ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #45 : น้ำใบเตยหอม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.77K
      1
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น หวานข้าวไหม้(เหนือ) ปาแนะออริง(ใต้) ปาแนก๊อจี(ไทยมุสลิม) ปานหนัน(นราธิวาส-ปัต ตานี) พั้งลั้ง(จีน)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้จำพวกหญ้า แตกแยกกอเป็นกอใหญ่ เกิด จากหัวหรือเหง้าที่อยู่ใต้ดิน และมีลำต้นอยู่ใต้ ดิน ส่วนที่โผล่ขึ้นมาอยู่เหนือดินนั้นเป็นเพียง ก้านและใบ สูงประมาณ 2 ฟุต   ใช้เป็นอาหาร น้ำคั้นจากใบ นำมาแต่งกลิ่น แต่งสีขนม
    ใบ ออกจากลำต้นเรียงเวียนรอบลำต้น จัดอย่างหนา แน่น ใบสีเขียวรูปเรียวยาว ใบยาวประมาณ 8-10 นิ้ว ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบไม่มีหนาม ขยี้ใบสดจะมีกลิ่นหอมเย็น เตยต้นนี้ไม่พบดอก   คุณค่าทาง โภชนาการ ใบเตยสด มีน้ำมันหอมระเหย รสหวาน หอม มัน และมีสีเขียวที่นิยมใช้แต่งสี อาหาร เป็นสารคอโรฟิลด์
          ใช้เป็นยา ใบสด ต้มกับน้ำดื่ม ลดอาการกระหายน้ำ บำรุงหัวใจ ทำให้ชุ่มชื่น ต้นและราก เป็น ยาขับปัสสาวะ รักษาโรคเบาหวาน และ แก้กระษัยน้ำเบาพิการ
          น้ำใบเตยหอม

    ส่วนผสม
    ใบเตย 3 ถ้วย
    น้ำสะอาด 8 ถ้วย
    น้ำตาลทราย 2 ถ้วย
    น้ำแข็ง

    วิธีทำ
    ใบเตยสดที่ไม่แก่มาก เก็บมาใหม่ ๆ ล้าง ทีละใบให้สะอาด แช่น้ำด่างทับทิม 10-15 นาที นำมาปั่นตามขวางเป็นชิ้นเล็ก ๆ แบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งใส่ลงในหม้อ ที่มีน้ำกำลังเดือดต้มเคี่ยว 5-10 นาที เติม น้ำตาลทรายให้รสหวานจัด กรองเอากาก ออก ใบเตยที่หั่นแล้วอีกส่วนหนึ่งปั่นให้ ละเอียดโดยเติมน้ำ กรองเอากากออก เติมน้ำที่คั้นได้ซึ่งมีสีเขียว และกลิ่นหอม ลงในหม้อใบเตยที่เติมน้ำตาลและกำลัง เดือดชิมให้มีรสหวาน พอเดือดรีบยกลง เมื่อจะดื่มใส่น้ำแข็งบดละเอียด

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×