ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #36 : พญามังกร

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.41K
      1
      27 พ.ย. 49

    แม่น้ำจิ้งไหลไปบรรจบกับแม่น้ำไหว และแม่น้ำไหวไหลไปบรรจบกับแม่น้ำเหลือง ซึ่งเป็นแม่น้ำสายใหญ่ของประเทศจีนแม่น้ำแต่ละสายมีพญามังกรเป็นผู้ปกครองและพญามังกรเหล่านี้อาศัยอยู่ในวังที่สวยงามลึกลงไปใต้พื้นน้ำ พญามังกรปกครองปลาทั้งใหญ่น้อยตลอดจนฝูงเป็ดและห่านที่ว่ายอยู่บนพื้นน้ำ
    พญามังกรที่ปกครองแม่น้ำจิ้งมีหน้าที่รับผิดชอบสำหรับจะให้ผนตกในดินแดนส่วนนั้นของประเทศจีน เวลาที่พญามังกรของแม่น้ำจิ้งได้รับเทวบัญชาจากเง็กเซียนฮ่องเต้ให้ทำฝนตก พญามังกรก็เอาเสื้อผ้าสำหรับให้ฝนตกสวม และสั่งให้ผีที่ควบคุมฟ้าทำฟ้าผ่าและฟ้าร้องไปด้วย แล้วพญามังกรก็เหาะไปข้างหลังก้อนเมฆเพื่อไม่ให้ใครเห็น แล้วทำให้ฝนตกลงมาบนแผ่นดิน ครั้งหนึ่งหลายปีมาแล้ว พญามังกรคนใหม่เพิ่งจะได้เป็นผู้ปกครองแม่น้ำจิ้ง พญามังกรนี้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด และรู้สึกโกรธเคืองมากเมื่อได้ทราบว่า ปลาทั่งใหญ่น้อยที่เป็นพลเมืองของพญามังกรถูกพวกคนหาปลาจับ ไม่ว่าจะไปทางไหน พวกคนหาปลาก็คอยอยู่ แม้ว่าบางครั้งฝูงปลากจะพากันว่ายทวนน้ำ มันก็พบพวกคนหาปลาที่นั่น
    ในที่สุดพญามังกรก็ทราบว่ามีอะไรเกิดขึ้น ในเมืองจางอันซึ่งเป็นนครหลวงของประเทศจีนอยู่ใกล้บริเวณแม่น้ำจิ้ง มีหมอดูคนหนึ่งอาศัยอยู่ หมอดูคนนี้สามารถทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำ ดังนั้นพวกคนหาปลาจึงไปหาเขาและเอาเหรียญเงินให้หมดดูและขอให้เขาบอกที่ ๆ จะมีปลามากที่สุดในวันรุ่งขึ้น
    "อยู่ทางทิศตะวันตกของต้นสนใหญ่" หมอดูบอก หรือบางครั้งก็บอกว่า "อยู่ใต้หิน ห่างจากที่ ๆ แม่น้ำจิ้งไหลไปบรรจบกับแม่น้ำห้าไมล์" และฝูงปลาก็อยู่ที่นั่นตามคำที่หมอดูบอกจริง ๆ
    คราวนี้พญามังกรคิดหาอุบายจะหลอกหมอดู ถ้าหากพญามังกรสามารถหลอกให้หมอดูทายอะไรอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นและสิ่งนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจริง ๆ ก็จะไม่มีใครเชื่อเขาอีกพวกคนหาปลาก็จะไม่มาหาเขาอีก หรือเอาเงินมาให้เป็นค่าตอบแทนที่เขาทายว่าปลาอยู่ที่ไหน ดังนั้นพญามังกรจึงปลอมตัวเป็นคนไปที่บ้านหมอดูที่เมืองจางอัน
    "ท่านสามารถจะบอกฉันได้ไหมว่า คราวต่อไปฝนจะตกเมื่อไร" พญามังกรถามหมอดู "และฝนจะตกกี่นิ้ว"
    หมอดูมองพญามังกรและหัวเราะ เขาสามารถจะมองได้ว่าคนที่พูดกับเขาเป็นพญามังกรปลอมตัวมา "ท่านควรจะรู้เรื่องฝนตกได้ดีกว่าฉันเสียอีก" หมอดูพูด "แต่ถ้าท่านอยากให้ฉันบอกฉันจะบอกท่าน พรุ่งนี้เช้าฝนจะตกตั้งแต่สิบนาฬิกาสิบห้านาทีและจะตกเรื่อยไปจนถึงเที่ยง ฝนจะตกเศษหนึ่งส่วนสี่นิ้วในเมืองจางอันและเกือบเศษสามส่วนสี่นิ้ว ในทุ่งนาริมแม่น้ำจิ้ง"
    คำทำนายของหมอดูทำให้พญามังกรรู้สึกพอใจ พญามังกรทราบว่า เขาเป็นคน ๆ เดียวที่สามารถจะบันดาลให้ฝนตกได้ สิ่งที่ต้องทำเวลานี้คือจะต้องไม่ให้ฝนตกตามเวลาที่หมอดูทำนายไว้ พญามังกรจึงเรียกทุก ๆ คนให้มาฟังคำทำนายของหมอดู แล้วพญามังกรก็กลับไปที่วังในแม่น้ำด้วยความชื่นชมยินดี
    ต่อมาอีกสองสามชั่วโมงก็มีเทวบัญชามาจากสวรรค์ พญามังกรแต่งกายอย่างสวยงาม เพื่อจะต้อนรับฑูตที่นำเทวโองการบัญชามา แต่เมื่อพญามังกรได้อ่านพระราชสาส์นจากเง็กเซียนฮ่องเต้ พญามังกรก็ตกใจหน้าซีด
    "หมู่นี้มีฝนตกไม่พอในเมืองจางอัน" จดหมายนี้มีข้อความดังนี้ "ขอให้ท่านบันดาลให้ฝนตกพรุ่งนี้ตั้งแต่สิบนาฬิกาสิบห้านาทีไปจนถึงเที่ยงตรง และผนจะต้องตกสูงเศษหนึ่งส่วนสี่นิ้วในเมืองจางอันและเกือบเศษสามส่วนสี่นิ้วตามริมแม่น้ำจิ้ง"
    เมื่อฑูตของเง็กเซียนฮ่องเต้กลับไปแล้ว พญามังกรได้หันไปถามอรรคมหาเสนาบดีว่า "ฉันจะทำอย่างไรดี"
    "ข้าพเจ้าไม่เห็นมีอะไรที่พระองค์จะต้องวิตก" อรรคมหาเสนาบดีตอบ สวรรค์ต้องการให้ฝนตก แต่พระองค์สามารถทำให้ฝนตกก่อนเวลาหรือช้ากว่าเวลาที่ กำหนดไว้หรือจะให้ตกหนักมากกว่านั้นก็ได้ และถ้าพวกชาวสวรรค์สังเกตเห็นว่ามีอะไรผิดแปลกไปข้าพเจ้าก็ไม่เห็นว่าพระองค์จะต้องเดือนร้อน"
    ดังนั้นพญามังกร จึงให้มีฝนตกตั้งแต่รุ่งสว่างจนถึงสามโมงเช้าและฝนตกหนักในเมืองจางอันมากกว่าที่บริเวณแม่น้ำจิ้ง แล้วพญามังกรก็กลับไปหาหมอดู "เห็นไหมล่ะ ว่าท่านทำนายผิดคราวนี้จะไม่มีใครเชื่อท่านอีก"
    แต่หมอดูมองพญามังกรอย่างเศร้าสลด "ข้าพเจ้าไม่ได้ทายผิด ท่านพญามังกรผู้โง่เขล่า ท่านได้ขัดรับสั่งของเง็กเซียนฮ่องเต้ เง็กเซียนฮ่องเต้มีบัญชาให้ฝนตกตามกำหนดที่ข้าพเจ้าทำนายไว้ และท่านให้ฝนตกก่อนเวลา และตกในที่ ๆ เง็กเซียนไม่ได้สั่งให้ตกในเมืองจางอันนี้เรามีฝนตกมากกว่าที่เราต้องการ ส่วนไรนาข้างนอกฝนแล้ง คราวนี้ข้าพเจ้ากลัวว่าท่านเห็นจะไม่มีหวังเสียแล้ว"
    "ไม่มีหวัง" พญามังกรทวนคำ "เพราะเหตุไร?" จะมีอะไรเกิดขึ้น ? "
    "ท่านจะได้รับโทษถึงตายเพราะขัดเทวบัญชาของเง็กเซียนฮ่องเต้ คืนนี้เวลาเทียงคืนอรรคมหาเสนาบดีของจักรพรรดิแห่งประเทศจีนจะถูกเรียกขึ้นไปบนสวรรค์ และเง็กเซียนฮ่องเต้จะให้เขาตัดศรีษะของท่านทันที"
    พญามังกรมีความทุกข์มาก จึงรีบไปหาจักรพรรดิแห่งประเทศจีน จักรพรรดิประทับอยู่พระราชวังที่กลางเมืองจางอัน แล้วพญามังกรก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้จักรพรรดิฟัง จักรพรรดิก็รับรองว่าจะช่วย
    พญามังกรท่านจะเชิญอรรคมหาเสนาบดีมาเล่นหมากรุกับท่านในคืนนั้นและถ่วงเวลาไว้จนถึงเที่ยงคืน เพื่ออรรคมหาเสนาบดีจะได้ไม่มีเวลาขึ้นไปบนสวรรค์และตัดศรีษะของพญามังกรตามบัญชาของเง็กเซียนฮ่องเต้
    แต่เวลาในแผ่นดินโลกกับเวลาในสวรรค์แตกต่างกันอย่างมากมาย ในสวรรค์เราสามารถจะทำอะไร ๆ ให้สำเร็จได้ในชั่วพริบตาเดียว พอถึงเวลาเที่ยงคืนตรงอรรคมหาเสนาบดีทำหมากรุกตกลงบนพื้น และขณะที่ก้มลงเก็บหมากรุกอรรคมหาเสนาบดีได้หลับตา ในชั่วครู่เดียวนั้นเอง วิญญาของอรรคมหาเสนาบดีได้ขึ้นไปบนสวรรค์ และตัดศรีษะของพญามังกรตามบัญชาของเง็กเซียนฮ่องเต้แล้วกลับมายังแผ่นดินโลกอีก
    คืนต่อมาและทุก ๆ คืนหลังจาก ปีศาจพญามังกรได้กลับมาที่พระราชวังเพื่อจะหลอดหลอนจักรพรรดิ ปีศาจพญามังกรเอาศรีษะหนีบไว้ใต้แขนและยืนอยู่ข้างที่บรรทมของจักรพรรดิและคร่ำครวญว่า
    "ท่านสัญญาว่าจะช่วยชีวิตข้าพเจ้า ท่านสัญญาว่าจะช่วยชีวิตข้าพเจ้า"
    "ข้าพเจ้าได้ทำทุกสิ่งเพื่อช่วยท่าน" จักรพรรดิตอบ จักรพรรดิรู้สึกเสียพระทัยที่พญามังกรถูกฆ่าตาย แต่รู้สึกรำคาญที่ต้องตื่นบรรทมทุกคืน เพราะปีศาจพญามังกรมารบกวน "ข้าพเจ้าเล่นหมากรุกกับอรรคมหาเสนาบดีตลอดคืน และไม่ทราบว่าเขามีเวลาไปฆ่าท่านได้อย่างไร"
    "ข้าพเจ้าไม่เชื่อ" พญามังกรทูลตอบ "อย่างไรก็ตามอรรคมหาเสนาบดีของท่านเป็นคนตัดศีรษะข้าพเจ้า และข้าพเจ้าได้ทูกเง็กเซียนฮ่องเต้ว่าท่านเป็นผู้รับผิดชอบในความตายของข้าพเจ้า"
    ในที่สุดจักรพรรดิแห่งประเทศจีนจึงถูกเรียกขึ้นไปบนสวรรค์ ท่านได้ชี้แจงว่า ท่านพยายามจะช่วยชีวิตของพญามังกร และทูลขอให้เง็กเซียนฮ่องเต้นำศรีษะพญามังกร ไปต่อเข้ากับตัวของพญามังกรอีกและได้ทูลเง็กเซียนฮ่องเต้ว่า ที่พญามังกรบังอาจขัดรับสั่งก็เพราะต้องการจะช่วยปลาให้รอดพ้นจากการถูกคนหาปลาจับ
    "เราไม่สามารถจะทำตามคำขอร้องของท่าน" เง็กเซียนฮ่องเต้รับสั่ง "แต่เราจะให้ร่างกายใหม่แก่พญามังกร และส่งเขาไปอยู่ในดินแดนส่วนอื่นของประเทศจีน ในสถานที่นั้นเขาจะไม่ถูกคนหาปลาหรือหมอดูรบกวนอีกเลย
    จักรพรรดิแห่งประเทศจีนก็พอพระทัย และกลับไปที่พระราชวังในแผ่นดิน ตั้งแต่นั้นมาปีศาจพญามังกรก็ไม่มารบกวนจักรพรรดิอีกเลย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×