ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

    ลำดับตอนที่ #2 : บทที่2 วาดส่วนหัว (แก้ใขรูปภาพแล้ว)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 64.59K
      22
      13 มี.ค. 52

    บทที่2 วาดส่วนหัว
      
              
        มาถึงบทที่2กันแล้วนะครับ ในบทนี้เราจะฝึกวาดกันที่ส่วนหัวกันก่อน แล้วบทต่อๆไปค่อยฝึกวาดอวัยวะส่วนอื่นๆละกัน 

    (การที่ ผมเรียงบทแบบนี้ก็เพื่อที่จะให้น้องๆเข้าใจกันง่ายๆ แต่ข้อเสียคือ ถ้าเราเจาะวาดแต่ที่ไดที่หนึ่ง มันจะทำให้รูปโดยรวมบิดเบี้ยวไป เพราะฉะนั้นน้องๆควรมองภาพที่วาดในมุมกว้างๆไว้นะครับ)


              ก่อนจะเข้าเรื่อง อุปกรที่น้องๆควรจะมี และหาเผื่อไว้มีดั่งนี้ครับ
       1.ดินสอ ,ยางลบ
       2.ปากกาพิกม่า ,ปากกาหมึกซึม และปากกาเขียนแบบ (อย่างใหนก็ได้)
       3.หมึกอินเดียอิงค์+พู่กัน
       4.ปากกา G-Pen (ปากกาชนิดนี้ใช่จุ่มหมึกอินเดีย เพื่อวาดเส้นหลังจากที่เราร่างภาพด้วยดินสอแล้ว)





    .........................................................................................................................................................................
    ปากกาG-Penในเมืองไทยหาซื้อไม่ค่อยได้ง่ายๆ สำหรับผมแล้วรู้จักอยู่ที่เดียวคือร้าน สยาม มาร์เก็ตติ้ง ชั้นสาม เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า สี่แยก ราชประสงค์ เค้ามีเว็บไซต์ด้วยนะ  www.siam-marketing.com น้องๆต่างจังหวัดก็ลองเข้าไปดูแล้วกัน ส่วนใครที่รู้จักร้านขาย หรือลิงค์ ก็ช่วยลงไว้ให้หน่อยก็ดีครับ


    .....................................................^_^..................................................................

     มาเข้าบทกันเลย
            ดูจากรูปที่1 และลองวาดตามดูครับ



     

    อธิบายภาพ:

             1.วาดวงกลมด้วยความชำนาญจากการฝึกวาดเส้นนี้มาจากบทที่แล้ว

             2.ลากเส้นผ่ากลางรูปวงกลม โดยคำนึงว่าหน้าที่จะวาดนั้นหันไปทางได ถ้าหากหน้าหันไปทางขวา ก็วาดเส้นโค้งไปทางขวา หากหันทางซ้าย ก็ลากโค้งไปทางซ้าย (ในที่นี้หน้าหันไปทางซ้ายดั่งรูป)แล้ววาดอีกเส้นผ่ากลางเช่นกัน แต่เส้นนี้มีไว้เพื่อวาดกะตำแหน่งหู จากนั้นลากเส้นตัดในแนวนอน เส้นนี้คือเส้นระดับตา และเส้นทั้งสองนี้ที่ไปตัดกับเส้นระดับหู ให้วาดหูในส่วนนั้นดั่งรูปได้เลย ต่อจากนั้นก็วาดโครงหน้า โดยให้เส้นอยู่ติดกับเส้นวงกลม ลากเส้นลงไปด้านล่าง หักมุมเล็กน้อยในส่วนที่เป็นแก้มเพื่อให้เส้น โครงหน้านั้นไปชนกับเส้นผ่ากลาง ซึ้งมันคือส่วนคางนั้นเอง แล้วลากเส้นไปหักโค้งนิดหน่อยบริเวณแก้มด้านขวา ตรงนี้ให้กะระดับกับด้านซ้าย (เข้าใจยัง)
             3.วาดตาบนเส้นระดับตา จมูก หู และ คิ้ว และน้องๆโปรดจำใว้ว่า ตาหนึ่งข้าง จะเท่ากับระหว่างตาทั้งสองพอดี  (หากเป็นรูปเหมือนคิ้วจะอยู่เสมอกับปลายใบหูส่วนบนพอดี แต่รูปที่ผมวาดมันไม่สมสัดส่วนเอง อย่าจับผิดกันนะ)
              4.ต่อเติมส่วนต่างๆให้ครบ
    .
    .............................................................................................................................................................

     

    รูปที่2
    ในรูปนี้จะเห็นลักษณะของเส้นทั้งหมดอย่างง่ายๆ




    ..................................^_^..............................................................



                         อนิเมชั่นรูปนี้คงช่วยให้เข้าใจง่ายขึ้นอิก




    .....................................................^_^....................................................................




                                                                            รูปนี้แสดงระดับตา และระยะห่าง




    อัพเพิ่ม1รูป (12 มีนาคม 2552)



    มีการมองแบบ perspective หรือเรียกว่า ทัศนีวิทยาด้วยนะครับ (ภาพเก่า)

















    ........................................................................................^_^............................................................................


               การวาดตานั้นหากหน้าหันไปด้านข้าง ขนาดของตาจะไม่เท่ากัน โดยตาด้านที่ไกลกว่าคนมองจะเล็กกว่า  โดยกะระดับด้วยสายตาของน้องๆเอาเอง หรือจะใช้หลักperspectiveก็ได้ แต่ถ้าอยากเป็นมืออาชีพ น้องๆควรกะด้วยตาตัวเองจะดีที่สุด เมื่อวาดเสร็จแล้วให้เอากระดาษที่วาดไปส่องกับแสงไฟ เพื่อดูจากทางหลังกระดาษ เราจะเห็นความแตกต่าง แล้วจะรู้ว่ารูปที่เราวาดมันบิดเบี้ยวหรือไม่

    (ภาพประกอบการมองจากด้านหลังกระดาษ ซึ่งจะทำให้เรามองภาพกลับด้าน เกิดความแปลกตาของเราเอง มันช่วยได้ครับ)
    เพิ่มภาพเมื่อ 12 มีนาคน 2552






    .........................................................................................^_^...........................................................................................


    ....................................................................^_^..................................................................................

                                                                           การออกแบบตา






    การวาดตานั้นขึ้นอยู่กับการออกแบของน้องๆเอง เพราะดวงตาจะเป็นสื่อที่บ่งบอกเอกลักษณ์ของผลงานน้องๆ (กว่าที่ผมจะวาดตาได้เป็นเอกลักษณ์ของผม ก้ใช้เวลาทั้งหมดสองปี ที่มันนานแบบนั้นเพราะวาดแบบลองผิดลองถูกมาเยอะ แล้วก็ต้องฝึกฝนวาดมันทุกวัน เพื่อที่ให้มันชินกับความจำของเราด้วย)

    ที่สำคัญ ดวงตา คิ้ว จะเป็นตัวแสดงอารมณ์ของตัวละครที่น้องๆวาดครับ เพราะงั้นฝึกเขียน และออกแบบการแสดงอารมร์ทางสีหน้า และตาให้เยอะๆด้วยยิ่งดีครับ


    .................................................................................................^_^..............................................................




                 สรุปส่งท้ายบท
    หากอยากวาดแบบมืออาชีพผมว่าน้องๆควรศึกษาเข้าไปลึกๆ เรียนรู้หลายๆอย่าง วาดให้เป็นทุกแบบ เมื่อน้องๆเข้าใจหลักการ เวลาวาดจะออกมาดีกว่าไม่มีหลักการ และพื้นฐาน
                และน้องๆควรทำความเข้าใจใว้ว่า การจะเป็นนักเขียนนั้นไม่มีอะไรเป็นเครื่องยืนยันว่าจะมีรายได้ที่แน่นอน เพราะเมืองไทยความนิยมอ่านการ์ตูนยังมีไม่มาก หากไม่รักการเขียนด้วยใจจริงๆก็คงทำงานด้านนี้ไม่รอด เพราะฉนั้นควรคิดเรื่องนี้ให้มากๆ เรียนรู้ตัวตนของตัวเองไว้ก่อนละกัน
    (ในระดับนี้จะเป็นการเน้นที่การวาดภาพ)
                    1. กายวิภาค




                    2.หลักการทัศนียวิทยา




                      3.แสงเงา+ ดรออิ้ง


    (ขี้เกียจหาภาพ เอามันแบบนี้แหละ เอิกๆๆ)




    ................................................................^_^..................................................................

    ----------------------------------------------------------------------------------------





    ------------------------------------------------------------------------------------------
    ส่วนการแต่งเรื่องแบบทั่วๆคงรู้กันแล้ว แต่ผมจะเนะนำให้ ศึกษาส่วนนี้เพิ่มเติม
     
         1.จิตวิทยา
          2.ภาษา
          3.คอมพิวเตอร์
          4.ชีวิต....(ทุกสิ่งทุกอย่างที่มนุษย์สร้างมันขึ้นมานั้น คนเราสามารถใช้มันได้ไม่ยาก แต่ชีวิตเป็นสิ่งเดียวที่ใช่ยาก..คำโดย บ่าวเบิ้ม)

                              <<<จบ บท>>>

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×