ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #315 : 1 ธันวาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 305
      0
      1 ธ.ค. 48



    1 ธันวาคม



    ++++++++++++++++++++++++++++++++



    1 ธันวาคม พ.ศ. 2495

    หนังสือพิมพ์ New York Daily News หน้า 1 พาดหัวข่าวการเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศในประเทศเดนมาร์กของ George Jorgensen ชายหนุ่มชาวอเมริกัน ซึ่งภายหลังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในนาม Christine Jorgensen นับเป็นการผ่าตัดแปลงเพศครั้งแรกที่ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและสาธารณชนทั่วโลก จนเรียกได้ว่าเป็นการผ่าตัดแห่งศตวรรษ ที่สร้างความตกตะลึงและกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในยุคที่ประเด็นเรื่องเพศเป็นเรื่องที่ไม่สามารถพูดได้อย่างเปิดเผยในสังคม การแปลงเพศของคริสทีนนับเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิวัติในเรื่องเพศ การผ่าตัดของเธอเป็นแบบอย่าง แรงบันดาลใจให้สาวประเภทสองจำนวนมากที่ต้องเก็บซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงไว้เป็นความลับ กล้าที่จะทำตามความรู้สึกของตัวเองและกล้าผ่าตัดเพื่อเปลี่ยนเป็นเพศที่ตัวเองต้องการ คริสทีนมีบทบาทในการเรียกร้องให้สาธารณชนเข้าใจและเห็นใจสาวประเภทสองและเลิกมองพวกเธอว่าเป็นคนวิปริตทางเพศ











    1 ธันวาคม 2523

    มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช เริ่มเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก สาขาวิชาที่เปิดสอนคือ ศิลปศาสตร์ ศึกษาศาสตร์และวิทยาการจัดการ นามของมหาวิทยาลัยนี้ตั้งขึ้นตามพระนามเดิมของรัชกาลที่ 7 เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็น กรมหลวงสุโขทัยธรรมาธิราช

    มหาวิทยาลัยนี้เป็นมหาวิทยาลัยระบบเปิด ที่สอนโดยระบบทางไกลแห่งแรก





    พ.ศ. 2485 (ค.ศ. 1942) – วันก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย



    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้

    พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933) – ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น (ถึงแก่กรรม 23 กันยายน พ.ศ. 2539)





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×