ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #35 : 23 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 499
      0
      23 ก.พ. 49



                            23 กุมภาพันธ์  

      

    ****************************************************************

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้


    23 กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) – กลุ่มนาวิกโยธินสหรัฐฯ ปักธงบนเกาะอิโวะจิมะที่อยู่ห่าง 1,045 กิโลเมตร ทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น หลังจากชัยชนะในยุทธภูมิอิโวะจิมะ ภาพถ่ายการปักธง ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์

    23 กุมภาพันธ์   พ.ศ. 2524 (ค.ศ. 1981) – คณะทหารนำโดย พันโทอันโตนิโอ เตเจโร ก่อรัฐประหารในสเปน ด้วยการบุกยึดรัฐสภาและจับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 350 คน เป็นตัวประกัน

     23 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) – พล.อ. สุนทร คงสมพงษ์ ประธานคณะรสช. นำการก่อรัฐประหารในประเทศไทย โค่นล้มรัฐบาลที่ พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี

    23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534สภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) จับกุมตัว พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ นายกรัฐมนตรีในขนะนั้น พร้อมกับทำการรัฐประหารเป็นผลสำเร็จ

    23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2488 ระหว่างการสู้รบอย่างดุเดือดของทหารอเมริกันและทหารญี่ปุ่นบนเกาะอิโวจิมา อันเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญของญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นาวิกโยธินสหรัฐฯ ได้ปักธงชาติลงบนยอดเขา Surabachi ซึ่งเป็นจุดสูงสุดบนเกาะอิโวจิมาเพื่อฉลองชัยหลังการเข้ายึดเกาะแห่งนี้ได้


    23 กุมภาพันธ์ 2453 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้ใช้พระราชวังเดิม เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ จากนั้นเป็นต้นมา พระราชวังเดิมก็เป็นสถานที่ทำการของ ทหารเรือจนถึงปัจจุบัน (พระราชวังเดิมเป็นพระราชวังหลวง ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีปากคลองบางหลวงหรือคลองบางกอกใหญ่ และวัดอรุณราชวราราม ขนาบอยู่สองข้าง ตรงกลางมีป้อมวิชัยประสิทธิ์ตั้งอยู่)



    23 กุมภาพันธ์ 2465 กองทัพเรือได้ออกข้อบังคับทหารเรือ กำหนดให้ใช้คำว่า ร.น. (ราชนาวี) ต่อท้ายนามของนายทหารสัญญาบัตร



    **************************************************************



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×