ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กฎหมายอาญา

    ลำดับตอนที่ #17 : ลักษณะความผิดฐานอนาจาร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 356
      0
      14 ธ.ค. 52

     
    1.กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปี
    กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา278 บัญญัติว่า
    “ผู้ใดกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปี โดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้าย
    โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้บุคคลนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวาง
    โทษ จำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

     
    2.กระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี
      •ความผิดฐานกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา
    279 บัญญัติว่า
    •“ผู้ใดกระทำอนาจารแก่เด็กอายุยังไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษ
    •จำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
    •ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคแรก ผู้กระทำได้กระทำโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลัง
    •ประทุษร้าย โดยเด็กนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้เด็กนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น
    •ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบห้าปี หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

     
    ผลที่ทำให้ผู้กระทำอนาจารต้องรับโทษหนักขึ้น

      •ผลจากกระทำความผิดฐานะกระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่า 15 ปีตามมาตรา 278
    หรือกระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปีตามมาตรา 279 ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา
    280 ที่บัญญัติ ว่า
    •"ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 278 หรือมาตรา 279 เป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำ"
    •(1) รับอันตรายสาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่น
    •ถึงสี่หมื่นบาท
    •(2) ถึงแก่ความตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิตหรือจำคุกตลอดชีวิต
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×