หน้าที่ 1 , 2 , 3
 
ใครแต่ง : ธุวัฒธรรพ์
30 ต.ค. 65
100 %
1 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
14
จาก 14 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 9 พ.ย. 54
ขอบอกไว้ก่อนเลยว่านิยายเรื่องนี้สนุกโคตรๆๆๆๆ(ถ้ามีคำที่ความหมายมากกว่าโคตรก็ขอใช้คำนั้นและกัน) ปกติไม่ค่อยได้อ่านแนวนี้แต่พอได้อ่านแล้วก็เรียกได้ว่าติดเลยค่ะ 555+


1.ชื่อเรื่อง (100%)

ชื่อเรื่องนี้คือ "SSS สงครามวัตถุวิญญาณ" สื่อถึงตัวเรื่องได้ดีคะ ที่ SSS ที่เป็นต้นเหตุที่ของเรื่อง และ "สงครามวัตถุวิญญาณ" ซึ่งเกี่ยวกับสงครามที่ลึกลับเหนือธรรมชาติ โดยรวมแล้วฟังดูน่าสนใจมากคร่า ดูน่าติดตาม ดึงดูดสายตาผู้อ่านให้คลิ๊กเข้าไปอ่าน และยังมีความคล้องจองทำให้ง่ายต่อการจำอีกด้วย

2.โครงเรื่อง (100%)

เปิดเรื่อง เปิดเรื่องได้โอเคค่ะ เริ่มต้นจากเด็กหนุ่มธรรมดาๆ ไม่มีพลังพิเศษ ไม่ได้ล่อเหลาอะไร แต่ก็ได้รับพสดุปริศนา ทำให้มีพลังพิเศษที่เกี่ยวกับการคำนวนขึ้นมาเปิดเรื่อได้น่าสนใจมากๆค่ะ น่าติดตามมากๆ ความแปลใหม่ในหลายๆมุมเอาคะแนนเต็มร้อยไปเลยค่ะ
พล็อตเรื่อง ก็หลังจากที่กล่าวไปเมื่อไหร่ เรแพนก็ค้นพบผู้เชื่อต่อแต่ละคนแล้วก็จัดการเงามือแห่งรัติการแต่ละคน อาวุธของแต่ละคนคือ SSS สิ่งของของบุคคลสำคัญต่างๆ โอ้ยไม่รู้จะติตรงไหนเลยค่ะ ชอบมากๆเนื้อเรื่งน่าสนใจมากค่ะ ความแปลกใหม่ที่คาดไม่ถึง ความหักมุมต่างๆ สุดยอกเลยค่ะ

3.ภาษา (98%)

การบรรยาย บรรยายได้เข้าใจง่าย สละสลวย อ่านง่านอีกด้วย ไม่มีตรงไหนจะติเลย ทั้งเรื่องการบรรยายสถานที่ที่หลายคนจะมองข้ามไป แต่มีช่วงที่เว้นผิดไปนิดหน่อยทำให้คนอ่านติดๆนิดหน่อย แต่ก็ไม่ซีเรียสอะไรมากมายค่ะ
คำผิด คำที่ผิดไม่มีเลย หรือว่าเราอ่านเพลินจนลืมสังเกตคำผิดนะ (ฮา)

4.ฉาก (100%)

บรรยายถึงสถานที่ได้ดีค่ะ เพราะว่าทำให้คนอ่านจินตนาการถึงสถานที่ในเรื่องได้ดี แถมยังมีภาพประกอบอีกด้วย ยิ่งดีเข้าไปใหญ่เลยค่ะ

5.ตัวละคร (100%)

คาแรกเตอร์ เรแพนมีบทบาทที่สมกับความเป็นเด็ก คาซีก็คงความเย็นชาไว้ไม่มีเปลี่ยนแปลง(คนนี้เค้าชอบเป็นพิเศษ 555+) เน็กเธอร์ ซูอัล เซราห์ ก็มีเสน่ห์ทุกคนชอบทุกคนเลยค่ะ(แต่ชอบคาซีเป็นพิเศษ)
คำพูด คำพูดเข้าสมกับบทบาทของตัวละครดีค่ะ(สั้นไปหน่อย ก็ไม่มีอะไรจะติเลยคร่า)

6.สรุป (100%)
สนุกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ไม่เคยคิดเลยว่านิยายแฟนตาซีผสมพจญภัยหน่อยๆจะสนุกแบบนี้ เผลออ่านจนจบเลย(เลยต้องมานั่งปั่นงาน 555+) ได้ตีพิมเมื่อไหร่บอกด้วยนร้า จะติดตามค่ะส่วนตัวรู้ว่าให้คะแนนเยอะมาก แต่ว่านะ ไม่มีข้อข้อไหนจะติดแล้วอ่า อย่าโกรธเค้านร้า
     
 
ใครแต่ง : FairyLove
24 ก.ค. 66
80 %
12 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 12 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 พ.ย. 54
ผู้วิจารณ์ : saffron-Q

ชื่อเรื่อง –

ชื่อเรื่องดูเหมาะสมกับเนื้อเรื่องดีนะคะ J จากตอนแรกที่เห็นชื่อเรื่อง ส่วนตัวแพรวมองเอง ก็มองว่าต้องเกี่ยวข้องกับอะไรที่ลึกลับๆแน่ๆเลยล่ะ 55555 ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม หุหุ ยิ่งพอเลื่อนลงมาดูตัวอย่างการเรียกน้ำย่อยที่หน้าแรกของนิยายยิ่งตื่นเต้นไปด้วยเลย สรุปในส่วนของชื่อเรื่อง ดูน่าสนใจค่ะ ให้ความรู้สึกกับนักอ่านเหมือนกับว่า รักโรแมนติค รักยาวนานหรือรักต้องมนตร์อะไรประมาณนั้น ในความเห็นส่วนตัวของแพรวอ่ะนะ เอาเป็นว่าโดยรวมแพรวชอบชื่อเรื่องค่ะ ฮี่ๆๆ

โครงเรื่อง –

น่าสนใจทีเดียวค่ะ ….จริงๆนะ ประมาณว่า เนื้อคู่แวมไพร์อะไรทำนองนั้น บอกก่อนนิดนึงว่าส่วนตัวแพรวก็หลงใหลเรื่องพวกนี้พอสมควรค่ะ 55555 แวมไพร์อะไรเทือกนี้ ชอบจนคลั่งไคล์เว่อร์ ฮาๆๆๆ เท่าที่แพรวลองอ่านดู โครงเรื่องหรือพล็อตเรื่องมีการวางแผนดีพอสมควรค่ะ น่าสนุกและน่าติดตาม ส่วนของการบรรยายหรือจัดวางตัวละครใช้ได้ค่ะ (จะไปคุยกันต่อในส่วนของ ‘ตัวละคร’

แพรวคิดว่าไม่มีอะไรต้องแก้ไขมาก เพราะส่วนตัวชอบบบ 555555 (อะไรๆก็ชอบไปหมด ฮิฮิ)

ภาษา –

ในเรื่องของการใช้ภาษา มีให้ต้องปรับปรุงบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมมองดูแล้วภาษาสวยมากๆค่ะ ไม่ใช้คำจำเจทำให้นักอ่านเบื่อหรือสับสน ในเรื่องของคำผิดก็ไม่ค่อยมีให้เห็น แต่ขอชมในเรื่องของการบรรยายค่ะ เหมือนทุกประโยคทำให้นักอ่านเข้าใจและรู้สึกตามไปได้ อย่างในบทสนทนาของทั้งพระเอกนางเอก หรืออย่างฉากที่นางเอกพึมพำกับตัวเอง และอีกหลายอย่าง สื่อให้นักอ่านเข้าใจความรู้สึกของตัวละครได้ดีค่ะ J

ตัวละคร –

ในส่วนนี้ ชื่อหรือบุคลิกของตัวละครน่าสนใจนะ นางเอกของเรื่องมีบุคลิกที่ดูโดดเด่นและเชื่อมั่นในตัวเองสูง ประมาณว่า อีโก้ อะไรแบบนี้ 5555 เป็นบุคลิกที่ต่างและแหวกแนว และยังมีอำนาจพิเศษอีกด้วย ทั้งตัวละครหญิงและชาย พระเอกนางเอก มีความสามารถพิเศษต่างกัน ทำให้เกิดความหลากหลายทางการอ่านและทำให้นักอ่านตื่นเต้นไปกับพลังแปลกๆเหล่านี้ มีการนำความหรูหราและยุคร่วมสมัยมาใช้ในนิยายด้วย ไม่ทำให้เรื่องราวของตัวละครดูจำเจค่ะ

ฉาก –

การบรรยายฉากและสถานที่ที่ตัวละครไปบรรยายได้ดีทีเดียวค่ะ ในส่วนนี้ เพราะอ่านไปแล้วแพรวไม่ค่อยงงเท่าไหร่ จากการที่อ่านนิยายมาหลายเรื่อง ส่วนใหญ่จะมีปัญหากันก็ตอนบรรยายฉากต่างๆรวมถึงการบอกรายละเอียดของสถานที่นี่แหละที่จะทำให้นักอ่านสับสน แต่ในส่วนนี้ เรื่องนี้จะมีบ้างเล็กน้อยตอนที่บรรยายฉากบ้านหรือห้องต่างๆในบ้านของพระเอก แต่ถ้าทำความเข้าใจดีๆก็จะเข้าใจได้ไม่ยาก ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรค่ะ

สรุปเรื่อง –

แพรวอ่านดูแล้วแพรวชอบค่ะ 55555 สรุปง่ายๆอย่างนี้แหละ คือ …ชอบ เพราะส่วนตัวแล้วแพรวชอบอ่านนิยายแนวนี้อยู่แล้วไง ฮี่ๆๆ โครงเรื่องก็น่าสนใจพอสมควรค่ะ ไม่ค่อยจำเจมีการนำเรื่องราวทั้งร่วมสมัยและแนวลึกลับมาร่วมด้วย จึงทำให้นิยายมีความน่าตื่นเต้นและดึงดูดนักอ่านได้ดี แพรวจะคอยเอาใจช่วยนะคะ J สู้ๆค่า


     
 
ใครแต่ง : The Aler
5 ก.ค. 65
260 %
89 Votes  
#4 REVIEW
 
เห็นด้วย
10
จาก 12 คน 
 
 
Dojimo Cafe จ้า

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 8 ธ.ค. 55
วิจารณ์โดย : โดจิโม่
สวัสดีจ้า หายไปนานสุดๆ เพราะช่วงนี้ติดเรียนหนักมากเพราะมีสอบ แต่ตอนนี้สอบเสร็จแล้ว ฮ่ะฮ่าๆ เลยแวะมาเคียร์งานวิจารณ์สักหน่อย ตามคิวเลยค่า ถ้าเนมวิจารณ์อะไรที่ไม่พอใจหรือผิดพลาดประการใดก็ขออภัยล่วงหน้าเลยนะคะ
ชื่อเรื่อง
ว้าว แค่ดูชื่อเรื่องเนมก็รู้สึกได้เลยว่ามันต้องเป็นนิยายที่มันส์แน่ๆ ฮ่าๆ ชื่อเรื่องตรงกับเนื้อหาค่ะที่เกี่ยวกับเกมส์ออนไลน์ที่สมารถนำคนเข้าไปเล่นได้เองโดยผ่านเครื่อข่าย ดรีมเน็ตเวิร์ก ใช่ไหมเอ่ย หนูข้าใจถูกแล้วสินะ >.< โอเค ชื่อเรื่องนี่เนมว่าก็ไม่เป็นัญหาเท่าไหร่เพราะมีความน่าดึงดูดและน่าสนใจมากพอควร (หรับคนที่ชอบอะไรมันส์ๆบู๊ๆ ฮ่าๆ)
โครงเรื่อง
จะมาพูดถึงการเปิดเรื่องก่อนนะคะ เนมว่าไรท์เตอร์มีไอเดียที่เก๋กู้ดมากที่เปิดเรื่องในรูปแบบของไทม์ไลน์(Timeline) หรือการเรียงลำดับเหตุการ์ณตามปีคริสตศักราช และพูดถึงอนาคตด้วย O.O เราจะมีเกมส์แบบนี้จริงรึเปล่านะ กรี๊ดๆๆ >,< (อินเกิน)
มาถึงโครงเรื่องแล้วค่า โครงเรื่องคือการลำดับเหตุการ์ณ แนวทางนการแต่งเรื่อง ก็เปรียบเสมือนการสร้างบ้าน หากเราวางแบบแปลนไม่ดีหรือไม่ถูกต้อง บ้านก็จะไม่สมบูรณ์เท่าที่ควร เพราะฉะนั้นโครงเรื่องคือสิ่งท่สำคัญมากในการแต่งบทความไม่ว่าจะเป็นแนวไหนก็ตามค่ะ โครงเรื่องชองเรื่องนี้เนมว่าไม่ค่อยน่าจะมีปัญหานะ เพราะเท่าที่อ่านดูก็พบว่าวางแผนการเขียนได้ค่อนข้างดี แถมยังมีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจด้วย สื่อให้เห็นถึงสังคมปัจจุบันว่าเกมส์ออนไลน์ได้แพร่หลายไปทั่วและส่งผลกระทบต่อโลกของเราเช่นไร
ภาษา
แอบตกใจตอนมาอ่าน -..- เกือบร้อยกว่าตอน ฮ่าๆๆ อ่านกันตาถลน แต่ว่าอ่านไปอ่านมาก็รู้สึกมันส์จนหยุดไม่ได้จริงๆ ภาษาเลื่อนไหลมากอ่ะ แต่แอบมึนตรงชื่อตัวละคร เป็นเพราะว่าชื่อตัวละครมันจำยากหรือเนมจำไม่ได้เองเนี่ยT^T ไม่เป็นไร เรื่องชื่อเนมไม่ซีเพราะบางทีเราก็อยากให้ตัวละครของเรามันเรียกยากๆจะได้ดูเท่ห์ใช่ม้า (ไม่เกี่ยวหรอกเนมคิดเอง ฮ่าๆ) ส่วนเรื่องคำผิดเนมไม่ค่อยเจอเท่าไหร่นะ หรือว่ามีแต่เนมอ่านเพลิน
ก็....มีเท่านี้นะคะที่เนมจะวิจารณ์ โดยรวมเนมชอบน้า มีความกลมกลืนและลื่นไหล ฮ่าๆ แถมมยังมันส์ด้วย ขอสารภาพว่าเนมยังอ่านไม่จบอ่ะ เยอะเกิ๊น -..- แต่อ่านไปหลายตอนอยู่เลยแวะมาวิจารณ์ให้ก่อน คิวเยอะมากกกแต่ยังไงก็ขอบคุณที่ไว้วางใจให้เนมมาวิจารณ์นะคะ ยินดีจ้า ปล.อย่าลืมไปเซ็นรับด้วยนะเออ
     
 
ใครแต่ง : Adiemus/Log-ON/The Storyteller
2 ธ.ค. 54
80 %
9 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 7 พ.ย. 54
ชื่อเรื่อง (90%)

ชื่อ ซูรูรัน พาลิน กับคำสาปประการที่ 666 อันนี้ไม่เป็นปัญหาค่ะ สื่อถึงตัวเรื่องได้ดีทีเดียว ดึงดูดสายตาผู้อ่านได้โอเคค่ะ และชื่อเรื่องสามารถบอกได้ถึงความลึกลับ น่าสนใจ คำสาป และก็สื่อถึงตัวละครที่ชื่อ ซูรูรัน พาลิน นับว่าดีมากค่ะ แต่ถ้าเพิ่มชื่อภาษาอังกฤษไปหน่อยจะช่วยดึงดูดสายตาผู้อ่านได้มากขึ้นค่ะ

2.โครงเรื่อง (100%)

เปิดเรื่อง เปิดเรื่องได้ดีมากค่ะ สื่อถึงตัวละครหลัก ต้นกำเนิดของปัญหา เสน่ห์ของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็น ริโอ หรือ ซาร์ค น่าสนใจมากจนอยากจะเปิดอ่านบทต่อไปเลยค่ะ
พล็อตเรื่อง เรื่องนี้เริ่มต้นด้วยตัวปัญหาอย่างซาร์คที่กำลังทำงานอยู่ด้วยความซนจึงเติมคำสาปให้ทารกน้อยที่กำลังเกิดมา ริโอเห็นอย่างนั้นเลยแย่งมาด้วยความหวังดีเลยเพิ่มพรไปให้ เด็กทารกจึงมีคำสาปและพรติดตัว ริโอและซาร์คจึงโดน(ถีบ)ส่งมาเพื่อแก้คำสาปนับว่าดีมากค่ะ ไม่มีตรงไหนจะติเลย

3.ภาษา (90%)

การบรรยาย สุดยอดมากค่ะ เรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว อ่านแล้วเข้าใจเกือบทั้งหมดเลยค่ะ แต่มีบางท่อนไม่ค่อยเข้าใจตรงที่ซูรูรันใช้พลังเวทย์ (ตรงอยู่ที่แม่น้ และ ตอนจัดการกับเสือ) ตรงนี้ต้องปรับปรุงให้คนอ่านเข้าใจขึ้นหน่อยนะคะ เพราะว่าเรานึกภาพไม่ค่อยออกค่ะ
คำผิด/ถูก คำผิดแทบจะไม่มีเลยค่ะ สุดยอดมากจริงๆ

4.ฉาก (100%)

การบบรรยาก็ถือว่าดีทีเดียวค่ะ เห็นภาพชัดเจน ตรงนี้ไม่มีที่จะติเลยทีเดียว น่าติดตามมากๆ

5.ตัวละคร (100%)

คาแรกเตอร์ ตัวละครคงความเป็นตัวเองตัวเองมากค่ะ อาทิ ซาร์ค ที่เป็นจอมปีศาจ มีบุคลิค ชั่วร้าย ไม่มีความอดทน ซน ขำๆเป็นบางเวลา และ ริโอ หัวหน้าเทวดา คงความใจดีที่เทวดาควรเป็น พูดจากวนๆบ้าง ดีมากๆค่ะ ชื่นชมเลย
คำพูด การบรรยายท่าทาง คำพูดก็ไม่มีที่ติค่ะ บรรยายได้ดีว่าตัวละครนั้นกำลัง โกรธ หงุดหงิด เหนื่อยใจ ฯลฯ สุดยอดไปเลยค่ะ

6.สรุปเรื่องทั้งหมด (97%)

นับว่าดีมากๆๆ ค่ะ นี่ถ้าเต็มร้อยคะแนนเราให้ไปเลยแสนแปด สนุกและน่าติดตาม น่าสนใจ ดึงดูดสายตาผู้อ่าน อ่านแล้วไม่เบือ นี่ถ้าได้ตีพิมพ์เมื่อไหร่ก็บอกกันด้วยนะ ^^
     
 
ชื่อเรื่อง :  < =w= Yaoi =w= >Princess guardian
ใครแต่ง : Silver Sage
2 ต.ค. 57
80 %
11 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
# วิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo #

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 ธ.ค. 54
ผู้วิจารณ์ : saffron-Q

ชื่อเรื่อง –

ในด้านของชื่อเรื่อง มีความเป็นเอกลักษณ์ดีค่ะ ^^ ถึงมันจะดูแปลกๆไปหน่อย เพราะเป็นอังกฤษทั้งหมด 5555 แต่โดยรวมถือว่าโอเคเลย ไม่สั้นไม่ยาวเกินไป จากการที่แพรวอ่านตอนแรก นึกไปถึงภาพพระราชวังใหญ่โตเลยแหละ ฮาๆ เพราะว่ามันขึ้นด้วย princess ใช่ม้า เลยน่าจะเกี่ยวกับอะไรหรูๆหราๆ ประมาณนี้ 555 ในส่วนนี้แพรวว่าไม่มีอะไรต้องแก้ค่ะ ชื่อเรื่องดูกะทัดรัดดี อ่านง่าย เข้าใจง่าย น่ารักดี J

โครงเรื่อง –

ขอพูดถึงการเริ่มเรื่องก่อนค่ะ ในตอนแรกที่เริ่มเรื่องมา น่าสนใจดีค่ะ มีวิธีการนำเสนอคล้ายแนวอธิบายหรือบรรยาย เนื้อหาน่าติดตามและน่าสนใจ มีความแปลกดีค่ะ ^0^ คล้ายๆแนวแฟนตาซีแต่อิงเหตุผลนิดๆ 55555 งงมั้ย ? คือโดยรวมแพรวอ่านแล้วสนุกค่ะ ราชาโลกมนุษย์ในบทแรกนี่ก็…ตลกดีนะคะ 55555 ดูบ้าบอเฮฮาดี อ่านไปแล้วไม่เครียด คือตอนแรกเริ่มเรื่องมาก็แปลกนิดๆ แต่อ่านไปเรื่อยๆก็คลายเครียดดี โฮะๆๆ และพออ่านมาเรื่อยหลายๆบท อยากจะบอกว่า แพรวอยากเห็นอิมเมจของตัวละครแต่ละตัวจริงๆ 555555 (เดี๋ยวส่วนนี้เราจะไปพูดกันในส่วนตัวละครละกันเนอะ)

ภาษา –

ภาษาสวยค่ะ 5555 (แพรว:ง่ายๆเลยเนอะ -0-‘ ) ใช้ภาษาพูดได้เหมาะดี และใช้ภาษาทางการหรือกึ่งๆได้ดีในส่วนของการบรรยาย ทำให้นักอ่านไม่ค่อยสับสน แพรวชอบตรงที่มีการใช้จุด ( … ) ร่วมกับการเขียนด้วย มีการใช้เครื่องหมายกำกับผสมกับบทสนทนา การใช้จุดกำกับมันจะช่วยให้การอ่านมีการเว้นวรรคหรือหยุดในส่วนที่จำเป็นต้องหยุด ช่วยเพิ่มอินเนอร์ให้นักอ่านไปในตัวด้วยนะเนี่ย ฮาๆๆ และส่วนของภาษาของเรื่องนี้ สวยดีค่ะ เพราะด้วย ออกแนวหรูหรา มีแบบ น้อมรับด้วยเกล้าอะไรแบบนี้ แอร๊ยยย แพรวชอบ 5555 ไม่ค่อยได้อ่านนิยายประเภทนี้ไง ฮี่ๆๆ

ฉาก –

ในเรื่องของการบรรยายฉาก ไม่รู้แพรวงงหรือเบลอ (สาเหตุอาจมาจากการกินน้ำเยอะเกินไปเลยท้องอืดแล้วมาเปิดคอม) //<

PS. อีกนิด – ถ้ามีเขียนผิดหรือเบลอๆไปบ้างก็ซอรี่น้า แพรวรีบเขียนค่ะ กลัวลืมอีกเช่นเคย 55555

     
 
ชื่อเรื่อง :  Zeitgeist sanctuary
ใครแต่ง : bluish Owl
15 ก.ค. 58
80 %
14 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
# รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo #

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 ธ.ค. 54
ผู้วิจารณ์ : saffron-Q

ชื่อเรื่อง –

ในส่วนของชื่อเรื่อง เห็นแล้วน่าสนใจทีเดียวค่า ^^ ออกแนวลึกลับกับแฟนตาซีด้วย ดูน่ากลัวเล็กๆแต่ก็น่าอ่าน 5555 บอกไม่ถูก แพรวว่ามันไม่ยาวเกินไปหรอก กำลังดี ภาษาอังกฤษสามคำ ไทยอีกสี่ ในส่วนของชื่อเรื่อง ผ่านจ้า J

โครงเรื่อง –

แพรวชอบแนวการเปิดเรื่องมากเลยนะคะ ให้ความรู้สึกโหวงเหวงยังไงไม่รู้อ่ะ ฮาๆ คือแบบอ่านไปแล้วเหมือนจะเข้าใจความรู้สึกของนางเอกอ่ะ บรรยายออกมา ทำให้คนอ่านเข้าใจความรู้สึกของตัวละครเลยค่ะ แพรวชอบตรง ประโยคในบทนำ ที่ว่า ‘’ผิดด้วยหรือ ที่ฉันเกิดมา ในโลกที่ไม่มีใครต้องการ’’ อ่านแล้วโดนเลย 5555 แพรวชอบจริงจัง ^^ เนื้อหาที่เหลือก็อยู่ในกรอบดีค่ะ แพรวว่า นักอ่านจะต้องอินมากๆแน่ เพราะบรรยายความรู้สึกของตัวละครได้ดีมากเลย TT_TT อ่านแล้วเข้าใจเลย ในส่วนของโครงเรื่องก็ไม่มีปัญหา มีการคิดพล็อตเรื่องที่แปลกมากเลย 55555 เจอแบบนี้ ออกแนวแปลกเลยเนอะ ออกแนวข้ามภพข้ามมิติอะไรประมาณนั้น

ภาษา –

ในส่วนของสำนวนภาษา ก็ดีมากค่ะ ไม่ทำให้คนอ่านสับสน ในส่วนของบทสนทนาน้อยไปหน่อยค่ะ เพราะมีบรรยายเยอะมากเลย ยังไงลองไปปรับให้มันสมดุลกันหน่อยนะคะ แต่ไม่น่าจะมีปัญหามาก เพราะการบรรยายไม่น่าเบื่อและไม่ยืดเยื้อ มีคำผิดบ้างประปรายแต่เล็กน้อย ยังไงก็ฝากให้ตรวจทานดูด้วยน้า ^0^

ฉาก –

การบรรยายละเอียดดีมากค่ะ อ่านแล้วไม่สับสน คนอ่านนึกภาพหรือจินตนาการภาพได้ง่าย ฮี่ๆๆ ถึงแม้ในส่วนของการบรรยายฉากหรือสิ่งต่างๆจะมีมากกว่าบทสนทนาก็ตาม ไม่รู้ทำไมแพรวชอบ 55555 แพรวว่าอ่านบทบรรยายแล้วให้ความรู้สึกสนุกกว่าบทสนทนาซะอีก ฮ่าๆๆๆ

ตัวละคร –

ในส่วนนี้ แพรวว่าตัวละครทุกตัวมีลักษณะที่ต่างกันไป แต่ไม่ถึงกับต่างแบบแหวกแนวหรือพิลิกพิลั่น 5555 ตัวนางเอกเด่นมว้ากกกกก ฮาๆ คนเขียนอวยนางเอกเนอะ (คนอ่านก็อวยเช่นกัน หุหุ) แล้วก็เจ้าหมาเกรียนนั่นอีก แพรวชอบอ่ะ จะเกรียนไปไหน 55555 ส่วนนี้ผ่านค่า ไม่พูดเยอะ ชอบบบบ

สรุปเรื่อง –

ก็ไม่รู้ว่าจะมาชมหรือวิจารณ์อีกเช่นเคย แพรวชอบออกนอกกรอบเสมอ 555555 เค้าให้มาวิจารณ์แต่พออ่านๆไปแล้วดันชอบเลยเผลอกดแอดแฟบฯไปแล้ว วู้วววว *0* ยังไงก็รับข้าน้อยเป็นแฟนคลับไปอีกคนละกันนะคะ พูดไรมากไม่ค่อยได้ ขอกลับไปอ่านให้จบก่อนนะ ค้างงง 555555 เป็นกำลังใจให้ไรท์เตอร์นะคะ J



PS. ช่วงนี้เบลอๆ เขียนผิดเขียนพลาดก็อภัยด้วยนะจ๊ะ 555555

     
 
20 ก.ค. 61
80 %
3 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 8 คน 
 
 
# รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo #

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 4 ธ.ค. 54
ก่อนอื่นขอบอกไว้ก่อนนะคะว่าไม่ได้เป็นนักวิจารณ์มืออาชีพเท่าไหร ถ้าโดโม่ทำอะไรไม่ดีก็ขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยค่ะ



1.ชื่อเรื่อง



โห ตอนแรกเห็นชื่อเรื่องแล้วขนลุกเลย นึกว่าจะเป็นแนวสยองขวัญซะอีก (หนังแนวสยองขวัญ ไม่เหมาะกับผู้ที่กลัวผีลงทวารอย่างโดโม่ 555+) แต่พออ่านๆก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด(มั้งนะ) บอกได้เลยว่าพอเห็นชื่อเรื่องครั้งแรกอยากจะกดเข้าไปอ่านมาก ถ้าไม่ติดว่ามีคิววิจารณ์อีกเยอะ ไม่งั้นเร่องนี้เสร็จโดโม่ไปแล้ว (ฮา) ชื่อเรื่องมีความน่าสนใจไม่น้อยทีเดียว ดึงดูสายตาคนได้มาก แต่ถ้าทำป้ายนิยายให้เป็นขนาด200*75 แล้วตกแต่งให้สวยงามอีกนิดจะสามารถเรียกผู้อ่านได้มากทีเดียวค่ะ(ข้อนี้แนะนำเฉยๆ ไม่ได้จะว่าอะไรนะจร๊ะ)






2.โครงเรื่อง







เปิดเรื่อง นี้มันอะไรก๊าน อะไรจะเปิดเรื่องได้ดีเยี่ยงนี้ ขอบอกว่าปลื้มสุดๆแทบจะคลิ้กบทถัดไปอ่านแทบไม่ทันเลยค่ะ เปิดเรื่องได้น่าสนใจมากๆ ปลื้มเลยค่ะ เหมือนกำลังอ่านนิทานเลย อิอิๆ นิยายแนวแบบนี้โดโม่ไม่ค่อยได้อ่านนาน กลับมาอ่านอีกครั้งนี่ก็นับว่าคุ้มคะ (ฮา)


พล็อตเรื่อง ไอ้หยา พล็อตเรื่องก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยคะ มีทั้งหักมุม แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร โอ้ว ดึงดูดสายตาผู้อ่านได้ดีจริงจริ้ง โดโม่ล่ะอ่านเพลินเลย แต่ขอโทษนะคะที่อ่านได้ไม่หมด อ่านแค่หลักๆเท่านั้น พอดีคิววิจารณ์เยอะมากเลยไม่สามารถอ่านได้หมดทุกตอนค่ะ






3.ภาษา







การบรรยาย ขอบอกไว้ก่อนคุณบรรยายได้เทพมาก(ฮา) บรรยายเหมือนมืออาชีพเลยค้ะ แต่ติดอยู่นิดหน่อยคือ บทที่1 ตัวหนังสือชิดกันเกินไป ควรเว้นระยะห่างให้ดีเหมือนบทนำจะดีมากค่ะ บทต่อๆไปตัวหนังสือก็เล็กเกินไปจะทำผู้อ่านเสียรสในการอ่านนะคะ ยังไงก็แก้ไขด้วยค่ะ


คำผิด งุมๆ คำผิดเจอเยอะอยู่นร้า ยังไงก็แก้ไขด่วนนะคะ




4.ฉาก







ฮะๆ มาพูดถึงฉากบ้างดีกว่า บางช่วง(ย้ำ บางช่วง) คุณขาดการบรรยายถึงสถานที่ไป แต่ช่วงอื่นก็บรรยายได้ดีไม่มีปัญหาค่ะ แต่ควรบรรยายถึงสถานที่ให้มากกว่านี้อีกนิดหน่อยก็จะดีมากๆเลยค่ะ




5.ตัวละคร



ข้อนี้ขอพูดถึงตัวละครหลักหน่อยค่ะ เท่าที่อ่านๆดูแล้ว “อลัน” เป็นคนที่มีเสน่ห์ดึงดูดใจ ออกจะเป็นคนน่ารักซะด้วย แต่เพราะไรท์เตอร์บรรยายถึงบุคลิคของอลันน้อยไปนิดจึงทำให้อลันดูเหมือนคนเย็นชาค่ะ (อันนี้ไม่แน่ใจว่าคนอื่นจะคิดแบบเดียวกันรึเปล่า ข้อนี้เป็นเพียง คหสต.คะ)แ






6.สรุปเรื่อง







ฮิๆ โดยรวมแล้วโดโม่ชอบค่ะ ถ้าจัดบรรทัดและข้อที่ติไปอีกนิดก็ “แป๊ะ” เลยค่ะ อย่าลืมนำข้อที่ติชมไปปรับปรุงแก้ไขนะจร๊ะ จะทำให้เรียกผู้ชมได้อีกมากมายก่ายกอง สู้ๆ FIGHTING J

     
 
9 มี.ค. 55
100 %
21 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
8
จาก 9 คน 
 
 
รับวิจารณ์นิยาย ฉบับ Dojimo

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 10 พ.ย. 54
ชื่อเรื่อง –

ตอนแรกที่เห็น ชื่อเรื่องน่าสนใจดีค่ะ ดูน่ารักแล้วก็แปลกแบบซุกซน 5555 ไม่รู้ว่าแพรวคิดยังไง แต่ตอนที่เห็นชื่อครั้งแรกรู้สึกไม่เท่าไหร่ แต่แพรวเป็นคนติดชอบอ่านแล้วออกเสียง พออ่านออกเสียงแล้วดูน่ารักแปลกๆ 5555 (ไม่รู้ตกลงใครแปลกกันแน่เนอะ J) และสังเกตเห็นชื่อเดิมที่อยู่ในวงเล็บคือ กลร้อยรัก โดยรวมแล้วแพรวชอบชื่อใหม่มากกว่าค่ะ ฮี่ๆๆ เห็นด้วยที่เปลี่ยนค่ะ เพราะคิดว่าเหมาะกับเรื่องราวในเรื่องดี ชอบค่ะ ๆๆ

โครงเรื่อง –

มาพูดถึงโครงเรื่องกันดีกว่า ในส่วนนี้เท่าที่แพรวอ่านดูแล้ว แพรวชอบมว้ากกกก 55555 (ตกลงจะมาวิจารณ์หรือชมกันแน่เนี่ย หุหุ) โครงเรื่องหรือพล็อตน่าสนใจ มี intro หรือการแนะนำ (เปิดเรื่อง) ที่ดีค่ะ โดยส่วนตัวแล้วแพรวปลื้มเลยแหละค่ะ แปลกดีถึงแม้ว่าจะเจอมาบ้างกับแบบที่นางเอกปลอมเป็นชาย แต่ชอบเพราะมีความแปลกจริงๆ 5555 พล็อตเรื่องในส่วนที่นางเอกปลอมเป็นชายพูดตรงๆคือมีออกถมเถแต่แพรวชอบที่ว่าลักษณะพิเศษของตัวละครมีความแตกต่างเกินนิยายหรือละครทั่วไปที่เคยเจอ (เราจะไปพูดกันต่อในส่วนการวิจารณ์ของตัวละครนะคะ) สรุปส่วนโครงเรื่อง ส่วนตัวแพรวชอบค่ะ ปลื้มๆๆ

ภาษา –

ในส่วนนี้ …..ในเรื่องของภาษาเท่าที่แพรวอ่านดู ก็สละสลวยดีค่ะ มีทักษะในการบรรยายที่ดีมากเลย (อ่านเป็นเพราะมีประสบการณ์มาเยอะแล้วจากการแต่งนิยายมาหลายๆเรื่อง J) ใช้ภาษาได้เหมาะสมดีค่ะ มีคำผิดบ้างประปราย แต่น้อย ในส่วนนี้อยากเน้นเรื่องการตรวจทานคำผิดหลังจากการแต่งเสร็จในแต่ละตอนนะคะ จะได้ช่วยทานคำผิดและรีไรท์ส่วนพลาดไปในตัวค่ะ

ฉาก –

ในส่วนนี้แพรวชอบมากพอๆกับโครงเรื่องเลยค่ะ J การบรรยายฉากการต่อสู้หรือลักษณะสถานที่ต่างๆที่ตัวละครไป ทำได้ดีเลยทีเดียว ไม่ทำให้คนอ่านงงหรือสับสนจนเกินไป บรรยายออกมาในลักษณะที่เข้าใจได้ง่าย อย่างโดยส่วนตัวแพรวเป็นคนที่ชอบอ่านเร็วๆ มองผ่านแล้วกวาดสายตาไปเรื่อยๆ จะได้อ่านได้อย่างทั่วถึง แพรวเลยชอบอ่านข้ามไปในบางจุดที่มีบรรยายเยอะ แต่เรื่องนี้ ในฉากที่มีการต่อสู้ของนางเอกหรือตัวละครบางตัว แพรวต้องอ่านอย่างละเอียดเพราะมีบรรยายการเคลื่อนไหวอย่างถี่ถ้วน สารภาพว่ามีบางครั้งที่แพรวต้องย้อนกลับมาอ่านถึงสองครั้งเพราะแอบสับสนเล็กๆกับฉากต่อสู้ แต่คงเป็นเพราะแพรวชอบอ่านเร็วๆเลยงง 555555 แต่ถ้านักอ่านท่านอื่นอ่านอย่างละเอียดแพรวว่าไม่งงแน่นอน เพราะบรรยายได้ดีมากเลยค่ะ ^0^

ตัวละคร –

กรี๊ดดดดดดด .....ก่อนอื่นขอว้ากก่อนเลย 55555 ขอสารภาพเลยว่าที่สะดุดตาในตอนแรกที่เข้ามาหน้านิยายเรื่องนี้คืออิมเมจของตัวละคร (แพรวเป็น FC หนุ่มณเดชน์อยู่ค่ะ ว่ะฮ่าๆๆ) เลยทำให้จินตนาการได้ง่ายขึ้นในส่วนของบุคลิกตัวละคร ตัวละครที่นำมามีความเหมาะสมกับบทบาทของนิยายได้ดีค่ะ อ่านแล้วรับรองว่านักอ่านจิ้นกันได้ง่ายขึ้นเลยทีเดียวเชียว หุหุ

สรุปเรื่อง –

แพรวกำลัง…งงตัวเองอยู่นิดหน่อยว่าเข้ามาวิจารณ์หรือชื่นชมนิยายเรื่องนี้กันแน่ 555555 แพรวไล่อ่านมาตั้งแต่ตอนแรกจนถึงตอนที่อัพล่าสุด จนกลายเป็นว่าตอนนี้แอดแฟบไปเรียบร้อย *0* ขอสมัครเป็น FC ด้วยคนนะคะ หุหุ ไม่รู้เป็นอะไร แต่ตอนนี้แพรวเพ้ออออออ >//< และจากการสังเกตแพรวเห็นว่าอัพแต่ละตอนเกือบทุกวันเลย อัพถี่มากเลยค่ะ แพรวชอบบบบ ฮาๆๆๆ



PS. ถ้าแพรวเขียนอะไรผิดไปก็ขอโทษด้วยเน้ออ เขียนแบบไม่มองแป้นพิมพ์เพราะเพ้อคุณชนะศึกอยู่ 55555

     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3