ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เทคโนโลยีชีวภาพ(biot) ม.เกษตรศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #1 : biotechnology

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.84K
      3
      7 เม.ย. 50

     biot:biotechnogy:เทคโนโลยีชีวภาพ

              สาขานี้เป็นสาขาที่น่าสนใจนะคะน้อง...biot เราจะเรียนเกี่ยวกับเรื่องเทคโนโลยีการหมัก เทคโนโลยีแป้งและน้ำตาล เทคโนโลยีเอนไซม์ และยังเกี่ยวข้องรวมไปถึงเรื่องพันธุวิศวกรรมด้วยนะ(แต่อันนี้รู้สึกจะอยู่ใน ป.โท)...ก็จะเป็นการทำงานอยู่ในโรงงานกึ่งอาหาร (semi-food) ก็พวกโรงงานเครื่องปรุงรสซีอิ๊ว น้ำปลา น้ำตาล โรงงานสุรา เบียร์(ประมาณว่าพวกของหมักๆอ่ะน้อง) โดยเฉพาะที่ ม.เกษตรเนี่ยจะเน้นไปทางด้านโรงงานอุตสาหกรรมมากคะ เพราะภาควิชา biot จะอยู่ในคณะอุตสาหกรรมเกษตร จริงๆงานที่ทำก็จะมีนอกเหนือไปมากกว่านี้นะคะ เช่น อาจารย์ นักวิจัยอะไรประมาณนี้อ่ะ แล้วก็สามารถเรียนต่อได้หลากหลายนะ biotสามารถไปประยุกต์รวมกับศาสตร์ต่างๆได้หลายสาขาเลยนะ

     

              เพราะงั้นการเรียนจึงหนักพอสมควร (แต่ถ้าขยันก็ไม่มีอะไรยาก - -") โดยเฉพาะที่ม.เกษตรนะ...เท่าที่เจอมากับตัวเอง+ประสบการณ์ของพี่ๆ และถามคนที่เรียนที่ ม.อื่น...มีบางตัวเหมือนกันที่ม.อื่นเค้าไม่เรียนกัน...แต่ม.เกษตรเรียนคะ  อย่างในปี1+2...ก็จะเรียนวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ทั่วไปคือ Genchem+lab(เคมีอันโหดร้ายของเกษตร) Orchem+lab basic physics1,2+lab(ฟิสิกส์มันจะแบ่งเป็น3ระดับคือ gen,basic,abridgedและเราเป็นกลุ่มเดียวที่เรียนbasic) cal 1,2,3+diff (ตระกูล calเหมือนกัน) สถิติ 1+2 แล้วก็วิชาบางตัวที่จะต้องไปแตะๆของวิดวะdrawing ,phychem for engineer พอปี3+4 ก็เป็นวิชาภาคแล้วล่ะก็หลายตัวอยู่พูดไปก็คงอธิบายไม่ได้ดีเพราะยังไม่ได้เรียน เพราะงั้นจะไม่พูดนะคะ อยากรู้ลองมาเรียนดู แต่ส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปทางเคมีเสียเป็นส่นใหญ่...อย่าเข้าใจว่าbiot จะเรียนชีวะเยอะ..เพราะมันไม่ใช่เลย เน้นไปทางเคมีมากกว่า...วิชาที่เราเรียนเนี่ยจากที่บอกไปจะสังเกตได้ว่าเป็นการรวมของทุกสาขาวิชาจริงๆ เขียนเป็นสมการได้ประมาณนี้ biot = ชีววิทยา+เคมี+ฟิสิกส์+พื้นฐานวิศวกรรม+คณิตศาสตร์ 555++....แต่ไม่ต้องกลัวไปคะ มันไม่จำเป็นว่าเราจะต้องเก่งทุกวิชา แค่ขอให้ถนัดวิชาใดวิชาหนึ่งไว้บ้างก็พอ (ไว้ดึงเกรด หุหุ) ส่วนวิชาที่เหลือใช่ว่าจะปล่อย เราจะต้องพยายามคะ...อย่างพี่เองพี่ก็ไม่ได้ชอบฟิสิก คณิตอะไรพวกนี้เลย..แต่ก็ต้องพยายามคะ ซึ่งเพื่อนๆพี่ๆของเราก็จะช่วยเหลือ ดูแลกันเป็นอย่างดีที่สุด บ้านของเราเป็นบ้านที่อบอุ่นมากๆคะน้อง...อยากรู้ลองเลือกกันเข้ามานะคะ...แล้วพี่ๆจะรอต้อนรับนะ

     

              สำหรับการเลือกadmission น้องๆจะต้องเลือกคณะอุตสาหกรรมเกษตร ม.เกษตรศาสตร์ก่อนคะ...(ที่ไม่ได้มีต่อท้ายว่าเทคโนโลยีสิ่งทอ) แล้วพอน้องได้ติดเข้ามาแล้ว วันที่มีการสัมภาษณ์เขาจะให้น้องเลือกภาคคะ เลือกเลยตั้งแต่วันแรกที่นี้น้องอยากเรียนไรก็เลือกไปเลย(มี food sci, biot, packaging, PD, food en(วิศวกรรมอาหาร ปีนี้รู้สึกว่าจะแยกตั้งแต่แรก)) ซึ่งในการคัดก็จะใช้คะแนนadอะคะ...พี่เข้าใจว่าน่าจะใช้ a-net นะคะ..อันนี้ไม่ชัวร์เลยนะ แล้วน้องก็จะรู้ผลว่าตัวเองได้อยู่ภาคไหน ก็จะเป็นวันแรกพบคะ...อ่อ วันที่สัมภาษณ์จะมีอาจารย์จากแต่ละภาคมาแนะนำภาควิชานะคะ(จะรู้สึกดีมากๆ รู้ว่าตัวเองควรเรียนอะไร) จะเป็นตอนเย็นหลังสัมภาษณ์เสร็จ ควรจะฟังเป็นอย่างมากคะ

     

    ยังไงก็ขอให้น้องๆโชคดีนะคะ...ได้เรียนในคณะที่ตัวเองหวังเอาไว้นะ การเรียนเป็นก้าวหนึ่งของชีวิตที่เราต้องเรียนรู้และฝ่าฟันมันไปให้ได้นะคะ....ยังไงก็หวังว่าเราจะได้มาเจอกันนะ ได้มาเป็นพี่น้องกัน ได้มาอยู่ในบ้านสีชมพู รั้วสีเขียวนะคะ (ถ้าเป็นไปได้ก้อมาอยู่ด้วยกันที่ ห้องbiotนะ)...แล้วจะรอต้อนรับน้องๆด้วยความอบอุ่นและความยินดีนะคะ

     

    ps. ถ้าใครสงสัยอะไร อยากถามอะไร แอดเข้ามาคุย หรือส่งเมล์มาถามได้นะคะ....ส่วนที่เรื่องเขียนเล่ามาทั้งหมดนี้ เป็นประสบการณ์ที่ได้มาเองโดยตรง+ของพี่ๆที่รู้จัก...ถ้าผิดตรงไหนช่วยแก้+แจ้งให้ด้วยนะคะ...ขอบคุณคะ...สำหรับตอนต่อ ๆ ไปอาจจะมาเล่านะคะว่ากิจกรรมที่มีในแต่ละปีเนี่ยมีอะไรบ้าง คิดว่าถ้าอ่าน จะรู้สึกอยากมาเรียนนะ >///<

     

    รออยู่นะคะ....biot อบอุ่นและรักกันมากจริงๆ...^O^   


    E-mail: p_kittaya@hotmail.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×