ปริญญาการศึกษาบัณฑิต"
    อักษรย่อปริญญา กศ.บ.
    ชื่อวุฒิการศึกษาภาษาอังกฤษ "Bachelor of Education"
    อักษรย่อปริญญาภาษาอังกฤษ B.Ed.
    เมื่อจบการศึกษาตามหลักสูตรจะได้รับ ใบประกอบวิชาชีพครูจากคุรุสภา
    ซึ่งหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต มศว เป็นไปตามาตรฐานการผลิตครูที่คุรุสภากำหนด
    --------------------------------------------------------------------------------------
    ถ้าพร้อมแล้ว
    ก็เตรียมก้าวเข้ามาเป็นนิสิต กศ.บ. 5 ปี มศว กันได้เลยยยยย
    พี่ๆยินดีต้อนรับ
    ผู้ที่ใฝ่ฝันและรักในวิชาชีพครู
    จำไว้ว่า
    วิชาชีพครู เป็นวิชาชีพชั้นสูง
    ซึ่งเป็นวิชาชีพชั้นสูงที่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพ

     

    การศึกษา คือ 
    ความเจริญงอกงาม
    Education is Growth


    Q & A

    1. การเรียนจะต่างจากมหาวิทยาลัยอื่นหรือไม่ เพราะทราบว่าคณะที่เรียนอยู่ไม่ได้สังกัดในคณะศึกษาศาสตร์?
    ตอบ  การเรียนมีความแตกต่างกันเล็กน้อย
    -
    หลักสูตรครู 5 ปีที่ มศว ของเราเป็นหลักสูตรที่ทางมหาวิทยาลัยได้จัดทำขึ้น(เป็นหลักสูตรของ มศว นันเอง) ซึ่งต่างจากที่อื่นๆหลักสูตรจะเป็นของคณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์ เช่น จุฬาฯ หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต(ค.บ.) ก็จะเป็นหลักสูตรของคณะครุศาสตร์ หรือ มหาวิทยาลัยบูรพา หลักสูตร กศ.บ. ก็จะเป็นหลักสูตรของคณะศึกษาศาสตร์
    -
    การเรียนวิชาเอก ที่ มศว จะเรียนที่คณะที่ตนเองสังกัด ไม่ว่าจะเป็นวิชาเอกและวิชาการสอนในสาขาวิชานั้นๆ เช่น วิชาภาษา หรือวิชาการสอนภาษาจะเรียนที่คณะมนุษยศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์หรือวิชาการสอนคณิตศาสตร์จะเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์ แต่ในขณะที่มหาวิทยาลัยอื่นๆวิชาเอกจะเรียนที่คณะอื่น แต่วิชาที่เป็นการสอนจะเรียนที่คณะครุศาสตร์-ศึกษาศาสตร์
    -
    การเรียนวิชาชีพครู ที่ มศว สอนโดยคณาจารย์ คณะศึกษาศาสตร์ เรียนทั้งหมด 50 หน่วยกิต ซึ่งจะรวมไปถึงการฝึกสอนในชั้นปีที่ 5 ด้วย เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ
    สรุปง่ายๆ กศ.บ. 5 ปี มศว สังกัดคณะไหนก็เรียนวิชาเอกที่คณะนั้น แต่วิชาชีพครูต้องมาเรียนที่คณะศึกษาศาสตร์ จบแล้วได้วุฒิครู "การศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.)"และได้รับใบประกอบวิชาชีพครู จบแล้วสามารถไปเป็นครูได้ถูกต้องตามกฎหมายครับ


    2. อยากทราบว่า กศ.บ. 5 ปี มศว มีวิชาเอกอะไรบ้าง และสังกัดคณะไหนบ้าง?
    ตอบ กศ.บ. 5 ปี มศว มีทั้งหมด 15 วิชาเอก แยกไปสังกัดใน 6 คณะ ดังนี้

    1.
    คณะศึกษาศาสตร์ มศว เปิดสอนนิสิตระดับปริญญาตรี 3 วิชาเอก
        -
    การประถมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    จิตวิทยาการแนะแนว(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)

    2.
    คณะมนุษยศาสตร์ มศว เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 2 วิชาเอก 
         -
    ภาษาไทย(กศ.บ. 5 ปี)
         -
    ภาษาอังกฤษ(กศ.บ. 5 ปี)

    3.
    คณะสังคมศาสตร์ มศว เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 1 วิชาเอก
        -
    สังคมศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)

    4.
    คณะวิทยาศาสตร์ มศว เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 5 วิชาเอก
        -
    คณิตศาสตร์(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-ชีววิทยา(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-เคมี(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์-ฟิสิกส์(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    วิทยาศาสตร์ทั่วไป(กศ.บ. 5 ปี)

    5.
    คณะพลศึกษา มศว เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 3 วิชาเอก
        -
    พลศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    สุขศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    พลศึกษาและสุขศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)

    6.
    คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว เปิดสอนนิสิต กศ.บ. 5 ปี 1 วิชาเอก 4 สาขา
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ทัศนศิลปศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ดนตรีศึกษา-ดนตรีไทย(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ดนตรีสากล(กศ.บ. 5 ปี)
        -
    ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา: ศิลปะการแสดงศึกษา(กศ.บ. 5 ปี)

    รวมทั้งหมด 15 วิชาเอก ดังนี้
    - คณะศึกษาศาสตร์ เปิดสอน 3 วิชาเอก เน้นทางด้านการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
    -
    คณะมนุษยศาสตร์ เปิดสอน 2 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
    -
    คณะสังคมศาสตร์ เปิดสอน 1 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านสังคมศึกษา
    -
    คณะวิทยาศาสตร์ เปิดสอน 5 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
    -
    คณะพลศึกษา เปิดสอน 3 วิชาเอก เน้นผลิตครูด้านพลศึกษาและสุขศึกษา
    -
    คณะศิลปกรรมศาสตร์ เปิดสอน 1 วิชาเอก (4 สาขาย่อย) เน้นผลิตครูด้านดนตรี ศิลปะ และการแสดงศึกษา

    และที่สำคัญ!!!!!
    น้องเป็นคนเลือกได้ตั้งแต่แอดมิสชั่น
    เรียนครู มศว สามารถเลือกวิชาเอกที่ตนเรียนได้ตั้งแต่ตอนแอดมิสชั่น ไม่ต้องมีมาสอบคัดเลือกภายหลังครับ เลือกได้ตามถนัดของตนเองครับ


    3. วุฒิที่ได้คือวุฒิอะไรกันแน่?
    ตอบ 
    "
    ปริญญาการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.)"

    ชื่อภาษาไทย ปริญญาการศึกษาบัณฑิต (วิชาเอกที่จบ)
    ชื่ออักษรย่อภาษาไทย กศ.บ. (วิชาเอกที่จบ)
    ชื่อภาษาอังกฤษ Bachelor of Education (สาขาที่จบ)
    ชื่ออักษรย่อภาษาอังกฤษ B.Ed.(สาขาที่จบ)

    ซึ่งเป็นวุฒิทางด้านการศึกษาหรือเป็นวุฒิครูนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วยังได้รับใบประกอบวิชาชีพครู ซึ่งสามารถประกอบวิชาชีพครูได้อย่างถูกตามกฎหมาย

    4. หลักสูตรการเรียน กศ.บ. 5 ปี มศว เป็นอย่างไร?
    ตอบ  ต้องเรียนทั้งหมดไม่น้อยกว่า 160 หน่วยกิต ระยะเวลา 10 ภาคเรียน(5 ปี)
             
    ชั้นปีที่ 1 เรียนวิชาหมวดศึกษาทั่วไป จำนวนประมาณ 30 หน่วยกิต                         
                             
    อันได้แก่ในหมวด มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ พลศึกษา วิทยาศาสตร์ บูรณาการ และวิชาเลือก
             
    ชั้นปีที่ 1 - 4  เรียนวิชาหมวดวิชาเอก ที่คณะที่ตนเองสังกัด
                                   
    เรียนวิชาหมวดวิชาชีพครู ที่คณะศึกษาศาสตร์ มศว
                                   
    เรียนวิชาหมวดวิชาโท ตามที่ตนเองเลือก
                                   (
    วิชาโท เฉพาะวิชาเอกภาษาไทย กศ.บ.5ปี วิชาเอกภาษาอังกฤษ กศ.บ.5ปี)
             
    ชั้นปีที่ 5 ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา จำนวน 12 หน่วยกิต 
                            -
    โดยที่ต้องสอนโรงเรียนสาธิต 1 เทอม (สาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายประถม) สาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม) และสาธิต มศว ปทุมวัน) เลือก 1 สาธิต เท่านั้น
                            -
    และโรงเรียนทั่วไปในเขตของ มศว อีก 1 เทอม เช่น โรงเรียนสายน้ำผึ้ง บดินทรเดชา หอวัง สายปัญญา เป็นต้น

    5. จบแล้วทำงานอะไร?
    ตอบ หลักๆแล้วก็ต้องตอบว่าไปเป็นครูแน่นอน แต่ถ้าหากรักความก้าวหน้าก็ควรศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น นอกจากนั้นสำหรับผู้ที่สามารถค้นพบตัวเองว่าไม่ชอบในวิชาชีพครูก็สามารถเบนตัวเองไปทำอาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่เรียนมาก็ได้ เช่นจบวิชาเอกภาษาอังกฤษ (กศ.บ. 5 ปี) อาจจะไปประกอบอาชีพล่ามหรือนักแปลก็ได้ เป็นต้น 
              -
    สำหรับผู้ที่ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น ก็สามารถเป็นครูในโรงเรียน อาจารย์มหาวิทยาลัย ครูสอนในโรงเรียนกวดวิชา นักวิชาการ นักวิจัย เป็นต้น
             -
    สำหรับผู้ที่สนใจเรียนต่อระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ก็มีสถาบันต่างๆดังนี้
                   
    มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดสอนสาขาวิชาทางด้านการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก มากที่สุดในประเทศไทย
                      
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
                           
    มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
                   
          หรือศึกษาต่อในต่างประเทศ

    6. เข้าศึกษาหลักสูตรนี้ได้อย่างไร?
    ตอบ    1. สอบตรงมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ รับสมัครประมาณเดือนกันยายนของทุกปี และสอบช่วงเดือนพฤศจิกายน
             2.
    สอบตรงมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (เฉพาะนักเรียนโรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร และ ปทุมวัน โครงการพหุปัญญาเลิศ)

    3. สอบตรงโครงการเพชรในตม (วิชาเอกการประถมศึกษา)
              4.
    คัดเลือกในระบบแอดมิสชั่น สอบ GAT PAT 5 O-NET และใช้เกรด 6 เทอม เลือกคณะได้ 4 ลำดับ

    7. สถานที่เรียน เรียนที่ไหน?
    ตอบ  - นิสิต กศ.บ. 5 ปี ชั้นปีที่ 1 ทุกคณะ
                 ศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
              -
    นิสิต กศ.บ. 5 ปี ชั้นปีที่ 2 - 4 
                
    ศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) สุขุมวิท 23 เขตวัฒนา กทม. 
              -
    นิสิต กศ.บ. 5 ปี ชั้นปีที่ 5 ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา 1 ปีการศึกษา
    **
    หมายเหตุ
    -
    นิสิต กศ.บ. 5 ปี คณะวิทยาศาสตร์
      
    ศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) ตลอดหลักสูตร
    -
    นิสิต กศ.บ. 5 ปี คณะพลศึกษา
       ชั้นปีที่ 1 -4 ศึกษาที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก
       
    ชั้นปีที่ 5 ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา

    8. แล้วสถานที่ฝึกสอนล่ะ ที่ไหน แล้วทำไมจึงต้องเรียนครูที่ มศว ????
    ตอบ  ในชั้นปีที่ 5 จะต้องทำการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาเป็นระยะเวลา 1 ปีการศึกษา โดยที่ตามนโยบายของมหาวิทยาลัย คือ นิสิต กศ.บ. 5 ปี ต้องฝึกสอนสาธิต 1 เทอม และโรงเรียนทั่วไปอีก 1 เทอม
    โรงเรียนสาธิตที่สังกัดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีดังนี้

    1. สาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายประถม)

    2. สาธิต มศว ประสานมิตร(ฝ่ายมัธยม)

    3. สาธิต มศว ปทุมวัน

    โรงเรียนสาธิต มศว เป็นโรงเรียนสาธิตที่มีชื่อเสียงที่สุดระดับประเทศ เป็นโรงเรียนที่มีความพร้อมในด้านต่างๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่ นิสิต กศ.บ.5ปี มศว เท่านั้น ที่จะได้ฝึกสอนที่นี่ ดังนั้น หากคุณเรียนที่สถาบันอื่น โอกาสที่จะได้ฝึกสอน สาธิต มศว แทบจะไม่มีโอกาสเลยนะครับ

    ส่วนโรงเรียนทั่วไป สำหรับคนที่ฝึกสอนสาธิตไปแล้ว อาทิ
    -
    สายน้ำผึ้ง ในพระอุปถัมภ์ฯ
    -
    หอวัง
    -
    บดินทรเดชาฯ
    -
    ศรีอยุธยาฯ
    -
    สวนกุหลาบวิทยาลัย
    -
    เตรียมอุมศึกษาพัฒนาการ รัชดา
    -
    ปทุมคงคา
    -
    เทพศิรินทร์
    -
    กุนนทีรุทธารามวิทยาคม เป็นต้น

    การฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในชั้นปีที่ 5 มีความสำคัญมากต่อการเป็นครู เพราะเราจะได้ทำหน้าที่เหมือนครูจริงๆทุกประการ ดังนั้นถ้าอยากฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ณ โรงเรียนสาธิตที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไทย มศว คงเป็นทางเลือกที่ดีของคนที่จะเรียนครูนะครับ
    จากในชั้นปีที่ 1 - 4 เราเป็นเพียงแค่ นิสิต
    แต่ในชั้นปีที่ 5 เราจะมีคำนำหน้าเพิ่มมาก็คือ  อาจารย์นิสิต แล้วตามด้วยชื่อของเรา
    จะว่าไปก็มีคำนำหน้าก็ดูเท่ห์ไปอีกแบบนะครับ

    9.ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ไหน?
    ตอบ    1. www.swu.ac.th 
              2. http://my.dek-d.com/pk473/story/view.php?id=346764 (
    สามารถเข้าไปตั้งกระทู้สอบถามได้)
            3. http://my.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=346764&chapter=51 (
    บทความแนะนำ เพื่อ แนะแนว การเรียนครูที่ มศว ทุกวิชาเอก)



    ยินดีต้อนรับทุกคนนะครับ

    "เรียนครูที่ไหน 
    ไม่ภูมิใจเท่า มศว"


    แล้วน้องๆจะรู้ว่า ทำไมต้องมาเรียนครูที่ มศว
    เรียนครู มศว ไม่เน้นคนเก่ง 
    แต่ เราเน้นคนกล้าคิด และกล้านำ

    ครู มศว เน้นคนดี 
    และรักศักดิ์ศรีความเป็น "มศว"

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×