ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #266 : 12 ตุลาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 258
      0
      12 ต.ค. 48

    12 ตุลาคม  



    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    12 ตุลาคม พ.ศ. 2448

    รัชกาลที่ 5 ทรงประกาศให้รวมกิจการหอพระสมุดสามแห่ง คือ หอพระมณเฑียรธรรม หอพระสมุดวชิรญาณและหอพุทธศาสนสังคหะ จัดตั้งเป็น \"หอสมุดสำหรับพระนคร” พระราชทานให้ปวงชนชาวไทยมีแหล่งศึกษาหาความรู้ ทำให้หอพระสมุดที่เดิมเป็นประโยชน์เฉพาะเจ้านายขุนนาง ได้ใช้ประโยชน์โดยประชาชนทั่วไปด้วย จัดเป็นห้องสมุดสาธารณะแห่งแรกของไทย และเป็นต้นกำเนิดของหอสมุดแห่งชาติในปัจจุบัน





    12 ตุลาคม 2435



    วันเปิดทำการสอนของโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้า ฯ ให้จัดตั้งในบริเวณโรงเลี้ยงเด็ก ตึกสายสวลีสัณฐาคาร วัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้กุลบุตรกุลธิดา ได้รับความรู้มีการศึกษา โรงเรียนฝึกหัดอาจารย์ได้พัฒนาโดยลำดับ ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น วิทยาลัยครูพระนคร ในวันที่ 6 มีนาคม 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามให้วิทยาลัยครูพระนครใหม่ว่า สถาบันราชภัฏ ในปี 2535 เป็นวาระครบรอบ 100 ปี ของการจัดตั้งสถาบัน





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++







    เหตุการณ์

    พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) – โรงเรียนประณีตศิลปกรรม ได้รับการยกฐานะขึ้นเป็น มหาวิทยาลัยศิลปากร

    พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) – ขบวนการพีไออาร์เอประสบความล้มเหลวในความพยายามลอบสังหารมาการ์เร็ต แทตเชอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ณ โรงแรมในไบรตัน แคว้นอังกฤษ

    พ.ศ. 2540 (ค.ศ. 1997) – ขวัญ พุ่มแจ้ง นักสนุกเกอร์ชาวไทย วัย 21 ปี ได้รับเหรียญทองจากการแข่งขันสนุกเกอร์ประเภทบุคคลรอบชิงชนะเลิศกับ คิม อี บุน นักกีฬาจากสิงคโปร์ นับเป็นเหรียญทองเหรียญแรกของนักกีฬาไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 19

    พ.ศ. 2542 (ค.ศ. 1999) – เกิดรัฐประหารนำโดย พลเอกเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ในปากีสถาน

    พ.ศ. 2545 (ค.ศ. 2002) – การก่อการร้ายบนเกาะบาหลี พ.ศ. 2545: เกิดเหตุลอบวางระเบิดขึ้นที่ไนต์คลับ 2 แห่ง บนเกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 202 คน และบาดเจ็บ 209 คน ผู้เสียชีวิตจำนวนมากเป็นชาวต่างชาติ และเป็นชาวออสเตรเลียถึง 88 คน





    วันเกิด

    พ.ศ. 2511 (ค.ศ. 1968) – ฮิวจ์ แจ็กแมน นักแสดง/นักร้องชาวออสเตรเลีย









    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×