ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #50 : 10 มีนาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 431
      1
      10 มี.ค. 49



                      10 มีนาคม  



    **************** *************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    10 มีนาคม พ.ศ. 2419 (ค.ศ. 1876) – อเล็กซานเดอร์ เกรแฮม เบลล์ ประสบความสำเร็จ ในการทดลองพูดผ่านสายโทรศัพท์เป็นครั้งแรก

    10 มีนาคม พ.ศ. 2495 (ค.ศ. 1952) – ฟุลเฮนซิโอ บาติสตา อดีตประธานาธิบดีคิวบา กระทำรัฐประหาร

    10 มีนาคม พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) – ดัชนีตลาดหลักทรัพย์แนสแด็ก ขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 5,048.62 จุด ในช่วงที่ธุรกิจด็อทคอมเฟื่องฟู 

     10 มีนาคม พ.ศ.2529ดาวหางฮัลเลย์ (halley commet) เริ่มปรากฏบนฟากฟ้าเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากครั้งก่อนที่ปรากฏในสมัยรัชกาลที่ 5 ( ดาวหางฮัลเลย์ เป็นดาวหางดวงหนึ่งที่มีความสว่างมาก สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เป็นดาวที่มีการบันทึกข้อมูลไว้มากที่สุดและยาวนานที่สุด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 303 เป็นต้นมา)

     10 มีนาคม 2438ออกุส และ หลุยส์ พี่น้องตระกูลลูมิแอร์ ชาวฝรั่งเศส ที่คิดค้นกล้องถ่ายและฉายภาพยนตร์ในตัวเดียวกันที่เรียกว่า Cinematographe (ดัดแปลงขึ้นหลังจากได้เห็นเครื่องถ่าย Kinetograph และเครื่องฉายภาพ Kinetoscope ของวิลเลี่ยม ดิคสันและโธมัส เอดิสัน) ได้ทดลองนำภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกไว้ ทดลองฉายครั้งแรกอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ และทำให้ความหมายของคำว่าภาพยนตร์สมบูรณ์คือ ภาพยนตร์ต้องเป็นการนำเอาภาพเคลื่อนไหวฉายขึ้นบนจอภาพสีขาวเพื่อให้คนจำนวนมากได้ดูพร้อมกัน 

    10 มีนาคม2334เมืองทะวายกลับมาอยู่ในอิทธิพลของไทย หลังจากตกไปเป็นของพม่า เมื่อปี พ.ศ. 2302

    10 มีนาคม2394พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถวายพระนามพระเจ้าแผ่นดินพระบรมราชชนนีและกรมพระราชวังบวร ฯ ที่สวรรคตแล้ว (ร.1-3)
    10 มีนาคม2451อังกฤษยอมตกลงปักปันเขตแผ่นดินไทย และรัฐกลันตันของมลายู ด้วยแม่น้ำสุไหงโกลก ที่ไหลมาออกอ่าวไทยที่บ้านตาบา (ใต้อำเภอตากใบ) จังหวัดนราธิวาสลงไปราว 5กิโลเมตร มีการลงนามในสัญญาแบ่งเขตแดนที่เรียกว่า สัญญาตาบา เพราะไทยใช้วัดชลธาราสิงเหตำบลเจ๊ะเห ริมฝั่งแม่น้ำตากใบ อ้างเป็นหลักฐานยืนยันว่า แผ่นดินตากใบรวมถึงตัวเมืองนราธิวาสและจังหวัดปัตตานี เป็นของไทยมาเก่าแก่ ต่อมาวัดนี้จึงได้ชื่อว่า วัดพิทักษ์แผ่นดินมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้

    10 มีนาคม2451ไทยเสียรัฐกลันตัน ตรังกานู ไทรบุรี และปะลิส เป็นพื้นที่80,000 ตร.กม. ให้แก่ อังกฤษ เพื่อให้ได้อำนาจศาลไทยที่จะใช้บังคับคนในบังคับอังกฤษในประเทศไทย





    ***********************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×