บทบรรยายการแสดงละครและบทบรรยายสรุปการแสดงละคร - บทบรรยายการแสดงละครและบทบรรยายสรุปการแสดงละคร นิยาย บทบรรยายการแสดงละครและบทบรรยายสรุปการแสดงละคร : Dek-D.com - Writer

    บทบรรยายการแสดงละครและบทบรรยายสรุปการแสดงละคร

    ของ ม.5 นะ เรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร

    ผู้เข้าชมรวม

    3,534

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    18

    ผู้เข้าชมรวม


    3.53K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  13 ส.ค. 49 / 15:46 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

                  บทบรรยายการแสดงละครเรื่อง “มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร”ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จัดแสดง ณ หอประชุม... เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548

                  สวัสดีอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีพี่น้องชาว...ทุกคน ดิฉันในนามตัวแทนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติที่พี่น้องชาว...ได้ให้เกียรติมาร่วมชมการแสดงละครในครั้งนี้

                  การแสดงละครเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมารนี้จัดขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ ... ปี ของโรงเรียน...และส่งเสริมให้นักเรียนหันมาสนใจวรรณคดีไทยมากขึ้นและเพื่อให้ทราบประวัติพระเวสสันดรอย่างคร่าวๆ

                  วรรณคดีเรื่องนี้เป็นตอนต่อจากกัณฑ์มหาพนว่า หลังจากที่ชูชกพระอุจจุดฤษีเพื่อให้บอกทางไปยังบรรณศาลาพระเวสสันดร ณ เขาวงกตแล้ว ก็รีบเดินทางจนมาถึงอาศรมพระเวสสันดร เวลาเย็น ชูชกไม่กล้าเข้าไปทูลขอสองกุมาร เกรงว่าจะเป็นเวลาที่พระนางมัทรีเสด็จกลับจากการหาอาหารป่า จึงได้ข้างคืนที่ซอกผาใกล้ๆอาศรม

                  คืนนั้นนางมัทรีทรงสุบินว่ามีผู้ชายรูปร่างใหญ่โต ตัวดำ ถือดาบมาตัดพระกรทั้งสอง แล้วควักเอาพระเนตรทั้งสองข้าง ซ้ำยังเอาดาบเชือดพระทรวงควักเอาดวงพระหฤทัยของพระนางไปด้วย เมื่อตื่นบรรทมก็เสด็จไปให้พระเวสสันดรทำนายฝัน พระเวสสันดรทรงทราบด้วยสติปัญญาบารมีว่า จะมีพราหมณ์มาทูลขอสองกุมาร จึงทรงทำนายเลี่ยงไปว่าเป็นเพราะธาตุทั้งสี่วิปริตทำให้ทรงฝันร้าย รุ่งเช้าพระนางมัทรีเสด็จไปหาผลไม้ในป่า ชูชกจึงเข้ามาทูลขอสองกุมาร พระเวสสันดรจึงได้พระราชทานสองกุมารให้ชูชกไป โดยกำหนดค่าตัวของพระนางกัณหามากกว่าชาลี

                  ผู้แสดงละครในครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ของโรงเรียน...ทั้งสิ้น ซึ่งทุกคนที่แสดงละครในเรื่องนี้ล้วนแล้วแต่ศึกษาเรื่องนี้มาเป็นอย่างดีในชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 และผู้แสดงทุกคนได้ฝึกซ้อมและเตรียมการมาเป็นอย่างดี เพื่อเป็นเกียรติในการฉลองครบรอบ ... ปี ของโรงเรียน...

              ทางคณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแสดงละครในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างมาก ดังละครเรื่องอื่นที่ผ่านมาและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ชมทุกคนจะชื่นชอบการแสดงละครเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมารในครั้งนี้ และขอเชิญแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน รับชมการแสดงได้ ณ บัดนี้


                  บทบรรยายสรุปการแสดงละครเรื่อง “มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมาร”ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 จัดแสดง ณ หอประชุม... เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2548

      ทางคณะผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าละครเรื่อง มหาเวสสันดรชาดก กัณฑ์กุมารนี้

      นอกจากจะให้ความบันเทิงแก่ผู้ชมแล้ว ละครเรื่องนี้ยังมีข้อคิดดีๆ อีกว่า การจะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่สักอย่างจะต้องแลกด้วยสิ่งที่รักเสมอ เพื่อที่จะได้ไปสู่สิ่งที่ดีกว่าและได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อีกมาก ซึ่งเป็นแนวความคิดที่ลึกซึ้งและเป็นความคิดที่ดีสำหรับคนทั่วไปที่อยากเจริญก้าวหน้า

                  ในโอกาสนี้ ดิฉันขอขอบคุณนักแสดงทุกท่านที่สละเวลาอันมีค่ามาฝึกซ้อมละครให้เสร็จลุล่วงไปด้วยดี และขอขอบพระคุณคุณครูหมวดสังคมศึกษาและคุณครูหมวดภาษาไทยเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบพระคุณผู้ชมทุกท่านที่ให้เกียรติมารับชมการแสดงในครั้งนี้ ขอขอบพระคุณทุกท่านไว้ ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×