ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    มหิดล กาญจนบุรี

    ลำดับตอนที่ #1 : แนะนำให้รู้จักกับมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.35K
      2
      27 ก.พ. 55

    Mahidol University

         ในปี พ.ศ. ๒๕๓๘ รัฐบาลมีนโยบายที่จะกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและชนบทประกอบกับในแผน พัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาฉบับที่ ๘ ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ทบวงมหาวิทยาลัยจึงมีนโยบาย ที่จะขยายการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปยังส่วนภูมิภาค เพื่อยกระดับชีวิต รายได้การสร้างงานตลอดจนฐานะความเป็นอยู่ของประชาชนในชนบทให้ดีขึ้น แต่เนื่องด้วยงบประมาณของประเทศมีจำกัด รัฐบาลจึงใช้วิธีการขยายโอกาสทางการศึกษา ด้วยการให้มหาวิทยาลัยของรัฐขยายวิทยาเขตการศึกษา อันจะใช้งบประมาณน้อยกว่าการจัดตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ประกอบกับประชาชนชาว จังหวัดกาญจนบุรีได้มีความต้องการที่จะให้มีการจัดตั้งมหาวิทยาลัย ณ จังหวัดกาญจนบุรีขึ้นซึ่งจากการประสานงานระหว่าง รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัยผู้แทนชาวจังหวัดกาญจนบุรีและอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดลได้เห็นชอบที่จะให้มหาวิทยาลัยมหิดลขยายวิทยาเขตการศึกษาไป ที่จังหวัดกาญจนบุรีโดยจังหวัดได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดหาที่ดินเพื่อ เป็นที่ตั้งมหาวิทยาลัยขึ้นใหม่ เพื่อทำหน้าที่สำรวจ ตรวจสอบและศึกษา พื้นที่แปลงต่าง ๆ ที่เหมาะสม โดยได้เสนอ พื้นที่ให้มหาวิทยาลัยพิจารณารวม ๓ แห่ง คือ ที่อำเภอพนมทวน กิ่งอำเภอห้วยกระเจา และที่อำเภอไทรโยค และในวันที่ ๕ เมษายน

         พ.ศ. ๒๕๓๘ คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่จังหวัดเสนอไว้ทั้ง ๓ แห่ง และมหาวิทยาลัย ได้ตัดสินใจเลือกพื้นที่บริเวณอำเภอไทรโยค ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านไตรรัตน์ หมู่ที่ ๙ ตำบลลุ่มสุ่ม เนื้อที่ประมาณ ๖,๐๐๐ ไร่ และบางส่วนอยู่ติดกับทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข ๓๒๓ (กาญจนบุรี - ทองผาภูมิ) เป็นสถานที่ตั้งมหาวิทยาลัยจากนั้นมหาวิทยาลัยได้มีหนังสือแจ้งให้ทบวง มหาวิทยาลัยได้ทราบผลการพิจารณา และต่อมาได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๒๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๘ กำหนดให้มหาวิทยาลัยขยายวิทยาเขตการศึกษาไปยังจังหวัดกาญจนบุรี

         พื้นที่ที่จะจัดตั้งมหาวิทยาลัยมหิดล ณ กาญจนบุรีนี้ เป็นที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน อำเภอไทรโยค สภาพเป็นที่ราบสูงและภูเขา พื้นที่บางส่วนมีราษฎรเข้าไปอาศัยอยู่ บางส่วนราษฎรจับจอง จำนวน๕๕ ราย เป็นที่ดินจำนวน ๕๘ แปลงเนื้อที่ประมาณ ๔,๐๐๐ ไร่ ซึ่งราษฎรทั้งหมดก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งในการย้ายออกจากพื้นที่ โดยจังหวัดได้จัดพื้นที่ประมาณ ๓๐๐ ไร่ สำหรับราษฎรที่ยากจนจำนวน ๒๐ ครอบครัวให้เข้าไปทำประโยชน์ครอบครัวละ ๑๐ไร่พร้อมทั้งมีระบบสาธารณูปโภคที่จำเป็นและจังหวัดยังได้ดำเนินการจ่ายค่า ชดเชยที่ดินให้กับราษฎรทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยโดยใช้เงินบริจาคโดยจังหวัด ได้จัดตั้งคณะกรรมการฝ่ายการเงินและรณรงค์จัดหาทุนสนับสนุนการจัดตั้ง มหาวิทยาลัยมหิดล ณ กาญจนบุรีขึ้น เพื่อหารายได้เป็นค่าชดเชย ที่ดินและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ในการดำเนินการต่าง ๆ โดยได้สร้างเหรียญพระรูปสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก เพื่อมอบเป็นการตอบแทนให้กับผู้บริจาคเงิน และนอกจากนี้เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีสถานที่สวยงามสำหรับการประชุมและสัมมนา ตลอดจนให้อาจารย์ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้พักผ่อน ชาวจังหวัดกาญจนบุรียังได้จัดซื้อที่ดินติดริมแม่น้ำในเขตสุขาภิบาลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยคจำนวน ๒๔ ไร่ ๑ งาน ๖๗ ตารางวา ราคา ๘,๕๔๖,๑๒๕ บาท มอบให้แก่มหาวิทยาลัยด้วย

         ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๙ มหาวิทยาลัยได้รับอนุมัติในหลักการให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวจากคณะกรรมการ ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรมและได้รับงบประมาณแผ่นดินประจำปีงบประมาณ ๒๕๓๙ เป็นเงิน ๑๒,๕๕๖,๐๘๐ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการเบื้องต้น ศึกษาสภาพประชากร สังคม เศรษฐกิจ ภูมิศาสตร์ของภูมิภาคตะวันตก และประเมินความต้องการ คุณภาพและกำลังคนระดับอุดมศึกษา จัดทำแผนหลัก และแผนการศึกษา ตลอดจนศึกษาสภาพพื้นที่ รังวัดพื้นที่ วางผังแม่บท และออกแบบอาคารบางส่วน ในปีงบประมาณ ๒๕๔๐ ได้รับงบประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ บาท ปีงบประมาณ ๒๕๔๑ ได้รับงบประมาณ ๕๓,๔๐๐,๐๐๐ เป็นค่าก่อสร้างอาคารอำนวยการ ๑ หลัง และอาคารเรียนรวม ๑ หลัง ซึ่งอาคาร ๒ หลังดังกล่าวมีวงเงินค่าก่อสร้างรวม ๑๕๒ ล้านบาท โดยได้ว่าจ้างบริษัทสถาปนิก ๑๑๐ จำกัด เป็นผู้จัดทำแผนหลัก แผนการศึกษา และผังแม่บท รวมทั้งรังวัดพื้นที่ ออกแบบอาคาร และควบคุมการก่อสร้าง และว่าจ้างบริษัทจุฬาวิศวกรรม จำกัด เป็นผู้ก่อสร้างอาคารทั้ง ๒ หลัง ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปีงบประมาณ ๒๕๔๒ และมหาวิทยาลัยได้จ่ายเงินรายได้สมทบอีกเกือบ ๒ ล้านบาทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ค่าควบคุมงานก่อสร้างและค่าศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×