ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #44 : 4 มีนาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 327
      0
      4 มี.ค. 49



                                4 มีนาคม    



    *****************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    4 มีนาคม พ.ศ. 2447 (ค.ศ. 1904) – สงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น: ทหารญี่ปุ่น 100,000 คน กดดันให้ทหารรัสเซียในเกาหลีล่าถอยไปยังแมนจูเรีย

    4 มีนาคม พ.ศ. 2518 (ค.ศ. 1975) – ชาร์ลี แชปลิน นักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำนานแห่งภาพยนตร์เงียบ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นอัศวิน เป็นเซอร์ชาร์ลส์ จากพระนางเจ้าเอลิซาเบทที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

    4 มีนาคม พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) – เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 ริกเตอร์ในยุโรปตะวันออก ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คน 

    4 มีนาคม พ.ศ. 2332สหรัฐอเมริกาประกาศใช้รัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ โดย 2 ใน 3 ของมลรัฐทั้งหมดได้ให้สัตยาบันรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งได้แนวคิดในการแบ่งแยกอำนาจการปกครองมาจากหนังสือเจตนารมย์แห่งกฏหมาย (The Spirit of Laws) ของมองเตสกิเออร์ รัฐธรรมนูญจึงมีการแบ่งอำนาจการปกครองเป็นสามฝ่าย คือ นิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการ มีลักษณะเป็นระบบคานอำนาจ (checks and balances) นับเป็นรัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

     4 มีนาคม พ.ศ. 2450มีประกาศกระทรวงวังว่ารัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้เรียกนามพระที่นั่งที่จะสร้างขึ้นใหม่ที่วังสวนดุสิตว่า "พระที่นั่งอนันตสมาคม" คงตามนามเดิมของพระที่นั่งซึ่งรัชกาลที่ 4 ทรงเคยสร้างไว้ในพระบรมมหาราชวัง

    4 มีนาคม1893สถาปนากรุงศรีอยุธยา โดยพระเจ้าอู่ทองเป็นปฐมกษัตริย์

    4 มีนาคม2480ไทยกับประเทศนอร์เว ทำสัญญาแลกเปลี่ยนไมตรีการพาณิชย์ ในรัชกาลที่8





      



    --------------------------------------------------------------------------------



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×