ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วันนี้ในอดีต

    ลำดับตอนที่ #211 : 18 สิงหาคม

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 340
      0
      26 ส.ค. 48

    18 สิงหาคม  



    +++++++++++++++++++++++++

      

    18 สิงหาคม พ.ศ. 2411



    เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ตั้งแต่ปราณบุรีลงไปถึงชุมพร รัชกาลที่ 4 ทรงคำนวณการเกิดครั้งนี้ได้ล่วงหน้าถึง 2 ปี ได้อย่างถูกต้อง โดยใช้วิชาดาราศาสตร์และคณิตศาสตร์ นับเป็นสัมฤทธิ์ผลทางวิทยาศาสตร์ชิ้นแรกของไทยที่ได้รับการยืนยันโดยประจักษ์พยานชาวต่างประเทศที่เข้าร่วมสังเกตุการณ์ ณ บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

    นับเป็นสุริยุปราคาเต็มดวงครั้งแรกเท่าที่มีบันทึกไว้ในประเทศไทย (ตรงกับวันอังคาร เดือน 10 ขึ้น 1 ค่ำ ปีมะโรง จุลศักราช 1230) ภายหลังได้กำหนดวันนี้เป็นวันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ





    18 สิงหาคม 1770 (ค.ศ. 1227)



    เจงกิสข่าน (Genghis Khan) (ค.ศ. ราว 1162-1127) ผู้นำชนเผ่ามองโกลสิ้นพระชนม์ ขณะกำลังจะสถาปนาจักรวรรดิอันยิ่งใหญ่ ซึ่งกินเนื้อที่จากเกาหลีถึงทะเลดำ เจงกิสข่านหรือชื่อเดิม เตมูจิน เป็นขุนพลผู้รวบรวมกลุ่มชนเร่ร่อนเผ่าต่างๆ ของมองโกเลียในเอเชียกลางไว้ใต้อำนาจ สถาปนาจักรวรรดิมองโกลขึ้น และสถาปนาตนเองขึ้นเป็น เจงกิสข่าน หรือจักรพรรดิแห่งมองโกเลีย เขารวบรวมชาวมองโกลเป็นปึกแผ่นและฝึกให้เป็นนักรบที่เก่งกาจ สร้างกองทัพอันเกรียงไกร นำทัพรุกรานดินแดนอันไพศาลของจีน เปอร์เซียและรัสเซีย





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++

    เหตุการณ์สำคัญในวันนี้



    พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) – เกิดสุริยุปราคาเต็มดวง มองเห็นได้ที่บ้านหว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จไปทอดพระเนตรพร้อมพระราชอาคันตุกะจากต่างประเทศ จนทรงได้รับเชื้อมาลาเรียเป็นเหตุให้เสด็จสวรรคตในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2411



    พ.ศ. 2541 (ค.ศ. 1877) – เอแซฟ ฮอลล์ ค้นพบโฟบอส ดาวบริวารขนาดใหญ่ที่สุดของดาวอังคาร



    พ.ศ. 2507 (ค.ศ. 1964) – คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ประกาศห้ามประเทศแอฟริกาใต้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากประเด็นการถือผิว



    พ.ศ. 2514 (ค.ศ. 1971) – สงครามเวียดนาม: ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ตัดสินใจถอนทหารออกจากเวียดนาม





    บุคคลสำคัญที่เกิดในวันนี้



    พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937) – โรเบิร์ต เรดฟอร์ด นักแสดง/ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน

    พ.ศ. 2495 (ค.ศ. 1952) – แพทริก สเวย์ซี นักแสดงชาวอเมริกัน

    พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) – เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน นักแสดงชาวอเมริกัน

    พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) – คริสเตียน สเลเตอร์ นักแสดงชาวอเมริกัน





    บุคคลสำคัญที่เสียชีวิตในวันนี้

    พ.ศ. 1770 (ค.ศ. 1227) – เจงกีส ข่าน ผู้นำมองโกล





    +++++++++++++++++++++++++++

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×