ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #34 : ผู้รับใช้ของยักษ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 951
      3
      26 พ.ย. 49

     

    ครั้งหนึ่งบุตรชายคนที่สามของท่านบารอนแห่งบริตานี่เดินข้ามทะเลไปแสวงหาโชคลาภ ชายหนุ่มผู้นี้มีชื่อว่า อีวอน เมื่อเขาเดินทางไปถึงฝั่งทะเลอีกแห่งหนึ่ง เขาได้ขึ้นจากเรือ และเดินไปถึงบ้านใหญ่หลังหนึ่ง ประตูบ้านนี้ใหญ่มากจนผู้ชายยี่สิบคนสามารถจะเดินแถวหน้ากระดานผ่านประตูนั้นได้ อีวอนไม่รู้สึกประหลาดใจเลย เมื่อยักษ์ตนหนึ่งเดินออกมาที่ประตูและถามว่าเขาต้องการอะไร
    "
    ฉันมาหางานทำ" ชายหนุ่มตอบ
    "
    ท่านจะรับใช้ฉันก็ได้ " ยักษ์บอกเขา "ถ้าท่านทำงานดีฉันก็จะให้รางวัลท่าน แต่ถ้าท่านเกียจคร้านฉันจะกินท่านเสีย"
    ดังนั้นอีวอนจึงเป็นผู้รับใช้ของยักษ์ วันรุ่งขึ้นยักษ์ออกจากบ้านแต่เช้าตรู่ และสั่งให้อีวอนกวาดคอกม้า
    "
    ถ้าเจ้าไม่กวาดให้สะอาดเวลาที่เรากลับมาบ้านคืนนี้ เจ้าจะต้องได้รับโทษ และจำไว้ด้วยว่า ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้านเจ้าจะเข้ามาในบ้านไม่ได้"
    อีวอนเป็นคนอยากรู้อยากเห็น พอยักษ์ออกจากบ้านแล้วเขาก็เดินเข้าไปในบ้านทางประตูใหญ่ ในห้องแรกอีวอนพบหม้อใบใหญ่ตั้งอยู่บนเตาไฟ ในหม้อใบนั้นมีน้ำทองแดงเดือนพล่าน ในห้องถัดไปมีหม้อตั้งอยู่บนเตาไฟเช่นด้วยกัน และในหม้อมีเงินที่ละลายเดือนอยู่ และในห้องที่สามเขาพบหม้อที่มีทองคำเดือนพล่านตั้งอยู่บนเตา
    "
    ยักษ์ตนนี้คงมีกระเพาะอาหารที่แข็งแรกมาก ดูซิ เขากินซุบที่ทำด้วยทองแดง เงินและทองคำ"
    เมื่ออีวอนเดินเขาไปในห้องอีกห้องหนึ่ง ก็พบหญิงสาวสวยคนหนึ่งเป็นบุตรสาวของยักษ์ นางชื่อพีเน็ต นางได้ถามอีวอนว่ายักษ์ได้สั่งให้เขาทำอะไรเป็นงานชิ้นแรก
    "
    ฉันต้องกวาดคอกม้า" อีวอนตอบหญิงสาว
    "
    ท่านไม่มีวันจะกวาดคอกม้าให้สะอาดได้ ถ้าท่านกวาดอย่างธรรมดา พอท่านกวาดผงออกประตู ผงก็จะปลิวเข้ามาอีกทางช่องหน้าต่าง แต่ฉันจะบอกวิธีกวาดคอกม้าให้ท่าน ท่านต้องเอาโคนไม้กวาด ๆ แทนที่จะกวาดด้วยปลายไม้กวาดอย่างธรรมดา ถ้าท่านทำตามคำแนะนำของฉันในชั่วพริบตาเดียว ท่านก็จะกวาดคอกม้าให้สะอาดได้"
    "
    ถ้าเช่นนั้นก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ฉันจะต้องรีบร้อนไปทำงาน" อีวอนตอบ แล้วเขาก็นั่งคุยกับหญิงสาวตลอดวัน
    พอพลบค่ำก็ได้ ยินเสียงคำรามเหมือนฟ้าร้องอยู่บนเนินเขาในระยะห่างไกล
     

    "พ่อฉันกลับมาแล้ว" พีเน็ตพูด
    อีวอนวิ่งไปที่คอกม้า ฉวยได้ไม้กวาดเอาทางโคนกวาด ในชั่วพริบตาเดียว คอกม้านั้นก็สะอาด
    เมื่อยักษ์เห็นอีวอนสามารถทำงานที่ไม่มีใครทำได้ มันก็โกรธอย่างที่สุด เพราะมันคิดว่าตอนเย็นวันนี้มันจะได้กินอีวอนเป็นอาหาร
    "
    ฉันจะไม่ยอมอดอาหาร" มันคำราม "พีเน็ต มานี่"
    เมื่อพีเน็ตมายักษ์ก็สั่งให้นางเอามีดมาฆ่าอีวอน "พ่อจะนอนขณะที่ลูกเตรียมเอาเนื้อชายหนุ่มคนนี้ลงต้มในหม้อ" ยักษ์พูด
    แต่พีเน็ตไม่มีความตั้งใจที่จะฆ่าอีวอน นางเอาน้ำใสหม้อต้มซุบ หยิบเอาเสื้อหนัง กางเกง และหมวกของอีวอนลงใส่หม้อ และเติมเกลือเล็กน้อย แล้วก็เอาหัวหอมผ่าออกเป็นสามชิ้นใส่ลงไปในหม้อ แล้วนางก็เข้าไปในห้องที่หนึ่ง และตักน้ำทองแดงในหม้อมาทิ้งไว้ในหายร้อย แล้วปั้นเป็นลูกทองแดงกลม ๆ ในห้องที่สองนางทำลูกกลม ๆ ด้วยเงิน และในห้องที่สามนางทำลูกกลม ๆ ด้วยทองคำ
    ตลอดเวลานี้ยักษ์นอนหลับและกรนเสียงดัง อีวอนและพีเน็ตก็พากันหนีไปจากบ้าน
    ต่อมาสักครู่ใหญ่ ๆ ยักษ์ก็ลืมตาและหาว มันรู้สึกหิวเอามือคลำท้อง
    "
    ซุบเสร็จหรือยัง ?" มันร้องตะโกน
    แล้วหัวหอมชิ้นหนึ่งก็ตอบว่า
    "
    ยังไม่สุกจ๊ะ พ่อ"
    ยักษ์ก็นอนหลับต่อไปอีก แต่ในไม่ช้ามันก็ตื่น และรู้สึกหิวมากยิ่งขึ้น
    "
    ซุบสุกหรือยัง?"
    หัวหอมชิ้นที่สองก็ตอบว่า "ยังไม่สุกจ๊ะ พ่อ"
    เมื่อยักษ์ตื่นขึ้นครั้งที่สาม มันก็คำรามว่า "ป่านนี้ซุบคงจะสุกแล้วอย่างแน่นอน"
    และหัวหอมชิ้นที่สามก็ตอบว่า "ยังไม่สุกจ๊ะ พ่อ"
    แต่เมื่อยักษ์ถามอีกเป็นครั้งที่สี ก็ไม่มีใครตอบ มันจึงเดินไปดูซุบเอง มันโกรธแค้นมาเมื่อเห็นเสื้อนอก หมวก และสายรัดถุงเท้าของอีวอนอยู่ในหม้อ และลูกสาวของมันหนีตาไปกับคนรับใช้ มันสวมรองเท้าที่สามารถก้าวได้ก้าวละเจ็ดโยชน์ แล้วออกเดินติดตามคนทั้งสองไป ในไม่ช้าก็มองเห็นร่างสองร่างที่รีบเดินไปข้างหน้ามัน ร่างทั้งสองที่มันแลเห็นคืออีวอนและพีเน็ต
    อีวอนหันกลับมาดูขณะที่วิ่งไป "พ่อของเธอตามเรามาจวนทันแล้ว" เขาร้อง พี่เน็ตเอาลูกบอลล์ทองแดงโยนไปข้างหลังหล่อนทันใดนั้นพื้นดินที่อยู่ระหว่างเขากับยักษ์ก็แยกออกเป็นเหวลึก
     

    ยักษ์หยุดยืนที่ริมเหว และถอนต้นไม้ใหญ่มาทอดเป็นสะพานข้ามเหวนั้นในไม่ช้ามันก็ตามมาทันคนทั้งสองอีก "ฉันรู้สึกว่าลมหายใจร้อน ๆ ของยักษ์ถูกที่หลังคอของฉัน" อีวอนร้อง
    คราวนี้มีทะเลกั้นอยู่ระหว่างยักษ์กับหนุ่มสาวทั้งสอง พีเน็ตเอาลูกบอลล์เงินโยนลงในน้ำ ทันใดนั้นก็มีเรือลำหนึ่งปรากฏ ทั้งสองจึงลงเรือนั้น เรือกางใบออกแล่นไป และพาข้ามทะเลไปโดยรวดเร็วมีคลื่นลูกใหญ่ ๆ ยักษ์ลงเดินลุยน้ำตามมา ดูราวกับว่าเรือจะล่มทันใดนั้นพีเน็ตได้เอาลูกบอลล์ทองคำโยนจากเรือ ในเวลาเพียงครู่เดียวก็มีปลาตัวใหญ่มหึมาว่ายตามมาข้างหลังยักษ์ ปลานั้นอ้าปากออกและกลืนยักษ์ลงไปทั้งตัว แล้วทั้งปลาและยักษ์ก็หายไปใต้ทะเลและไม่มีใครเห็นอีก
    อีวอนและพีเน็ตแล่นเรือต่อไปจนถึงบริตานี่ และทั้งสองคนได้อยู่ร่วมกันด้วยความผาสุกในเมืองนั้น

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×