ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    +"+"+สูตรน้ำผักผลไม้เพื่อสุขภาพ+"+"+

    ลำดับตอนที่ #42 : น้ำบัวบก

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.33K
      1
      30 มี.ค. 50



    ชื่ออื่น ผักแว่น(ใต้,จันทบุรี,ตะวันออก) ผักหนอก (เหนือ) ปะหนะเอขาเต๊าะ(กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) เตียกำเช้า ฮักคัก (จีน)    
    ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การใช้ประโยชน์
    ต้น เป็นไม้ล้มลุก ทอดเลื้อยไปตามดินที่แฉะชื้น ง่าย มีรากออกตามข้อชูใบ ตั้งตรงขึ้นมา   ใช้เป็นอาหาร ทั้งต้น กินเป็นผักสด หรือลวกกินกับขนม จีน น้ำพริก นำมาเป็นผักเหมาะกินกับแกง นำมายำ ทำน้ำใบบัวบก
    ใบ เป็นใบเดี่ยว มีก้านชูใบยาว ลักษณะใบเป็นรูป ไต มีรอยเว้าลึกที่ฐานใบ ขอบใบมีรอยหยัก จะเป็นสามเหลี่ยม   คุณค่าทาง โภชนาการ บัวบกมีน้ำมันหอมระเหยทุกส่วน สารที่ มีรสขม มีสารไกลโคไซด์ มีวิตามินเอสูง มาก มีธาตุแคลเซียม และสารอื่น ๆ
    ดอก ดอกเป็นดอกช่อคล้ายร่มออกจากข้อมี 2-3 ช่อ ช่อะ 3-4 ดอก แต่ละดอกมีกลีบดอก 5 กลีบ สีม่วงอมแดง โดยเรียงสลับกับเกสรตัวผู้   ใช้เป็นยา ทั้งต้น น้ำมาต้มน้ำดื่ม แก้ฟกช้ำได้ ลดการ อักเสบได้ดี แก้ร้อนในกระหายน้ำ ตำพอก รักษาแผลสด ไฟไหม้น้ำร้อนลวก ขับปัสสาวะ และทำครีมทาผิวหนัง แก้อักเสบ
    ผล เล็กมากสีดำ แช่น้ำไม่ตาย ทนน้ำขัง   น้ำบัวบก

    ส่วนผสม
    ใบบัวบก 2 ถ้วย
    น้ำสะอาด 2 ถ้วย
    น้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย
    น้ำแข็ง

    วิธีทำ
    นำใบบัวบกที่สด ๆ ใหม่ ๆ ล้างน้ำให้ สะอาด แช่ด่างทับทิม 15-20 นาที ใส่ เครื่องปั่น เติมน้ำพอควร กรองด้วยผ้าขาว บาง เติมน้ำเชื่อม พอหวาน ชิมรสตามใจ ชอบ จะได้น้ำใบบัวบกสีเขียวใส น่ารับ ประทาน เมื่อจะดื่มใส่น้ำแข็งบดละเอียด รสหอมหวานชื่นใจ ดื่มแก้อาการกระหาย น้ำ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×