ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    La civilisation วัฒนธรรมฝรั่งเศส

    ลำดับตอนที่ #10 : Notre Dame de Paris มหาวิหาร"โนเตรอดามแห่งปารีส"

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.83K
      0
      2 พ.ย. 54

                           คราวนี้เรามาดูกันที่ปารีสบ้างนะครับ มหาวิหารโนเตรอดามเดอปารีแห่งนี้ เป็นโบสถ์ ย้ำนะว่า โบสถ์ไม่ใช่ วัง อย่างที่ใครๆคิดนะ (มีออกสอบPATด้วยนะเออ) สร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์โกธิค ไม่ใช่แบบโกธิคโลลิของญี่ปุ่นนะ อันนี้ออกแนวจะดั้งเดิมกว่าครับ (architecture gotique) ตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 วิหารนี้ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำชื่อว่า "ile de la cité(อิล เดอ ลา สิ เต้)เป็นโบสถ์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและประวัติศาสตร์ของกรุงปารีสอย่างแท้จริง เพราะถือว่าเป็นศูนย์กลางศษสนาของประเทศเลยทีเดียว    
                              ด้านหน้าโบสถ์จะหันไปทางทิศตะวันตก มีซุ้มทางเข้าอยู่ 3 ซุ้ม (ดูที่รูปนะ) ซุ้มทางซ้ายมือเวลาหันหน้าเข้าไป จะเป็นซุ้มพระแม่มารีอุ้มพระเยซู(Le portail de la Vierge)(อันนี้เค้าไม่มีรูปง่ะ TT) ซุ้มถัดมาตรงกลางเป็นซุ้มประตูแหง่การพิพากษาครั้งสุดท้ายหรือวันล้างโลก(Le portail du Jugemant) ส่วนซุ้มทางขวามือเป็นซุ้มที่มีนักบุญอานน์อยู่หรือก็คือแม่้ของพระแม่มารีนั่นเอง(Le portail Sainte Anne)
                              บริเวณผนังด้านนอกทั้งทางเหนือและใต้จะเห็นรางน้ำที่มีตัวการ์กอย(ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า การ์กุยย์ les gargouilles)
    สถานที่แห่งนี้เคยใช้เป็นที่ทำพิธีสวมมงกุฎให้กับพระเจ้าเฮนรี่ที่ 6 ในปี1430ซึ่งเป็นกษัตริย์อังกฤษ และต่อมาได้มีการสวมมงกุฎให้กับจักพรรดินโปลีองที่ 1 เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 1804
                               ที่บริเวณหน้าโบสถ์นับมาประมาณ 20 เมตรจะเห็นแผ่นหินกลมๆฝังอยู่ที่พื้น ซึ่งแผ่นนั้นคือ "สะดือปารีส"และยังมีข้อความสลักไว้ว่า"Pont Zéro Des Routes de France"ซึ่งแปลว่าจุดเริ่มต้นจองถนนทุกสายในฝรั่งเศส และยังมีความเชื่ออีกว่าถ้าได้ไปเหยีบแล้วจะได้กลับมาเยือนที่กรุงปารีสอีกครั้ง   
                                                                                                ขอบคุณรูปภาพจาก google
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×