ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทความคณิตศาสตร์

    ลำดับตอนที่ #40 : เทคนิคการทำข้อสอบO-NET

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 358
      0
      25 เม.ย. 52

    เทคนิคการทำข้อสอบคณิตศาสตร์ O-NET

    สำหรับคนที่มีเวลาเตรียมตัวน้อย

    การเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน ( สำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนหน้านี้เลย )

    7 วันก่อนสอบ ให้ศึกษาว่าเรื่องใดออกมากที่สุด โดยศึกษาได้จาก http://www.niets.or.th/ จะมีระบุไว้ว่าออกเรื่องอะไรบ้างและออกกี่ข้อโดยปกติแล้วบทที่ออกมากที่สุดจะเป็นพวกสถิติจะออกมาเกือบครึ่งเลยทีเดียว ถ้าอ่านจริงควรเน้นสถิติให้แน่น ส่วนเรื่องอื่นควรดูแค่พอคร่าวๆให้รู้แนวโจทย์ หรือถ้าขี้เกียจลองถามเพื่อน ถามอาจารย์ ถามแฟน ดูก็ได้(เป็นการประหยัดค่าอินเตอร์เน็ต 555 )

     

    การเตรียมตัวขั้นปฏิบัติ

    1.พยายามฝึกทำโจทย์มากๆลองนำโจทย์เก่าๆมาลองฝึกทำ อย่างน้อยย้อนหลัง 2 3 ปี จะได้รู้แนวข้อสอบให้มากขึ้น หลายๆปีได้ยิ่งดี ( ถ้าไม่มีเงินซื้อให้ขอยืมเพื่อนหรือไม่ก็ซื้อมาเล่มเดียวแบ่งกันดู ก็ประหยัดไปอีกแบบ )

    2.ถ้าในระหว่างอ่านเองหรือทำโจทย์ไปนั้นเกิดไม่เข้าใจหรือทำไม่ได้ ควรที่จะหาเพื่อนที่เก่งในวิชาคณิต หรือ วิชาคำนวณต่างๆ มาติวให้  หรือ รุ่นพี่ที่มีเก่งทางด้านคณิตศาสตร์ หรือ วิชาคำนวณต่างๆมาช่วยติวให้ก็จะดียิ่งขึ้น หรือ ถ้าจะให้แน่นอนควรไปหาอาจารย์เพื่อนทำการสอบเพิ่มเติมได้

    3.ลองฝึกจำสูตรต่างๆที่ใช้ในการออกข้อสอบ ( แต่สูตรที่จำเป็นคือสูตรทางด้านสถิติ จะจำเป็นมาก ในการสอบ ) และฝึกประยุกต์โจทย์ให้เป็น

     

    การเตรียมตัวก่อนถึงเวลาสอบ

    <!--[if !supportLists]-->1.   1  <!--[endif]-->คืน ก่อนวันสอบ ให้ท่องสูตรที่ต้องใช้ก่อนนอน ( อย่าเก็บไปละเมอหละเดี่ยวใครเข้ามาในห้อง ท่องว่า รูท เอ กำลังสอง บวก บีกำลังสอง จะพากันหลอนเอาทั้งบ้าน 555 ) แล้วก็พักผ่อนนอนหลับ แล้วตื่นมารุ่งเช้า ให้จำสูตรทั้งหมดที่ท่องมาเมื่อคืน แล้วจดใส่กระดาษทั้งหมด แล้วนำไปเทียบกับสูตรในหนังสือ ( อย่าเปิดผิดเล่มแล้วกัน ) ถ้าเกิดตรงทั้งหมด นั้นหมายความว่าคุณมีความพร้อมในการทำข้อสอบแล้ว แต่ถ้าหากจำไม่ได้หรือจำไม่หมด ก็เอาท่าที่ได้ แล้วไปลุยต่อในสถานที่สอบ

    2. ในสถานที่สอบควรไปถึงก่อนอย่างน้อย 1 ชม. เพื่อรับประทานอาหาร ( ควรที่จะทานเพราะถ้าไม่ทานอาจจะทำให้หิว และทำข้อสอบได้ไม่เต็มที่ ( ท้องจะร้องอยู่ตลอด และหิวด้วย อิอิ ) และหลังจากนั้น

    มีอยู่หลายกรณีแล้วแต่จะลือกใช้กันนะ

    กรณีที่ 1 นั่งลองฝึกทำโจทย์เพื่อเป็นการเตรียมตัวขั้นสุดท้ายก่อนลุย และท่องสูตรให้แม่น พอถึงเวลาจะได้ลุยเต็มที่

    กรณีที่ 2 นั่งทำใจ ( ข้อสอบจะออกอะไร ว้า... / จะจำได้ไหมเนี่ยสูตร / ทำได้อย่าลืมให้ลอกบ้างนะ เหอะๆ ( อันนี้ไม่ดีอันโดนแบบปีที่แล้วได้ ) / นั่งหลับ ( เมื่อคืนดึกไปหน่อย เหอะๆ / เป็นต้น )

    กรณีที่ 3 นั่งอ่านหนังสืออย่างอ่าน เช่นหนังสือเกมออนไลน์ หนังสือการ์ตูน

    หรือ คุยกับเพื่อนเรื่องต่างๆ เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ( จริงหรือป่าวที่ว่าผ่อนคลาย ได้ เหอะๆ )

     

    การลุยทำข้อสอบจริง

    1.ตรวจข้อสอบว่าเป็นของตนเองหรือไม่ และดูหน้าให้ครบ เมื่อดูเรียบร้อยแล้ว ให้จดสูตรที่จำมาทั้งหมดใส่ลงในกระดาษข้อสอบได้เลย

    2.ทำอย่างตั้งใจ ทำข้อที่ทำได้ก่อน ส่วนข้อที่ทำไม่ได้ไว้ค่อยมาทำทีหลัง

    3.หากทำเสร็จหมดแล้วควรตรวจคำตอบอีกครั้งเพื่อความชัวร์

    4.เมื่ออกจากห้องสอบ ทำได้หลายกรณีดังนี้

    กรณีที่ 1  ทำหน้าเครียดๆ แล้วบอกว่า ข้อสอบโคตรยากเลย

    กรณีที่ 2 ทำหน้าตาเย้ยเพื่อนๆว่า ข้อสอบง่ายมากทำได้เกือบทุกข้อ ( หรือทุกข้อ แล้วแต่จะเย้ยเพื่อนมากแค่ไหน )

    กรณีที่ 3 รีบมาเปิดดูหนังสือว่าทำถูกต้องหรือไม่

    กรณีที่ 4 บอกคนอื่นว่า วิชาต่อไปยังมีอยู่ วิชานี้ได้น้อยก็ไม่เป็นไร

    กรณีที่ 5 รีบเข้าห้องน้ำอย่างหนัก เพราะอั๊นมานานแล้ว

    กรณีที่ 6  ถามเพื่อนว่า ข้อนี้ทำไง

    และอีกหลายๆกรณี อันนี้เป็นท็อปฮิตที่เคยเจอมากับตัวเลย เหอะๆ

     

    ทิปการทำข้อสอบแบบเดาสุ่มให้มีโอกาสถูก 50 % ( สำหรับคนมั่ว แต่มีหลักการ และคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย )

    1.ถ้าข้อสอบออกมา มี  ก. หรือ ข. แล้วโจทย์ถามว่า ข้อใดผิด โดยปกติแล้วจากการที่สำรวจมา ข้อสอบมักจะ มีข้อใดข้อหนึ่งถูกและข้อใดข้อหนึ่งผิดอยู่เสมอ ฉะนั้นแล้วจะเหลืออยู่ 2 ตัวเลือก ถ้าดวงดีก็ตอบถูก ถ้าดวงแย่ก็ผิดไปตามระเบียบ

    2.ในบางข้อผู้สอบ ( คนที่ทำไม่ได้ คนที่ทำได้ควรทำ ) เห็นโจทย์ยากๆ เลยตอบมั่วไปแต่จริงๆแล้วถ้าพิจารณาจากตัวเลือกแล้ว เราจะตัดเหลือ 2 ตัวเลือกได้เลยทีเดียว ให้สังเกตดังตัวอย่าง

                จงหาเซตคำตอบของอสมการ X  กำลัง ( 2X กำลัง 2  -  4X – 5 ) 1/32 คือเซตในข้อใดต่อไปนี้

    1.[-5/2  5/2]     2.[-5/2 , 1 ]    3.[-1/2,1]   4.[-1/2,5/2]

    วิธีการ คือ

    1.จับตัวเลขที่เหมือนกันก่อน ( ไม่คำนึงถึงค่าติดลบหรือบวก ) จะเห็นว่า 5/2 มีอยู่3ตัวเลือก คือ ข้อ 1  2  และ 4

    2.ดูต่ออีกว่ามีตัวเลือกใดบ้างที่มีเลขเหมือนกัน จะมีเลข 1 อยู่ 2 ตัวเลือก คือ  2 และ 3 ต่อก็จะเห็น 1/ 2 อยู่ 2 ตัวเลือก คือ 3 และ 4

    3.ขั้นตอนการตัดคำตอบ จากวิธีการข้อแรกเราสามารถตัดข้อ 3 ไปได้เลย เพราะส่วนใหญ่ทั้ง 3 ตัวเลือกจะมี 5/2 อยู่ ฉะนั้นแล้วเป็นไปได้ยากที่คำตอบจะไม่ใช่ 5/2 ( ถ้าคิดดีดีอาจจะใช่ก็ได้ เหอะๆ แต่นี่คือวิธีการเดานะ) ก็ตัดตัวเลือกข้อ 3 ไปได้เลย

         ต่อมาเมื่อเราเห็นว่าตัวเลือกที่ 3 ไม่ใช่ เราก็มาพิจารณาต่อว่า ในข้อ 3 ตัวเลือก มี ½ กับ 1 แสดงว่าต้องมีตัวใดตัวหนึ่ง อยู่ในคำตอบแน่ๆ ก็ตัดตัวเลือกที่ 1 ไป

         ทีนี้ก็จะเหลือเพียง 2 ตัวเลือกเท่านั้น ในการตอบ ( คำตอบจริงๆคือตัวเลือกที่ 4 )

     

    * ที่ผ่านมาทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงเทคนิคเล็กน้อยๆนะครับ จะนำไปใช้กับการสอบ A-NET หรือข้อสอบอื่นก็ได้ครับ ซึ่งบทความนี้ออกจะไร้สาระหรือมีสาระแล้วแต่ใครจะคิดกันนะครับ  จะทำตามหรือไม่ทำตามก็ได้ แล้วแต่บุคคลนะครับ วิธีที่แนะนำมานี้อาจจะไม่ได้ผลเลยสะทีเดียว แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความตั้งใจของเรานะครับ แล้วผลทุกอย่างจะออกมาอย่างที่เราตั้งใจไว้ ส่วนผมจะคอยเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลย ขอให้โชคดีนะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×