ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #25 : 13 กุมภาพันธ์

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 417
      0
      13 ก.พ. 49



                                        13 กุมภาพันธ์  



    **********************************************************

      
    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้



     13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2446  มหาอำมาตย์เอก พระยาสุริยานุวัตร (เกิด บุนนาค) อัครราชทูตไทย ประจำฝรั่งเศส ได้รับมอบอำนาจจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ให้เป็นผู้เจรจาและลงนามกับฝรั่งเศส ในอนุสัญญาไทย-ฝรั่งเศส ยอมยกดินแดนฝั่งขวาของแม่น้ำโขง แลกเปลี่ยสกับการให้ฝรั่งเศสถอนกำลังออกจาก จ. จันทบุรี ซึ่งฝรั่งเศสยึดครองไว้ถึง 10 ปี

    13 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2446  ไทยทำสัญญาการปักปันเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชาและเมืองหลวงพระบางของฝรั่งเศสการยกดินแดนฝั่งขวาแม่น้ำโขงตรงข้ามเมืองหลวงพระบางให้ฝรั่งเศส รวมทั้งให้ฝรั่งเศสถอนทหารออกจากจันทบุรี ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักในการทำสัญญาครั้งนี้ ต่อมาฝรั่งเศสยังไม่พอใจในสัญญาไทยจึงต้องมอบเมืองตราดและเกาะต่างๆ ให้ฝรั่งเศสยึดครอง

    13 กุมภาพันธ์ 2428 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จโดยเรือพระที่นั่งอรรคราชวรเดช ไปเยี่ยมเรือรบอังกฤษ คือ เรือออเคเซียส เรืออะกาเมนอน เรือวิจิแลนด์ และเรือแดริง ซึ่งเดินทางมาจากฮ่องกง มาทอดสมออยู่ที่สันดอนปากแม่น้ำเจ้าพระยา

    13 กุมภาพันธ์ 2446 ไทยไทยตกลงทำสัญญายก จังหวัดตราด เกาะต่าง ๆ ตลอดแนวไปจนถึง เกาะกง เกาะกูด ให้แก่ฝรั่งเศส

    13 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2423 (ค.ศ. 1880) – โทมัส เอดิสันสังเกตปรากฏการณ์เอดิสัน ซึ่งต่อมาเป็นรากฐานของการสร้างไดโอด

     13 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2437 (ค.ศ. 1894) – โอกูสต์ และหลุยส์ ลูมเยร์ จดสิทธิบัตรเครื่องฉายภาพยนตร์

     13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2488 (ค.ศ. 1945) – สงครามโลกครั้งที่สอง: กองกำลังสหภาพโซเวียตยึดเมืองบูดาเปสต์ของฮังการี จากนาซี

     13 กุมภาพันธ์  พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984) – คอนสแตนติน เชอร์เนนโก ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียต




    ************************************************


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×