ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ในความทรงจำ(กระบี่ใบไม้)

    ลำดับตอนที่ #124 : น้ำใส...หัวใจแก้ว

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 628
      0
      28 ก.ค. 52



    1

    “สายลมพลิ้วปลิวพัดสะบัดไหว

    แค่กิ่งไกว-หากรากลึกผนึกหนา”

    โอบกอดเธอที่ริมน้ำ...เห็นน้ำตา

    ยังตอกย้ำคำสัญญากล้ายืนยัน

    รักไม่อาจตัดขาดได้ดั่งสายน้ำ

    ดุจแว่นแก้วแวววับวามส่องความฝัน

    ลมไม่อาจหักไม้ใหญ่ให้ขาดพลัน

    รักของฉันย่อมไม่พราก...จากเธอไป

    เพราะไม่มีกำแพงใดไหนมาพราก

    ตราบห้วยแก้วยังเชี่ยวกรากและยิ่งใหญ่

    เขื่อนทำนบหรือจะกั้นบั่นหัวใจ

    ขอโอบกอดเธอเอาไว้ชั่วฟ้าดิน

    ฉันรักเธอเพราะว่าฉันมั่นในรัก

    ฉันกอดเธอด้วยใจภักดิ์จนหมดสิ้น

    ไม่เคยมีสงสัยใดในดวงจินตน์

    หนึ่งดวงวิญญาณของฉัน...นั้นให้เธอ

     

     

     

     

     

     

    ที่มาของบทกลอน

    "น้อยไจยา"


                "แว่นแก้ว ลูกท้าว ไชลังกา ถูกพ่อแม่หมั้นหมายจะให้แต่งงานกับ ส่างนันตาซึ่งเป็นเงี้ยวที่ร่ำรวย แว่นแก้ว ไม่ได้มีใจผูกสมัครรักใคร่กับ ส่างนันตา เพราะนางเองได้มอบหัวใจรักให้แก่ น้อยไชยา” .....น้อยไชยารู้ข่าวการหมั้นหมาย จึงร้อนใจเป็นอย่างยิ่ง จึงนัดหมายแว่นแก้วให้ไปพบตนที่น้ำตกห้วยแก้ว เพื่อปรึกษาหารือกัน

    .

                    เมื่อวันนัดมาถึง ทั้งสองต่างมากับพี่เลี้ยง เมื่อถึงน้ำตกห้วยแก้ว ต่างก็พูดคุยกัน น้อยไชยาก็ตัดพ้อต่อแว่นแก้ว ว่าดอกแก้วดอกนี้จะไปเป็นของคนอื่นเสียแล้วแว่นแก้วก็บอกว่า นั้นเป็นตามลมที่พัดกิ่งใบมันให้ไหวต่างหาก ส่วนต้น หาได้ไหวตามไม่ ก็ยังเป็นแว่นแก้วเงาใสอยู่เช่นเดิม

    .
     
                    แล้วแว่นแก้วก็ถามว่า รักตนจริงหรือว่าแค่หยอกเล่นกันแน่ น้อยไชยาก็บอกว่า รักจริงแท้แน่นอน หมายจะเอามาเป็นเมียแพงแนบข้าง แว่นแก้วก็บอกว่าหากพ่อแม่ไม่เห็นแก่ความรักครั้งนี้ ก็จะหนีตามน้อยไชยาไป ขณะที่นัดหมายกันอยู่นั้น ส่างนันตาก็มาพบเห็นพอดี  แล้วบอกว่า แว่นแก้วนี้ ตนเองได้หมั้นหมายไว้แล้ว ทำอย่างนี้จักได้อย่างไร ก็จะขอนำเรื่องนี้ไปฟ้องพ่อท้าวไชลังกา และอาจถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล

    .

                    เมื่อกลับบ้าน ส่างนันตา ก็นำความไปฟ้องแก่ ท้าวไชลังกา จากแค่หมูบอกเป็นช้าง จากแค่แมวบอกเป็นเสือ ท้าวไชยลังกาจึงตามแว่นแก้วมาซักถาม แว่นแก้วก็ปฏิเสธและบอกว่าตนเองไปขายตลับเงินที่ที่ตลาดหัวสะพานใกล้กับคุ้มหลวง(คุ้มเจ้าแก้วนวรัฐ) ริมน้ำปิง ไม่ได้ไปพบใคร ส่างนันตา เห็นดังนั้นจึงนำความขึ้นศาล เมื่อศาลสอบความ สอบพยานต่าง ๆ แล้ว จึงตัดสินให้ แว่นแก้ว มีสิทธิ์ในการเลือกคู่ครองเอง และแล้ว แว่นแก้ว กับ น้อยไชยา จึงได้แต่งงานกันในที่สุด

     

                    หลังจากที่ แว่นแก้ว แต่งงานกับน้อยไชยาแล้ว ทั้งสองนึกถึงความหลังครั้งไปพบกันที่ห้วยแก้ว จึงพากันไปยังที่ห้วยแก้วอีกครั้ง ขณะที่ทั้งสองชื่นชมกับธรรมชาติอันงดงามอยู่นั้น หาได้รู้ไม่ว่าอันตรายได้รออยู่ข้างหน้า ส่างนันตา ที่ผูกพยาบาทได้ลอบติดตามมา เพื่อรอโอกาสพอได้โอกาส ส่างนันตา ก็ยกปืนขึ้นเล็ง ไกปืนที่เหนี่ยวพร้อมกับเสียงปืนที่กึกก้องสะท้อนไปตามหน้าผา ร่างของน้อยไชยาก็ทรุดลง สิ้นใจลงตรงนั้นเอง

     

    เวบไซต์อ้างอิง http://www.oknation.net/blog/print.php?id=85310

    Backgrounds From FreeGlitters.Com
    น้อยใจยา My Music - by จรัล
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×