เลือกคณะอย่างไรไม่ให้พลาด! บทเรียนจากคน'เคย'เรียนหมอ จุฬา - นิยาย เลือกคณะอย่างไรไม่ให้พลาด! บทเรียนจากคน'เคย'เรียนหมอ จุฬา : Dek-D.com - Writer
×

    เลือกคณะอย่างไรไม่ให้พลาด! บทเรียนจากคน'เคย'เรียนหมอ จุฬา

    โดย dorae_monty

    เป็นเรื่องราวชีวิตของพี่ที่เรียนหมอจุฬาไปสี่ปีแล้วค้นพบว่าตัวเอง"ไม่อยากเป็นหมอ" ตั้งแต่มอปลายจนลาออกจากจุฬาและจะไปเรียนต่อที่ฮาร์วาร์ด เพื่อเป็นบทเรียนให้น้องๆเห็นถึงวิธีการเลือกคณะที่เหมาะกับตัวเอง

    ผู้เข้าชมรวม

    75,906

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    66

    ผู้เข้าชมรวม


    75.9K

    ความคิดเห็น


    556

    คนติดตาม


    410
    จำนวนตอน :  30 ตอน
    อัปเดตล่าสุด :  15 ส.ค. 53 / 23:14 น.

    อีบุ๊กจากนิยาย ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

    />

    บท ความนี้เกิดขึ้นด้วยความหวังว่าเรื่องราวของพี่ม่อนเองจะเกิดประโยชน์กับใคร หลายๆคน พี่ม่อนได้ให้คำปรึกษาเรื่องเข้ามหาวิทยาลัยกับน้องๆมัธยมไปเยอะพอสมควร ตั้งแต่สมัยที่เข้าหมอ จุฬาได้ จนถึงลาออกมา และสุดท้ายก็เมื่อเข้าฮาร์วาร์ดได้ พี่รู้สึกว่าเรื่องราวของพี่เองค่อนข้างจะแปลกและมีแง่มุมที่คนอื่นๆคิดไม่ ถึงอยู่ค่อนข้างเยอะ พี่เลยอยากให้น้องๆได้เรียนรู้ไว้เป็นประสบการณ์ก่อนที่น้องๆจะเลือกเส้นทาง ชีวิตของตัวเอง ตัวพี่ก็ไม่ใช่คนที่พิเศษอะไร เพียงแต่ผ่านชีวิตมาเยอะกว่าน้องๆเท่านั้นเอง พี่หวังว่าเรื่องราวของพี่จะเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางการค้นหาตัวเองของน้องๆ และถ้าพี่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องเพียงแค่คนเดียว ค้นพบตัวเอง และเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้อย่างมีความสุข พี่ก็ถือว่าบทความนี้ประสบความสำเร็จแล้วคะ

     

    บทความนี้จะแบ่งเป็น 5 ส่วนใหญ่ๆนะคะ

    1.     ประวัติของพี่ ที่ต้องเล่าประวัติตัวเองด้วยก็เพื่อให้น้องๆเข้าใจในส่วนต่อไปมากขึ้น

    2.     Why? ทำไมต้องเลือก  ส่วนนี้จะพูดถึงว่าทำไมเราถึงต้องตัดสินใจเลือกในสิ่งที่เราต้องการแทนที่จะทำตามๆคนอื่นเขาไป

    3.     What? เลือกอะไรดี  ส่วนนี้จะเกี่ยวกับการค้นหาตัวเองของน้องๆ ว่าตัวเองชอบอะไร จะมีข้อแนะนำที่พี่เองได้ใช้ในการค้นหาตัวเองคะ

    4.     How? ทำอย่างไรให้ได้อย่างที่หวัง ส่วนนี้จะเป็นวิธีการ เทคนิคในการอ่านหนังสือและเตรียมตัวเตรียมใจในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยคะ

    5.     Then? ได้ที่เรียนแล้ว ทำอะไรต่อ การเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นแค่จุดเริ่มต้นคะ ส่วนนี้จะพูดถึงชีวิตหลังจากที่เข้าเรียนไปแล้ว

    พี่ หวังว่าเรื่องราวชีวิตของพี่และบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้น้องๆได้เห็นความ สำคัญของการเลือกคณะตามความถนัดและความชอบของตัวเองมากกว่าตามความต้องการ ของสังคมนะคะ

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    คำนิยม Top

    "ผมว่ามีประโยชน์ต่อน้องๆ หรือพี่ๆ มากเลย"

    (แจ้งลบ)

    จากที่อ่านแล้ว ผมว่ามันทำให้น้องๆ ที่จะก้าวเข้าสู่การเลือกมหาลัย เปรียนเหมือนวัยตั้งไข่ เริ่มนับ 1 หรือพี่ๆ ที่พลาดตั้งแต่การนับ 1 นับไปไกลแล้วให้กล้ากลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่ บนเส้นทางสายใหม่ หรือหาช่องทางจากความผิดพลาดของเราให้เข้าไปยังเส้นทางที่เราพึ่งค้นพบตัวเองได้ง่ายขึ้น อ่านแล้วรู้สึกได้ทั้งความรู้และกำลังใจ พี่เทพมากครับ...ปรบมือให้ แปะ แปะ อ่านเพิ่มเติม

    จากที่อ่านแล้ว ผมว่ามันทำให้น้องๆ ที่จะก้าวเข้าสู่การเลือกมหาลัย เปรียนเหมือนวัยตั้งไข่ เริ่มนับ 1 หรือพี่ๆ ที่พลาดตั้งแต่การนับ 1 นับไปไกลแล้วให้กล้ากลับมาเริ่มนับ 1 ใหม่ บนเส้นทางสายใหม่ หรือหาช่องทางจากความผิดพลาดของเราให้เข้าไปยังเส้นทางที่เราพึ่งค้นพบตัวเองได้ง่ายขึ้น อ่านแล้วรู้สึกได้ทั้งความรู้และกำลังใจ พี่เทพมากครับ...ปรบมือให้ แปะ แปะ  

    ฿e!!iTy | 30 มิ.ย. 52

    • 36

    • 1

    "คุ้มค่าที่ได้อ่าน"

    (แจ้งลบ)

    อ่านไป ร้องไป เลยค่ะ ไม่ใช่เพราะเสียใจ แต่เพราะดีใจสุดๆ.. มันเหมือนกับว่าเราได้เจอคำตอบของคำถาม ที่เราเฝ้าถามตัวเรามานาน.. คำตอบที่ถูกใจเรา เรากลับไม่กล้าตอบ เลยเออออ ตามที่คนอื่นพูด.. แล้วพาลคิดไปว่า นั่นเป็นคำตอบของเรา หลอกตัวเองไปว่า เราคิดอย่างนั้นจริงๆ สุดท้าย พอได้อ่านบทความของพี่ เหมือนชี้เส้นทางที่เรามองไม่เห็น บางครั ... อ่านเพิ่มเติม

    อ่านไป ร้องไป เลยค่ะ ไม่ใช่เพราะเสียใจ แต่เพราะดีใจสุดๆ.. มันเหมือนกับว่าเราได้เจอคำตอบของคำถาม ที่เราเฝ้าถามตัวเรามานาน.. คำตอบที่ถูกใจเรา เรากลับไม่กล้าตอบ เลยเออออ ตามที่คนอื่นพูด.. แล้วพาลคิดไปว่า นั่นเป็นคำตอบของเรา หลอกตัวเองไปว่า เราคิดอย่างนั้นจริงๆ สุดท้าย พอได้อ่านบทความของพี่ เหมือนชี้เส้นทางที่เรามองไม่เห็น บางครั้งเราเลือกได้ แต่ก็ไม่กล้าเลือก เพราะเรามัวแต่ห่วงว่า คนอื่นจะคิดยังไง จนลืมใส่ใจไปว่า ตัวเองคิดยังไง คุ้มค่าที่ได้อ่าน ขอบคุณมากจริงๆค่ะ ^^ ...จากใจ   อ่านน้อยลง

    ^*+...ศัลกาลปังหา...+*^ | 19 พ.ย. 52

    • 8

    • 0

    ดูทั้งหมด

    คำนิยมล่าสุด

    "คุ้มค่า"

    (แจ้งลบ)

    นี้คงเป็นคำจำกัดวามง่ายๆ ของนักสือและบทความเรื่องนี้ ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าช่อได้ซื้อหนังสือมาอ่านก่อนที่จะเข้ามาอ่าน ในบทความนี้รู้ประทับใจในทุกๆ บทของพีม่อนที่กลั่นกรองออกมาจากประสบการร์จริงของพี่ ซึ่งช่ออคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์กับผู้คนหลายๆ คนแน่นอนเลยค่ะ ตอนนี้พอเอาไปอ่านที่โรงเรียนก็มีเพื่อนสนใจเยอะเลย อ่านเพิ่มเติม

    นี้คงเป็นคำจำกัดวามง่ายๆ ของนักสือและบทความเรื่องนี้ ก่อนอื่นต้องขอบอกเลยว่าช่อได้ซื้อหนังสือมาอ่านก่อนที่จะเข้ามาอ่าน ในบทความนี้รู้ประทับใจในทุกๆ บทของพีม่อนที่กลั่นกรองออกมาจากประสบการร์จริงของพี่ ซึ่งช่ออคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์กับผู้คนหลายๆ คนแน่นอนเลยค่ะ ตอนนี้พอเอาไปอ่านที่โรงเรียนก็มีเพื่อนสนใจเยอะเลย  

    o_Arin_o | 15 พ.ย. 53

    • 5

    • 0

    "มีประโยชน์กับทุกคนที่ได้อ่าน"

    (แจ้งลบ)

    มีประโยชน์มาก!!! คนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การเลือกคณะ สามารถที่จะเลือก! คณะได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องซิ่ว! ไปเรียนคณะอื่นให้เสียเวลาอีก คนที่กำลังลังเลในการเลือกคณะอยู่ หนูเชื่อว่าทุกคนต้องขอบคุณบทความๆนี้ด้วยใจจริงแน่ๆ บทความนี้ให้ประโยชน์แก่ทุกๆคนได้เป็นอย่างดีที่สุด และในอนาคตสามารถประกอบอาชีพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสุขกับงานที่ทำมากที่สุด อ่านเพิ่มเติม

    มีประโยชน์มาก!!! คนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่การเลือกคณะ สามารถที่จะเลือก! คณะได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้องซิ่ว! ไปเรียนคณะอื่นให้เสียเวลาอีก คนที่กำลังลังเลในการเลือกคณะอยู่ หนูเชื่อว่าทุกคนต้องขอบคุณบทความๆนี้ด้วยใจจริงแน่ๆ บทความนี้ให้ประโยชน์แก่ทุกๆคนได้เป็นอย่างดีที่สุด และในอนาคตสามารถประกอบอาชีพของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความสุขกับงานที่ทำมากที่สุด  

    karnbanana | 12 ก.ค. 53

    • 4

    • 0

    ดูทั้งหมด

    ความคิดเห็น