ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมนิทานชาดก สนุกๆครับ

    ลำดับตอนที่ #14 : คนเสียตาม้าบอดสนิท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 868
      2
      22 พ.ย. 49

                ในสมัยราชวงค์จิ้นยังมีชายสองคนเป็นเพื่อนรักกันชื่อ หวนเชียนคนหนึ่ง และกู้ไข่จือ อีกคนหนึ่ง
    วันหนึ่งทั้งสองคนได้ชวนกันไปเสวนาที่บ้านเพื่อนชื่อว่า อินจ้งคัน ซึ่งเป็นเสนาธิการทหาร และมีเพื่อนอีกคนหนึ่งร่วมวงสนทนาอยู่ด้วย
               
    เมื่อสนทนาวิสาสะในเรื่องทั่วไปแล้ว ก็มีใครคนหนึ่งในกลุ่มเสนอความคิดว่าในแต่ละคนเสนอถ้อยคำอันเป้นเรื่องราวหมิ่นเหม่นน่าหวาดเสียวขึ้นมาแข่งขันกันคนละเรื่อง
    เพื่อนคนที่ชื่อหวนเซียนเป็นผู้กล่าวขึ้นก่อนว่า
                "
    หอกแหลมแซมซ่อนในข้าวสาร มือควานคาบคมแทนไฟฟืน"
               
    เพื่อนทุกคนได้ฟังแล้วต่างก็สงวนท่าที่ซ่อนความรู้สึกหวาดเสียวเอาไว้ในใจ
               
    ต่อจากนั้น อินจ้งคัน เสนาธิการทหารซึ่งเป็นเจ้าของบ้านก็กล่าวว่า
                "
    เฒ่าชราอายุร้อยห้อยโหนอยู่บนกิ่งไม้แห้ง"
               
    ทุกคนก็ยังคงเฉยอยู่เช่นเดิม กู้ไข่จือ เพื่อนอีกคนหนึ่งยังมิได้ทันเอ่ยถ้อยคำใดเลย เพื่อนของอินจ้งคันอีกคนหนึ่งก็ชิงเอ่ยขึ้นด้วยอารมณ์ระทึกว่า
                "
    คนเสียตา ม้าบอดสนิท เดินชิดบ่อลึก กลางดึกไม่มีใครเห็น"
               
    พอเพื่อนคนนั้นกล่าวจบลง อินจ้งคัน เจ้าของบ้านซึ่งนัยน์ตาข้างหนึ่งพิการก็ถึงกับสะท้านและเผลออุทานออกมาว่า
                "
    บรื้อ หวาดเสียว"
               
    เป็นอันว่า "คนเสียตา-ม้าบอดสนิท" ชนะไปเพราะมีผู้สนับสนุนความหวาดเสียวนั้น"
               
    ตำนานคำพังเพยนี้ใช้สำหรับบรรยายความอันเป็นสถานการณ์หมิ่นเหม่คาบลูกคาบคอกได้อย่างเหมาะสม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×