ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #6 : 25 มกราคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 488
      0
      25 ม.ค. 49



                                             25 มกราคม  



    ********************

      เหตุการณ์

    25 มกราคม พ.ศ.2485  สงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยประกาศสงครามต่ออังกฤษและอเมริกาในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม



    25 มกราคม 2135 สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีได้ชัยชนะจาก สมเด็จพระมหารอุปราช พร้อมกับสมเด็จพระเอกาทศรถ ได้ชัยชนะจากมางจาชโร ณ พื้นที่ระหว่าง ตำบลตระพังตรุ จังหวัดกาญจนบุรี กับ ตำบลหนองสาหร่าย จังหวัดสุพรรณบุรี ต่อมาทางราชการได้กำหนดให้วันดังกล่วาเป็น วันกองทัพไทย ตั้งแต่ปี 2524 เป็นต้นมา



    25 มกราคม 2227 คณะฑูตไทยคณะที่ 2 ออกเดินทางจากกรุงศรีอยุธยา ไปยังประเทศฝรั่งเศส (คณะแรกสูญหายในระหว่างเดินทาง)



    25 มกราคม 2485 รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ประกาศสงครามกับอังกฤษ (บริเตนใหญ่) และสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ



    25 มกราคม 2502 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ ณ ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ที่ซึ่งสมเด็จพระนเรศวรได้ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยชนะแก่พระมหา อุปราชา




    25 มกราคม พ.ศ. 2509  วันสถาปนามหาวิทยาลัยขอนแก่น สถาบันอุมศึกษาแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดิมมีชื่อว่ามหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า khon kaen Institute of Technology ชื่อย่อ K.I.T โดยในระยะเริ่มต้นนั้นเน้นให้เป็นสถาบันการศึกษาชั้นสูงด้านวิศวกรรมศาสตร์และเกษตรศาสตร์ ตั้งอยู่ที่บ้านสีฐาน จ. ขอนแก่น


     25 มกราคม พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1924) - กีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว จัดขึ้นเป็นครั้งแรกบริเวณตีนเขามองต์บลังค์ ประเทศฝรั่งเศส


     25 มกราคม พ.ศ. 2502 (ค.ศ. 1959) - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพระราชพิธีเปิดพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี อนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราชออกแบบโดยศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี 


      25 มกราคม พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) - รถสำรวจออปพอร์ทูนิตีขององค์การนาซา ลงจอดบนดาวอังคาร


    วันถึงแก่กรรม

     25 มกราคมพ.ศ. 2503 (ค.ศ. 1960) - เบโน กูเทนเบิร์ก นักวิทยาแผ่นดินไหวชาวอเมริกัน (เกิด 4 มิถุนายน พ.ศ. 2432)

    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    วันกองทัพไทย




    *****************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×