ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #58 : @^-^@:ม้าของพระราชา::@^-^@

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 885
      2
      1 ธ.ค. 49

     

    นานมาแล้วมีพระราชาองค์หนึ่งทรงมีพระราชประสงค์จะซื้อม้าพันธ์ดีที่สุดในโลกมาไว้เป็นอัศวราชประจำพระองค์ พระราชาจึงมีพระบรมราชโองการป่าวประกาศให้ประชาชนทราบ ถ้ามีผู้ใดนำม้าดีที่มีฝีเท้าเยี่ยมที่สุด โดยวิ่งได้เป็นระยะทาง 1,000 ลี้ไม่ต้องหยุดพักเลย พระองค์พร้อมที่จะประทานเงินทองจำนวนพันเหรียญให้แก่ผู้นั้นเป็นรางวัลทันที
    ถึงแม้พระองค์จะต้องเงินรางวัลไว้อย่างสูงที่สุดแล้ว แต่ก็ไม่มีผู้ใดจะหาม้าที่มีฝีเท้าดีเท่าดั่งคำประกาศนั้นได้
    อยู่มาวันหนึ่งได้มีชายคนหนึ่งอาสาจะไปหาม้าฝีเท้าดีดังกล่าวมาถวายแก่พระราชา ดังนั้นพระองค์จึงทรงพระราชทานเงินจำนวนมากมายเป็นค่าเดินทางให้แก่ชายผู้นั้นไป
    จนเวลาล่วงเลยมาหลายเดือน ชายผู้นั้นก็กลับมาพร้อมกับหัวกะโหลกม้าและนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแด่พระราชา พระองค์ทรงทอดพระเนตรเห็นว่ามันเป็นหัวกะโหลกม้าธรรมดา ซึ่งหาค่าอันใดมิได้ จึงทรงกริ้วเป็นที่สุด
    "
    เจ้าหมายความว่ากระไร" พระราชาตรัสด้วยพระสุรเสียงดังลั่น "ข้าให้เจ้าไปหาม้าที่มีชีวิตและมีฝีเท้าเป็นเยี่ยม แต่นี่เจ้าบังอาจเอาหัวกะโหลกม้าที่ตายแล้วมาให้ข้า เจ้าฝ่าฝืนคำสั่งของข้า เจ้าจะต้องถูกประหารชีวิตเป็นสิ่งทดแทนรู้ไหม"
    "
    ขอเดชะฯ พระราชอาญามิพ้นเกล้า การที่ข้าพุทธเจ้าได้นำหัวกะโหลกม้ามาถวายแด่ล้นเกล้าฯ นั้น ข้าพระพุทธเจ้ามีเจตนาจะให้ประชาชนทราบว่า พระองค์ทรงยอมสละเงินเป็นจำนวนมากมายเพื่อเป็นค่าหัวกะโหลกม้า เมื่อความเข้าใจของคนทั้งหลายเป็นเช่นนี้แล้วใคร ๆ ต่างก็เชื่อว่าพระองค์ต้องทรงตั้งพระทัยจะพระราชทานเงินรางวัลเป็นจำนวนมากกว่านี้ สำหรับผู้ที่จะนำม้าฝีเท้าดีจริง ๆ มาถวาย และต่อไปนี้พวกเจ้าของม้าทั้งหลายก็จะต้องนำม้าฝีเท้าดีเยี่ยมมาถวายเป็นแน่ทีเดียว"
    พระราชาทรงมีพระราชดำริและเห็นด้วยกับชายคนนั้น พระองค์จึงตรัสว่า 

    "อาจจะเป็นจริงดังที่เจ้าว่าก็ได้ แต่ถ้าความคิดของเจ้าในครั้งนี้ไม่เป็นผลละก็ เจ้านี่แหละจะต้องได้รับโทษจากข้าอย่างสาสมทีเดียว ข้าจะให้เวลาสามเดือน ถ้าพ้นจากสามเดือนไปแล้วยังไม่มีผู้ใดนำม้าฝีเท้าดีมาให้ข้าแล้ว เจ้าจะต้องถูกประหาร"
    แต่ยังไม่ทันครบสามเดือนตามกำหนด ก็มีผู้นำม้าฝีเท้าดีดังคำประกาศมาทูลเกล้าฯ ถวาย อันเป็นที่ต้องพระราชหฤทัยยิ่งนัก และชายผู้นั้นก็พ้นผิดรอดชีวิตไปได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×