ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #85 : [[บทเรียน ป.6]] เส้นขนาน (4),(5),(6)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.05K
      7
      5 ส.ค. 52

    เส้นขนาน (4) 
     

     เส้นขนานและมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

    เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นขนานคู่หนึ่ง ทำให้ขนาดของมุมภายใน ที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันเท่ากับ 180 องศา

    เรามาพิจารณาขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดที่เกิดจากเส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นขนานคู่หนึ่ง ดังนี้

    ตัวอย่าง
    ข้อสังเกต: ขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันได้ 180º

    ตัวอย่าง

    ข้อสังเกต: ขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันได้ 180º

    เส้นขนาน (5) 
     

     การพิจารณาเส้นขนานโดยดูมุมแย้ง


    เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่งแล้วทำให้มุมแย้งมีขนาดเท่ากัน เส้นตรงคู่นั้นจะขนานกัน

    น้องๆ ลองจงพิจารณารูปต่อไปนี้

    ตัวอย่าง

    น้องๆ อาจจะตรวจสอบว่าเส้นตรงสองเส้นขนานกันหรือไม่ โดยการวัดระยะห่างระหว่างเส้นตรงทั้งสองว่าเท่ากันเสมอหรือไม่


    สรุป เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่ง แล้วทำให้มุมแย้งมีขนาดเท่ากัน เส้นตรงคู่นั้นจะขนานกัน
    เส้นขนาน (6) 
     

    การพิจารณาเส้นขนานโดยอาศัยมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

    ตัวอย่าง

     สรุป เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่ง แล้วทำให้ขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดนั้น รวมกันได้
    --------------180º เส้นตรงคู่นั้นจะขนานกัน

    ที่มาข้อมูล :
    • บัณฑิตแนะแนว. TOP วิชาคณิตศาสตร์ ป.6. สำนักพิมพ์บัณฑิตแนะแนว, กรุงเทพมหานคร
    • อาจารย์สุนทรี ทองชิตร์ และคณะ. ติวเข้ม เตรียมสอบชั้น ป.6. สำนักพิมพ์ เดอะบุคส์, กรุงเทพมหานคร
    • วิจิตร เพชรแดง. 2547. สื่อเสริมสาระเพื่อมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ป.6 เล่ม 1.สำนักพิมพ์ฟิสิกส์เซนเตอร์, กรุงเทพฯ
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×