ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มารู้จักประวัติอย่อๆของแบรนด์ดังระดับโลกกันเถิดทุกท่าน!

    ลำดับตอนที่ #16 : ~มาม่า~

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.18K
      0
      2 ธ.ค. 50

    ~มาม่า~

    บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2515 ด้วยทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่าง บริษัทเพรซิเดนท์ เอ็นเตอร์ไพรส์ ของใต้หวัน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตและบริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด ซึ่งรับผิดชอบในด้านการตลาดและการจำหน่ายสินค้า มีวัตถุประสงค์ในการก่อตั้งเพื่อผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปภายใต้เครื่องหมายการค้า "มาม่า" โดยมีสำนักงานใหญ่แห่งแรกที่ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเปิดทำการโรงงานแห่งแรกที่เขตหนองแขม กรุงเทพฯ ซึ่งหลังจากการดำเนินธุรกิจปีแรกผ่านไป หุ้นทั้งหมดได้ถูกโอนไปยังผู้ถือหุ้นคนไทยซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่มาจวบจนปัจจุบัน

    : พ.ศ. 2515
    ก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515 ด้วยเงินทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท โดยเป็นการรวมทุนระหว่าง บริษัท เพรซิเดนท์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด แห่งไต้หวัน กับบริษัทสหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) มีสำนักงานแห่งแรกที่ถนนเพชรบุรี ตัดใหม่ และก่อสร้างโรงงานแห่งแรกที่หนองค้างพลู เขตหนองแขม ทำการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รสซุปไก่ ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “มาม่า” เป็นผลิตภัณฑ์แรกในปี 2516
     
    :: พ.ศ. 2518
    บริษัทฯ ได้เพิ่มเครื่องจักรรวมเป็น 3 เครื่อง และผลิตบะหมี่สำเร็จรูปให้บริษัทเพรซิเดนท์คอมเมอร์เชียล จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่าย
     
    :: พ.ศ. 2519
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 10 ล้านบาท และจัดตั้งโรงงานแห่งที่ 2 ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อทำการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
     
    :: พ.ศ.2521
    บริษัทฯ เพิ่มทุนเป็น 20 ล้านบาท และสร้างโรงงานผลิตขนมปังกรอบ ภายในโรงงานผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากบริษัท นิสชินคอนแฟคชันเนอรี จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “นิสชิน” และในวันที่ 7 ธันวาคม 2521 บริษัทฯ ได้รับการพิจารณาอนุญาตให้เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
     
    :: พ.ศ. 2522
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 32.5 ล้านบาท เพื่อทำการปรับปรุงเครื่องจักรและขยายกำลังการผลิต
     

    :: พ.ศ. 2523
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 37.5 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรและขยายกำลังการผลิต
     

    :: พ.ศ. 2524
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 40 ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการผลิตขนมปังกรอบ และขยายกำละงการผลิต
     

    :: พ.ศ. 2525-2527
    บริษัทฯ ได้รับเกียรติจากคณะกรรมการพิจารณารางวัลผลิตภัณฑ์อาหารยอดเยี่ยมนานาชาติแห่งเอเชีย (International Asia Award Committee) มอบรางวัลผู้ผลิตอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย (International Asia Award) สามปีซ้อน และได้ร่วมลงทุนในบริษัท เมียวโจ้ฟูดส์ จำกัด เพื่อผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปคุณภาพสูงในปี 2526
     

    :: พ.ศ. 2528
    ร่วมลงทุนในบริษัท เพรซิเดนท์เบเกอรี่ จำกัด เพื่อผลิตขนมปังสด
     

    :: พ.ศ. 2529
    ปิดโรงงานหนองแขม เนื่องจากโรงงานศรีราชาผลิตได้เต็มที่แล้ว
     

    :: พ.ศ. 2530
    ปรับปรุงระบบการผลิตจากระบบ Direct Heat เป็น Indirect Heat ซึ่งช่วยประหยัดพลังงานได้ถึง 75% ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสม่ำเสมอดียิ่งขึ้น และได้รับรางวัลประหยัดพลังงานจากกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม
     

    :: พ.ศ. 2531
    ร่วมลงทุนในบริษัท ซันโกแมชินเนอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อประกอบเครื่องจักรบรรจุภัณฑ์ และร่วมลงทุนในบริษัทไทยมีผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก
     

    :: พ.ศ. 2532
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 60 ล้านบาท ปรับปรุงประสิทธิภาพในการผลิตและก่อสร้างโรงงานผลิตแห่งใหม่เพื่อการส่งออก ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์จากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน
     

    :: พ.ศ.2533
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 80 ล้านบาท และได้ร่วมทุนกับบริษัท เดนิชแฟนซีฟูดส์ กรุ๊ป แห่งประเทศเดนมาร์ค ก่อตั้งบริษัท เพรซิเดนท์เดนิชฟูดส์ จำกัด เพื่อผลิตคุกกี้ “เคลด์เซ็น”
     

    :: พ.ศ.2534
    เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 120 ล้านบาท และจัดตั้งบริษัท T.F. Interfoods (USA) Inc. เพื่อดูแลธุรกิจและเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา
     

    :: พ.ศ.2535-2536
    ย้ายสำนักงานใหญ่ โดยได้เปิดดำเนินการ และเปิดตัวอย่างเป็นทางการบริเวณถนนศรีนครินทร์ในเดือนมิถุนายน 2535 และในปีนี้ได้ร่วมลงทุนในบริษัท ไทซันฟูดส์ จำกัด เพื่อผลิตน้ำผลไม้และร่วมจัดตั้งบริษัท Kunming Tai Tongyi Foods Co., Ltd. ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำหน่ายในประเทศจีน นอกจากนี้ยังได้ร่วมทุนตั้งบริษัท ไดอิชิแพคเกจจิ้ง จำกัด เพื่อผลิตบรรจุพัณฑ์ป้อนบริษัทในกลุ่ม ส่วนในปี 2536 ได้รับการส่งเสริมการลงทุนที่โรงงานศรีราชาในเดือนมีนาคม 2536
     
    :: พ.ศ.2537
    ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยนกิจการเป็น “บริษัทมหาชน” ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2537 และได้ร่วมลงทุนในอีก 2 บริษัท ได้แก่บริษัท ซีพีเอนเตอร์ไพรส์ฟูดส์ จำกัด ที่ฮ่องกง และบริษัท นิสชินฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด
     
    :: พ.ศ.2538
    ออกแบบผลิตภัณฑ์ขนมปังกรอบชนิดใหม่ ภายใต้เครื่องหมายการค้าตรา “บัตเตอร์เวิร์ท” และก่อสร้างโรงงานผลิตบะหมี่ กึ่งสำเร็จรูปแห่งใหม่ที่จังหวัดลำพูน บนเนื้อที่ 37 ไร่ เงินลงทุน 350 ล้านบาท มีกำลังการผลิตบะหมี่ซองปีละ 14,256 ตัน และบะหมี่ถ้วยปีละ 260 ตัน โดยได้รับสิทธิ์ BOI
     
    :: พ.ศ.2540
    ได้รับรางวัลผู้ส่งออกดีเด่น (Prime Minister’s Export Award) ประจำปี 2539 และได้รับประกาศนียบัตรระบบ ISO 9002 จากบริษัท RWTUV
     

    :: พ.ศ.2541
    ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่นประจำปี 2542 ประเภทการบริหารงานคุณภาพจากกระทรวงอุตสหกรรม เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2541 และพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพโดยเสริมสารวิตามินเอ ธาตุเหล็กและไอโอดีนในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
     

    :: พ.ศ.2542
    เปลี่ยน การผลิตขนมปังกรอบภายใต้ชื่อ “นิสชิน” เป็น “บิสชิน” ในเดือนสิงหาคม 2542 ได้รับประกาศนียบัตรระบบ ISO 14001 ของโรงงานศรีราชาและสำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ จาก SGS Yarsley พัฒนาระบบการผลิตซองเครื่องปรุงจากแยกซองมาติดกันเป็น Twin Pack พร้อมเปลี่ยนแปลงระบบการวางเครื่องปรุงลงบนก้อนบะหมี่โดยใช้เครื่องป้อน อัตโนมัติแทนแรงงานคน
     
    :: พ.ศ.2543
    เพิ่ม ทุนจดทะเบียนเป็น 180 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเพิ่มสินค้าใหม่ รสชาติ “หมูน้ำตก” ติดตั้งเครื่องป้อนเครื่องปรุงอัตโนมัติในผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรส ต้มยำกุ้ง และเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท เพรซิเดนท์เดนิชฟูดส์ จำกัด จากร้อยละ 74 เป็น ร้อยละ 99.99
     
    :: พ.ศ.2544
    ขยายกำลังการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่โรงงานลำพูนจาก 40 ตัน เป็น 80 ตัน/วัน ในเดือนกรกฎาคม 2544 โดยได้รับสิทธิ์ BOI มีการออกแบบผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสชาติใหม่
    ได้แก่ หมูต้มยำ และโป๊ะแตก และออกแบบผลิตภัณฑ์ขนมปังรสชาติใหม่ได้แก่ บลูเบอรี่ แบล็คเคอเร๊นท์ และเลมอนเชอร์เบท รวมทั้งได้รับรองมาตรฐาน HACCP จาก SGS (Thailand) Limited เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2544 และ EFSIS Standard ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2544 สำหรับการลงทุนในต่างประเทศ บริษัทได้ลงทุนใน บจก. เพรซิเดนท์ฟูดส์ (คัมโบเดีย) ประเทศกัมพูชา 30% เพื่อผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในประเทศกัมภูชา
     
    :: พ.ศ.2545
    เพิ่มผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ “บะหมี่หยกแห้งรสเป็ดย่าง” และ “ต้มยำน้ำข้น” สำหรับการลงทุน บริษัทฯ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท ลี่ฟุ (ชิงเต่า) ฟูดส์ จำกัด เป็นจำนวนเงิน 26.22 ล้านบาท ทำให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการลงทุนในบริษัท ลี่ฟุ (ชิงเต่า) ฟูดส์ จำกัด จากอัตราร้อยละ 19 เป็นร้อยละ 49 นอกจากนี้บริษัทยังได้ร่วมลงทุนในบริษัท 4 พีเพิลฟูดส์ จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 13
     
    :: พ.ศ.2546
    เริ่มนำระบบการจัดการสำเร็จรูป SAP เข้ามาใช้แทนระบบเก่า พัฒนาเว็ปไซต์ของบริษัทฯ ให้ทันสมัยและน่าติดตาม และเพื่อประโยชน์ในการเผยแพราข้อมูลข่าวสารต่อบุคคลภายนอก และบริษัทฯ
     

    :: พ.ศ.2547
    บริษัทฯ ได้รับรางวัล Prime Minister’s Export Award 2004 ทั้งหมด 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลเกียรติคุณผู้ส่งออกสินค้าไทยดีเด่น และ รางวัลผู้ส่งออกดีเด่นประเภทใช้ตราสินค้าของตัวเอง และได้ออกผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ “มาม่าต้มยำเส้นชาเขียว” รวมถึงผลิตภัณฑ์ขบเคี้ยว “มาม่าสแนก” รสบาบีคิว, รสโนริสาหร่าย และรสซาวครีมและหัวหอม





    ยังไม่พอนะคะ เราอาจจะคิดว่า ทาง มาม่า เขาจะผลิตแต่ บะหมี่กึ่งสำร็จรูปอย่างเดียว

    แต่จริงๆแล้วในเครือบริษัทของมาม่านั้นยังผลิต ผลิตภัณฑ์มากมาย เพียงแต่เราไม่รู้เท่านั้นเอง

    ลองมาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง และใครพอจะคุ้นชื่อบ้างไหมเอ่ย

    ธุรกิจอาหาร
    • ผลิตภัณฑ์จากข้าว
      - ผู้ผลิตเส้นหมี่ขาวกึ่งสำเร็จรูป, วุ้นเส้น, โจ๊ก และก๋วยจั๊บ โดย บริษัท เพรซิเดนท์ไรซ์โปรดักซ์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ มาม่า, มามี่, ปาม่า, ปาป้า เป็นต้น
    • คุกกี้
      - ผลิตโดย บริษัท เพรซิเดนท์เดนิชฟูดส์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “โฮมมี่” และ “บิสชิน”
    • น้ำผลไม้
      - จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไทซันฟูดส์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “กรีนเมท” และ “เคลลี่”
    • ขนมปัง
      - ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท เพรซิเดนท์เบเกอรี่ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “ฟาร์มเฮ้าส์”
      - จัดจำหน่ายโดย บริษัท ไทซันฟูดส์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “โฮมมี่”
    • บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
      - ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท ทีเอ็มฟูดส์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “เมียวโจ้” และ “รุสกี”
      - จัดจำหน่ายโดย บริษัท 4 พีเพิลฟูดส์ จำกัด ภายใต้ยี่ห้อ “4ME”
      - ผลิตและจำหน่ายในประเทศกัมพูชา โดย บริษัท เพรซิเดนท์ฟูดส์ (คัมโบเดีย) จำกัด

    ธุรกิจวัตถุดิบ
    • แป้งสาลี
      - ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท เคอรี่-กลอรี่ ฟลาวมิลล์ จำกัด
    • ผักอบแห้ง
      - ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท เอกเสาวรส จำกัด
    • ข้าวสาร
      - ผลิตและจำหน่ายโดย บริษัท เพรซิเดนท์อะกริเทรดดิ้ง

    ธุรกิจบรรจุภัณฑ์
    • วัสดุหีบห่อ
      - บรรจุภัณฑ์ ผลิตโดย บริษัท ไดอิชิแพคเกจจิ้ง จำกัด

    ธุรกิจลงทุน พื่อลงทุนในธุรกิจผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในต่างประเทศ ได้แก่
    • ประเทศเวียดนาม ลงทุนผ่าน บริษัท แม่โขงเดลต้า ซัคเซสเวนเจอร์ จำกัด
    • ประเทศเมียนมาร์ ลงทุนผ่าน บริษัท ไทยเมียนมาร์ ซัคเซสเวนเจอร์ จำกัด
    อื่นๆ
    • บริการด้านการส่งออกให้บริษัทในกลุ่มไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์
      - บริษัท เพรซิเดนท์อินเตอร์ ฟูดส์
    • ผลิตเครื่องจักร
      - ผลิตโดย บริษัท ซันโก้แมชชีนเนอรี่ จำกัด



    ที่มา www.mama.co.th



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×