ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #255 : 1 ตุลาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 328
      0
      1 ต.ค. 48

    1 ตุลาคม  





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

      

    1 ตุลาคม พ.ศ. 2411

    สมเด็จเจ้าฟ้าจุฬาลงกรณ์ เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติเป็นกษัตริย์รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี เมื่อพระชนมายุได้ 15 พรรษา







    1 ตุลาคม 2436



    มหามกุฎราชวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาทางพุทธศาสนา (ฝ่ายธรรมยุติ) นับเป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกในประเทศสยาม เริ่มเปิดสอนเป็นครั้งแรกโดยสมเด็จพระมหาสมณเจ้า ฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรส สมเด็จพระสังฆราชเจ้า องค์ที่ 10 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ทรงริเริ่มและรวบรวมทุนสร้างขึ้น ด้วยรำลึกถึงพระเกียรติคุณของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระบรมราชชนก มหามกุฎราชวิทยาลัยนี้ตั้งอยู่ที่วัดบวรนิเวศวิหาร บางลำภู โดยมีพระประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษา และอบรมสั่งสอนเผยแพร่พระพุทธศาสนา





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++







    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้

    พ.ศ. 213 (331 ปีก่อน ค.ศ.) – อเล็กซานเดอร์มหาราชได้ชัยชนะเหนือสมเด็จพระราชาธิบดีดาไรอัสที่ 3 แห่งเปอร์เซีย ในสมรภูมิกัวกาเมลา และสวมมงกุฎ \"ราชาแห่งเอเชีย\"

    พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) – พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จสวรรคต พระบรมวงศานุวงศ์และข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จเจ้าฟ้าชายจุฬาลงกรณ์ กรมขุนพินิจประชานาถ ขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ

    พ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949) – เหมาเจ๋อตุงประกาศตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

    พ.ศ. 2501 (ค.ศ. 1958) – องค์การนาซาเริ่มปฏิบัติงานแทนที่ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการบินแห่งชาติ (NACA)

    พ.ศ. 2520 (ค.ศ. 1977) – เปเล่ นักฟุตบอลชื่อดังชาวบราซิล ลงเตะฟุตบอลนัดสุดท้ายของเขา



    บุคคลสำคัญที่ถึงแก่กรรมในวันนี้

    พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) – พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พระราชสมภพ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2347)

    พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948) – พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรีคนแรกของไทย (เกิด 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2427)

    พ.ศ. 2528 (ค.ศ. 1985) – อี.บี. ไวท์ นักเขียนชาวอเมริกัน (เกิด 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2442)



    วันสำคัญและวันหยุดเทศกาล

    ไนจีเรีย – วันชาติ

    ตูวาลู – วันประกาศเอกราช (วันชาติ)

    สาธารณรัฐประชาชนจีน – วันชาติ

    วันผู้สูงอายุสากล (International Day of Older Persons)





    ++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×