โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ - โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ นิยาย โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ : Dek-D.com - Writer

    โรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์

    ซิฟิลิส หรือวีดี

    ผู้เข้าชมรวม

    1,824

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    1

    ผู้เข้าชมรวม


    1.82K

    ความคิดเห็น


    0

    คนติดตาม


    0
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  10 ก.พ. 50 / 11:06 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      เมื่อถามว่าโรคใดที่คุณไม่อยากเป็น แน่นอนหนึ่งในนั้นคือโรควีดี(venereal disease โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์)ซึ่งเป็นคำแสลงที่เรียกครอบคลุมโรคทางเพศสัมพันธ์ แต่รากศัพท์นี้บางครั้งหมายถึงซิฟิลิส(คงเพราะการตรวจเรียกว่าVDRL เทสต์ ) บางครั้งหมายถึงโรคในกลุ่มนี้ทั้งหมด เรามาดูกันว่าเป็นอย่างไร

      โรคซิฟิลิส ถ้าชาวบ้านจะคุ้นกันในโรคเข้าข้อ ออกดอก ซึ่งหมายถึงระยะที่สองและสาม ซึ่งเชื้อกระจายออกมาแล้ว ทำให้ปวดข้อ เข้าสมองและเกิดผื่น

      เด็ก ๆสมัยนี้อาจไม่รู้จัก แต่แต่ก่อน โรคนี้มาเป็นอันดับแรก ๆ ของโรคติดต่อประเภทนี้ พอ ๆ กับหนองใน โรคนี้เกิดจากเชื้อสไปโรขีต เชื้อเล็ก ๆ เป็นเกลียวจัดอยู่ในกลุ่มแบคทีเรีย และติดต่อทางเพศ แพทย์ทุกท่านจะได้รับการสั่งสอนว่าซิฟิลิสคือ"นักเลียนแบบผู้ยิ่งใหญ่.หรือ great imitator เนื่องจากเลียนแบบอาการเสียทุกโรค " อาการจะแบ่งตามระยะต่าง ๆ ดังนี้คือ

      ระยะแรกหรือ primary syphilis มักเกิดประมาณ 3 สัปดาห์ของการรับเชื้อ (3-90วัน) มักเป็นแผลที่อวัยวะเพศที่รับเชื้อเรียกว่า แผลริมแข็ง ซึ่งจะแตกต่างจากโรคแผลริมอ่อนที่เป็นอีกโรคจากเชื้ออีกอัน

      แผลนี้จะไม่เจ็บ ขอบและก้นแผลเรียบ มักมีแผลเดียวอาจมีต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต ถึงไม่รักษา แผลก้หายเองได้ใน 3-6 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเข้าระยะต่อไป

      ระยะที่สองหรือsecondary syphilis ระยะนี้ต่อมาจากระยะแรกประมาณสองสัปดาห์ถึงสองเดือน เรียกว่าระยะผื่นหรือออกดอก จะมีผื่นตามตัว ตามฝ่ามือฝ่าเท้าซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะ อาจเกิดในปากได้ มักพบมีไข้ เจ็บคอ ปวดข้อ และต่อมน้ำเหลืองโตทั้งตัว

      อาการอื่น ๆแทรกซ้อนที่อาจเกิดร่วม ได้แก่ อาการเยื่อหุ้มสมองอักเสบ มักจะมีอาการปวดหัวคอตึง อาเจียน และอัมพาตของใบหน้าครึ่งซีกหรือชาหน้าครึ่งซีกได้ อื่น ๆ ที่พบได้แก่ตับอักเสบ ไตอักเสบ และตาอักเสบ

      ระยะแฝงหรือ latent syphilis ระยะนี้จะไม่ปรากฎอาการอะไรมาก แต่จะตรวจพบโดยเลือด โดยมากจะเกิดภายในปีแรก และต่อเนื่องเกินปี ขระเดียวกันอาจเกิดอาการของระยะที่สองประปรายเป็นระลอกได้ภายในปีแรก

      ระยะสามหรือtertiary syphilis เกิดประมาณ 8-40%ของคนไข้ที่ไม่ได้รับการรักษา อาการจะปรากฎในสมอง เรียกว่าซิฟิลิสขึ้นสมอง มีสองอาการที่แพทย์ต้องจดจำให้ขึ้นใจ

      อาการแรกเรียก Tabes dorsalis จะมีการทำลายไขสันหลังส่วนหลังทำให้การทรงตัวเสียไป ยืนขาถ่าง เดินไม่ถนัดขาลาก ปวดแบบแปลบๆตามขา กลั้นอุจจาระปัสสาวะไม่ได้ ความจำเสื่อม

      อีกอาการคือ General PARESIS ซึ่งมาจากการนำอาการต่าง ๆ มาประกอบกันคือ personality disturbance อารมณ์พฤติกรรมเปลี่ยน affect abnormality การรับรู้เสียไป reflex hyperactivity รีเฟล็กซ์(เคาะเข่า)เร็ว eye abnormality ตาผิดปกติ sensorium change สัมผัสรับความรู้สึกทั้งห้าเปลี่ยน intellectual impairment โง่ slurred speech พูดช้าลง

      อาการทางตาคือม่านตาเล็ก ไม่ตอบสนองแสง อาการอื่น ๆ ที่ร่วมคือหัวใจ และการมีก้อนเล็ก ๆ กรานูโลมาตามอวัยวะต่างๆ

       

      การวินิจฉัย สามารรถตรวจจากอาการและเลือด แต่การทดสอบเหล่านี้จะมีผลบวกภายหลังจากติดเชื้อ ประมาณ4-6 สัปดาห์ สิ่งสำคัญคือแนะนำให้มารดาที่จะตั้งครรภ์ตรวจทุกรายเพราะถ้ามี จะทำให้เด็กเกิดอาการที่เรียกว่าซิฟิลิสแต่กำเนิดได้

      การรักษา มียารักษาที่มีประสิทธิภาพ สะดวก ดังนั้น ถ้าสงสัย หรือมีเชื้ออย่าปล่อยให้สายไปนะครับ

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×