ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #324 : 10 ธันวาคม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 265
      0
      10 ธ.ค. 48





    10 ธันวาคม  

      



    +++++++++++++++++++++++++++++





    10 ธันวาคม พ.ศ. 2450



    รัดยาร์ด คิปลิง (Rudyard Kipling) นักประพันธ์ชาวอังกฤษคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม เกิดเมื่อวันที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2408 ในบอมเบย์ ประเทศอินเดีย และโตในอังกฤษ เขาเสียชีวิตในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2479 ในลอนดอน เขาเขียนเรื่องสั้น นวนิยายและบทกวี เนื้อหาของผลงานส่วนใหญ่เกี่ยวกับจักรวรรดิอังกฤษโดยเฉพาะในอินเดีย บทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงได้แก่ Just So Stories, The Jungle Book (เมาคลีลูกหมาป่า) เป็นต้น ในยุคปัจจุบันรู้จักในนาม กวีแห่งจักรวรรดิ เขาเป็นนักอนุรักษ์ด้านการเมือง มีความคิดเสรีในด้านสังคม



    รู้จัก รัดยาร์ด คิปลิง ที่ http://www.kipling.org.uk/









    10 ธันวาคม พ.ศ.2475



    พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยามฉบับถาวรขึ้นเป็นครั้งแรกในสมัยการปกครองระบอบประชาธิปไตย ถือเป็นวันรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จนถึงปัจจุบัน













    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2446 (ค.ศ. 1901) – พิธีมอบรางวัลโนเบลจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เนื่องในวันครบรอบการถึงแก่กรรมของอัลเฟร็ด โนเบล นักเคมีและนักอุตสาหกรรมผู้ก่อตั้งรางวัล

    พ.ศ. 2475 (ค.ศ. 1932) – พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 แก่คณะราษฎร (ฉบับชั่วคราวประกาศใช้เมื่อ 27 มิ.ย. 2475)

    พ.ศ. 2482 (ค.ศ. 1939) – รัฐบาลประกาศใช้ เพลงชาติไทย ฉบับปัจจุบัน

    พ.ศ. 2485 (ค.ศ. 1942) – ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดดำเนินการในฐานะธนาคารกลางแห่งประเทศไทย

    พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948) – สมัชชาใหญ่สหประชาชาติประกาศรับรองปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน





    วันเกิด

    พ.ศ. 2394 (ค.ศ. 1851) – เมลวิล ดิวอี บรรณารักษ์ ผู้คิดค้นระบบจัดจำแนกหนังสือแบบทศนิยมดิวอี (ถึงแก่กรรม 26 ธันวาคม พ.ศ. 2474)

    พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) – อรรถพร ธีมากร (หนุ่ม) นักร้อง/นักแสดง

    พ.ศ. 2519 (ค.ศ. 1976) – ธนา สุทธิกมล (ออย) นักร้อง/นักแสดง





    วันถึงแก่กรรม

    พ.ศ. 2439 (ค.ศ. 1896) – อัลเฟร็ด โนเบล นักเคมี ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล (เกิด 21 ตุลาคม พ.ศ. 2376)





    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    ไทย – วันรัฐธรรมนูญ

    สวีเดน – พิธีมอบรางวัลโนเบล, วันประดับธง

    วันธรรมศาสตร์ – วันที่ระลึกการสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (เปลี่ยนจากเดิม 24 มิถุนายน)







    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×